Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Cận cảnh Mars Rover - xe thám hiểm sao Hỏa vừa "ra lò" của NASA
PV (Theo Autopro/TTT) - 08/06/2017 05:57
 
Sở hữu trọng lượng khoảng 2.721 kg cùng chiều cao 3,3 m, Mars Rover được thiết kế đặc biệt để vượt qua mọi địa hình trên sao Hỏa và có thể chở theo 4 người bên trong.

Trung tâm Kennedy Space của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã khởi động sự kiện giáo dục Summer of Mars bằng màn ra mắt mẫu xe ý tưởng Mars Rover mới. Đây là mẫu xe concept do Trung tâm Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) kết hợp với công ty Parker Brothers Concepts chế tạo.

NASA giới thiệu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover mới - Ảnh 2.

Nhìn từ xa, Mars Rover trông như chiếc Batmobile bước ra từ bộ phim Batman Begins về Người Dơi. Theo ông Marc Parker, người chịu trách nhiệm thiết kế và chế tạo Mars Rover, đây là chiếc xe 6 bánh chạy hoàn toàn bằng điện.

NASA giới thiệu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover mới - Ảnh 3.

Cận cảnh bộ bánh đồ sộ của Mars Rover.

Ông Marc khẳng định Mars Rover ra đời như một chiếc xe có thể vượt qua mọi chướng ngại vật trên sao Hỏa. Do đó, Mars Rover được trang bị bộ bánh cao 50 inch và rộng 30 inch "có thiết kế đặc biệt để chạy trên địa hình cát tại sao Hỏa".

NASA giới thiệu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover mới - Ảnh 4.

Phần thân vỏ bên ngoài của Mars Rover được chế tạo từ nhôm máy bay và sợi carbon để giảm trọng lượng. Ông Marc không đưa ra con số cụ thể về trọng lượng của Mars Rover. Tuy nhiên, với chiều dài 8,5 m, rộng 3,96 m và cao 3,3 m, Mars Rover có thể nặng khoảng 2.721 kg, tương đương 1 chiếc xe bán tải.

Bên trong Mars Rover là nội thất đầy đủ tiện nghi với hệ thống định vị vệ tinh, điều hòa không khí và radio. Mars Rover có thể chở theo 4 hành khách bên trong.

NASA giới thiệu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover mới - Ảnh 6.

Hiện NASA chưa tiết lộ nhiều thông số kỹ thuật cụ thể của Mars Rover. Chỉ biết, Mars Rover được trang bị những tấm pin năng lượng mặt trời và cụm pin 700 V. Nhờ đó, mẫu xe này có thể đạt vận tốc 112 km/h ở trái đất. Nếu lên sao Hỏa, Mars Rover chỉ có thể chạy ở tốc độ từ 16-24 km/h.

NASA giới thiệu xe thám hiểm sao Hỏa Mars Rover mới - Ảnh 7.

Trên thực tế, Mars Rover sẽ không bao giờ có cơ hội lăn bánh trên sao Hỏa. Thay vào đó, Mars Rover sẽ được dùng để tham gia tour trên toàn nước Mỹ nhằm phục vụ mục đích giáo dục.

Marc và em trai Shanon Parker đã bắt đầu chế tạo Mars Rover từ khoảng tháng 11 năm ngoái sau khi công ty chung của họ nảy ra ý tưởng này. Hai anh em nhà Parker đã bắt đầu thành lập công ty riêng từ 5 năm trước với mục đích chuyên chế tạo những chiếc xe "kỳ lạ" cho các đoàn làm phim hoặc chương trình tivi.

Mars Rover sẽ được trưng bày tại trung tâm Kennedy Space từ nay đến hết tháng 6. Sau đó, xe sẽ được mang đến những thành phố khác trên nước Mỹ như Atlanta, New York, Jersey City và Washington.

Lexus UX concept - mẫu xe bước ra từ phim viễn tưởng
Nội thất của mẫu crossover hạng sang cỡ nhỏ Lexus UX như xe bước ra từ phim viễn tưởng với hàng loạt công nghệ độc đáo như ảnh toàn ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư