Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cần hơn 5 tỷ USD để xây tuyến đường sắt từ Vientiane – Lào tới Vũng Áng – Việt Nam
Anh Minh - 19/04/2018 08:19
 
Liên danh Tư vấn Dohwa – KRTC – Sambo vừa hoàn thành báo cáo cuối kỳ Dự án nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) với chiều dài toàn tuyến 554,73 km.
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối hai nước Việt Nam và Lào
Sẽ có tuyến đường sắt kết nối hai nước Việt Nam và Lào

Dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đường sắt nối từ Vientiane (Lào) đến cảng Vũng Áng (Việt Nam) do Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ đã đưa ra 3 phương án.

Trong đó, phương án kiến nghị lựa chọn là xây dựng tuyến đường sắt điện khí hóa, có tốc độ 150 km/h, khổ đường ray 1.435 mm, bán kính đường cong tối thiểu là 1.200 mm, bề rộng nền đường trên 8 m.

Tổng chiều dài tuyến đường là 554,73 km, trong đó phạm vi thuộc lãnh thổ Việt Nam từ đèo Mụ Giạ đến cảng Vũng Áng là 102,74 km. Trên tuyến có 63 cầu với tổng chiều dài 6,96 km; 15 hầm có tổng chiều dài 37,63 km; 8 nhà ga (1 depot, 3 ga giữa và 4 ga trung chuyển); đầu máy toa xe sử dụng hệ thống động cơ động lực phân tán EMU…Tại phạm vi biên giới Việt Nam – Lào sẽ kết nối bằng đường hầm có chiều dài 2,3 km.

Theo tính toán, toàn Dự án có tổng mức đầu tư 5,062 tỷ USD (Lào 3,508 tỷ USD, Việt Nam khoảng 1,554 tỷ USD). Tuy nhiên, để đảm bảo tính hiệu quả đầu tư, Tư vấn kiến nghị đầu tư trước đoạn từ Thakhek – Vũng Áng có chiều dài 241,92 km (Lào 139,18 km, Việt Nam 102,74 km) với tổng mức đầu tư khoảng 2,842 tỷ USD.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, thời gian xây dựng là 7 năm (từ 2018 – 2024).

Khởi động tuyến đường sắt trị giá 3,6 tỷ USD nối TP.HCM - Cần Thơ
Đánh giá tuyến đường sắt nối với Cần Thơ là cần thiết cho phát triển kinh tế, TP.HCM muốn sớm triển khai dự án này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư