Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cận cảnh máy bay không người lái và dàn xe đặc chủng ở Hà Nội
 
Xe chống đạn nguỵ trang, xe bọc thép trang bị súng, hệ thống phóng thang tốc chiến... là những loại vũ khí hiện đại được trưng bày tại triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tối 28/8, triển lãm Thành tựu kinh tế - xã hội 2015 với chủ đề “Đổi mới, hội nhập và phát triển” được khai mạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam.

Triển lãm có khoảng 80 gian hàng, trưng bày trên diện tích 12.000 m2 trong nhà và 3.000 m2 ngoài trời. Khu vực ngoài trời là nơi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an trưng bày dàn xe đặc chủng, phục vụ Lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Trong ảnh là chiếc Hummer H2 được trang bị súng trung liên PKM 1. Dòng xe này vốn gắn liền với hình ảnh chiếc SUV cỡ lớn chuyên off-road, đặc biệt dùng trong quân sự. 

Súng trung liên PKM1 trên xe Hummer do Liên xô cũ sản xuất, trọng lượng khi có 100 viên đạn là 11,4 kg, súng sử dụng đạn cỡ 7,62x54 mm, chiều dài súng là 1.160 mm, tốc độ bắn 850 viên/phút. Loại xe này được sử dụng cho mục đích chống khủng bố, bạo loạn.

 

Xe chống đạn RAM 2000 MK3 trang bị 3 súng máy. Đây được coi là biểu tượng cho sự hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Israel. Trong lượng không tải là 4,8 tấn, chiều dài xe trên 5,8 m. Loại xe này vừa có khả năng chống đạn, lội nước 1.000 m và leo dốc nghiêng, vượt chướng ngại vật. Tốc độ tối đa 100 km/hh. Xe có 8 chỗ, phục vụ cho lực lượng an ninh, cảnh sát chống khủng bố và bạo loạn.

 

Lexus 570 do Mỹ sản xuất, với lớp vỏ chống đạn, làm nhiệm vụ hóa trang chỉ huy chiến đấu trong các trường hợp chống bạo loạn, khủng bố và bảo vệ các yếu nhân.

Xe có khả năng chống đạn B6 ở mọi cự ly, chịu được 10 kg thuốc nổ TNT ở khoảng cách 4 mét, lội nước trên 580 mm, tốc độ tối đa 180 km/h.

 

Xe bọc thép lắp hệ thống phóng thang tốc chiến nhanh cho Mỹ sản xuất, dùng cho cảnh sát đặc nhiệm tốc chiến chống khủng bố ở sân bay, bến cảng, nhà cao tầng. Xe đạt tốc độ tối đa 90 km/h, thiết kế 8 ghế ngồi.

 

Đây vốn là loại xe lội nước, được nghiên cứu hoán cải thành xe chỉ huy, phục vụ phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Xe tiêu hao nhiên liệu từ 48 đến 130 lít/100 km tuỳ địa hình.

 

Bên trong xe được trang bị màn hình và hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến. Loại xe này có thể vận chuyển tối đa 8 người đi trên mọi địa hình gồm cả dưới nước và trên cạn. Tốc độ tối đa trên đường là 90 km/h, dưới nước là 9 km/h.

 

Đợt triển lãm này có hai chiếc máy bay mini không người lái cũng thu hút nhiều người xem. Trong đó, loại UAV Microdrones MD-1000 do Đức sản xuất. Loại thiết bị bay này được nhập 2 năm nay để phục vụ việc chụp hình ảnh làm bản đồ trong quân đội và phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Máy bay mini không người lái này nhập nguyên chiếc từ Đức, kèm một số phụ tùng với giá 3,1 tỷ đồng. 

 

Loại phương tiện này có thể gắn máy quay, truyền tín hiệu trực tiếp về đài chỉ huy. Khoảng cách bay tối đa 1.000 m, liên tục 60 phút. "Phương tiện này không chỉ giúp Cục bản đồ chụp những bức ảnh nhỏ ghép thành bản đồ lớn tổng thể mà còn giúp tìm kiếm cứu nạn, xác định vị trí nạn nhân, phân tích địa hình địa vật", anh Lều Huy Nam, nhân viên Cục Bản đồ, Bộ tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cho hay.

 

Một máy bay không người lái khác có tên là Trimble UX5, do Mỹ sản xuất, với giá nhập 1,5 tỷ đồng, là loại máy bay duy nhất ở Việt Nam được trang bị cho quân đội phục vụ việc trinh sát. Trimble UX5 có thể bay cao tối đa 750 m với 50 phút bay và phải sử dụng bệ phóng khi cất cánh, kết nối với trung tâm điều khiển mặt đất.

Máy bay đã có hơn 100 lần cất cánh thành công, sau 2 năm đưa vào sử dụng. Loại máy bay này được trang bị máy ảnh do Sony sản xuất với độ phân giải 16.1 px.

 

Ngoài những loại phương tiện và thiết bị tối tân phục vụ quân đội, công an, khuôn viên ngoài trời của trung tâm triển lãm Giảng Võ cũng trưng bày nhiều loại xe Rada do Việt Nam sản xuất phục vụ các mục tiêu trên không tốc độ cao...

 

 

Vietnam Airlines tăng 95 chuyến bay dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9
Từ ngày 29/8 đến ngày 3/9, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 95 chuyến bay một chiều, tương ứng gần 7.800 ghế trên 7 đường bay trục và du lịch nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư