Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cán bộ thuế dàn hàng "đuổi" khách: "Chúng tôi chỉ nói khách đi quán khác ăn"
Hải Yến (Infonet) - 30/09/2016 15:19
 
Trước thông tin về việc Đội thuế liên phường xã Bắc Hà (Hà Tĩnh) dàn hàng chặn khách vào quán ăn, Cục Thuế Hà Tĩnh khẳng định: không có chuyện cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách.

Đây là khẳng định của Cục Thuế Hà Tĩnh trước thông tin về việc Đội thuế liên phường xã Bắc Hà dàn hàng chặn khách vào quán ăn. 

Vụ việc cụ thể được báo chí phản ánh: Vào sáng 27/9, chủ hàng phản ánh, khi đang chuẩn bị dọn quán bán hàng thì có nhóm khoảng 6 cán bộ thuế phường Bắc Hà đến để làm việc, yêu cầu đóng thuế. Trong lúc làm việc, ông Trần Mạnh Hùng, Đội trưởng Đội Thuế phường Bắc Hà đã yêu cầu chủ quán phải nộp đủ 12 triệu đồng tiền thuế cho 3 tháng mà nhà hàng đang nợ, nếu không sẽ không cho khách vào quán ăn. Do quán chưa nộp thuế nên một số cán bộ đội thuế phường Bắc Hà đã đứng dàn hàng ngang trước quán yêu cầu khách đi chỗ khác ăn vì quán này còn nợ thuế khiến quán ăn vắng khách. 

Nhóm cán bộ thuế được cho là đã đứng dàn hàng chặn khách vào quán ăn (Ảnh: Facebook)

Và theo trình bày của chị Phan Thị Thủy, chủ nhà hàng bò né Trường Tín, số 145, đường Nguyễn Huy Tự, thuộc phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh), sau khi xảy ra sự việc: Vào đầu tháng 7/2016, nhà hàng chị có nhận được văn bản tăng thuế từ 1 triệu đồng lên 4 triệu đồng. Do thấy số tiền nộp thuế tăng lên cao quá nên nhà hàng Trường Tín đã làm đơn xin miễn giảm thuế. Tuy nhiên, việc xin miễn thuế của nhà hàng chưa được giải quyết thì xảy ra chuyện này.

Cũng theo chị Phan Thị Thủy, lúc cán bộ thuế đến tưởng để giải quyết sự việc nhưng thực ra là để bắt nhà hàng phải nộp đủ 3 tháng tiền thuế. Lúc đó, ông Trần Mạnh Hùng nói, nếu nhà hàng không nộp đủ 3 tháng với tổng tiền 12 triệu thì sẽ không cho khách vào quán ăn.

Do lúc đó không có tiền, phía nhà hàng cũng giải thích là đã làm văn bản xin miễn giảm và đang chờ kết quả. Nếu sau đó không được chấp thuận thì nhà hàng vẫn đóng thuế, tuy nhiên cán bộ thuế vẫn không chấp nhận việc nợ thuế của nhà hàng này, nhóm cán bộ này đã dàn thành hàng ngang trước quán. Khi thấy khách đến, nhóm cán bộ này đã "đuổi" không cho khách vào ăn.

Vì bị cán bộ đuổi khách nên trong sáng 27/9, nhà hàng Trường tín chỉ bán được 6 suất ăn, trong khi bình thường quán bán được khoảng 120 suất/1 ngày. Vì sợ việc làm này sẽ khiến quán mất khách nên chị Thuỷ đã đi vay nóng 8 triệu đồng để lên cơ quan thuế nộp trước 2 tháng.

Trước thông tin này, ông Trần Mạnh Hùng, Đội trưởng đội thuế phường Bắc Hà cũng đã xác nhận với báo chí, việc vào sáng 27/9, ông cùng một số cán bộ thuế của phường đã đến nhà hàng Trường Tín để yêu cầu quán này nộp 3 tháng tiền thuế đã nợ trước đó.

Tuy nhiên, khi được phóng viên hỏi về việc có hay không nhóm cán bộ thuế dàn hàng ngang "đuổi" khách, thì ông Hùng cho biết, "chúng tôi chỉ nói với khách thông cảm đi quán khác ăn vì chủ quán còn nợ tiền thuế chưa thanh toán. Khi nào chúng tôi làm việc xong thì khách vào ăn".

Còn việc nhà hàng Trường Tín bỗng nhiên bị tăng tiền thuế từ 1 lên 4 triệu đồng, ông Trần Mạnh Hùng giải thích rằng, do nhà hàng Trường Tín có doanh thu tăng cao nên đã áp dụng tăng thuế theo quy định.

Trước thông tin về việc Đội thuế liên phường xã Bắc Hà dàn hàng chặn khách vào quán ăn. Ngay trong chiều 29/9, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có báo cáo giải trình về vấn đề này nêu rõ, hộ kinh doanh Hồ Quang Trường có mã số thuế: 3000440528 kinh doanh tại địa chỉ số 145 Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh từ 01/10/2015. Đến tháng 6/2016 anh Trường đã thay đổi địa chỉ kinh doanh có quy mô, diện tích và vị trí kinh doanh thuận lợi hơn nhiều so với địa điểm kinh doanh cũ. Cụ thể, diện tích kinh doanh mới của quán ăn này là 108m2, doanh thu hộ kinh doanh tự kê khai là 108 triệu đồng/tháng. 

"Qua rà soát chống thất thu trong lĩnh vực ăn uống thương mại dịch vụ theo quyết định 1353 của Bộ Tài chính cho thấy, hộ kinh doanh Hồ Quang Trường có mức doanh thu tăng trên 50%. Chính vì vậy, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh chỉ đạo đội thuế phường thực hiện đúng quy trình để điều chỉnh lập bộ theo đúng thực tế kinh doanh, được điều chỉnh từ ngày 01/7/2016. Theo đó, số thuế lập bộ sau điều chỉnh là 4.000.000 đồng/tháng", báo cáo nêu cụ thể. 

Cũng theo báo cáo của Cục Thuế Hà Tĩnh, đội thuế đã hoàn chỉnh các hồ sơ theo quy trình và chuyển bộ phận kê khai thực hiện lập bộ ra thông báo bắt đầu từ quý 3/2016. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, Chi cục Thuế đã có 3 lần thông báo nộp thuế gửi cho chủ hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không chấp hành nộp theo thông báo thuế của Chi cục Thuế. 

"Mặc dù phường Bắc Hà và đội thuế phường nhiều lần mời chủ hộ lên làm việc, gọi điện đôn đốc và làm các thủ tục theo quy trình quản lý thu nợ thuế, nhưng đến ngày 26/9/2016, chủ hộ kinh doanh quán ăn này vẫn không chấp hành nộp thuế. Chính vì vậy vào hồi 06h30 phút ngày 27/9/2016, đoàn chống thất thu của UBND phường Bắc Hà đã đến để gặp chủ hộ tại cơ sở kinh doanh để động viên, thuyết phục nộp thuế", Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết.

Và Cục Thuế Hà Tĩnh khẳng định: "Không có việc “cán bộ thuế dàn hàng ngang đuổi khách” như thông tin đã nói. Bởi sau khi đoàn xuống đôn đốc nộp thuế, vào hồi 14 giờ 30 phút, ngày 28/9/2016, hộ kinh doanh Hồ Quang Trường đã nộp số thuế nợ là 8.000.000 đồng vào ngân sách và cam kết sẽ nộp thuế tháng 9 theo quy định. Hiện nay hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ Hồ Quang Trường vẫn diễn ra bình thường".

Tuy nhiên qua sự việc nêu trên, Cục Thuế đã chỉ đạo Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh rút kinh nghiệm và nghiêm túc kiểm điểm Đồng chí Trần Mạnh Hùng - Đội trưởng đội thuế phường và các cán bộ thuế liên quan trong công tác thu thuế vì việc thực thi nhiệm vụ thu nợ thuế chưa thực sự phù hợp với thực tế kinh doanh của người nộp thuế và thiếu tế nhị, đôn đốc thu thuế vào thời điểm kinh doanh ăn sáng đông người, lúc hộ kinh doanh đang tập trung vào kinh doanh, đã làm ảnh hưởng hình ảnh cơ quan thuế và cán bộ thuế. 

Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm túc việc quản lý, thu nợ thuế đúng quy trình, quy định của pháp luật, tuyệt đối không được gây khó khăn, cản trở làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người nộp thuế, vi phạm quy định, quy trình quản lý thuế và đạo đức cán bộ thuế. Trường hợp cán bộ thuế vi phạm thì phải xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

 

32% doanh nghiệp phải trả phí “ngoài luồng” cho cán bộ thuế
Ngày 29/10, Bộ Tài chính và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại giữa cơ quan Thuế, Hải quan với cộng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư