-
Nhà sáng lập VinFast thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu -
Thaco Industries: Sản xuất công nghiệp gắn với mục tiêu phát triển bền vững -
VinFast ký thỏa thuận với nhà phân phối đầu tiên tại châu Phi -
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3 -
Volkwagen Teramont X giá quanh 2 tỷ đồng, nhắm vào thế hệ “Rich kid” -
Audi Q5 phiên bản giới hạn đen huyền bí bắt đầu nhận đặt hàng
Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam), trong tháng 4/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.123 xe. Trong đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.910 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.213 xe, tăng 37% so với tháng trước.
Qua các con số này cho thấy, thị trường ô tô nhập khẩu đang có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh sự khởi sắc này, nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện nay vẫn không có xe để bán hoặc có xe bán nhưng không có người mua.
Toyota Fortuner từ là mẫu xe luôn dẫn đầu về doanh số trong phân khúc SUV nhưng do vướng các quy định mới nên không có xe để bán. |
Ví dụ như Toyota Việt Nam (TMV), trong tháng 4/2018, hàng loạt mẫu xe của hãng này đạt doanh số bằng 0 như: Fortuner, Hilux, Yaris,... Tuy nhiên, lý do các mẫu xe này của TMV có doanh số bằng 0 do chưa thể nhập được xe vì vẫn vướng các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.
Hiện tại, không chỉ riêng TMV mà các thành viên khác của VAMA đều gặp khó khăn do quy định về Giấy chứng nhận kiểu loại, và cho đến nay vẫn chưa có giải pháp, trừ việc tiếp tục kiến nghị Chính Phủ tháo gỡ khó khăn. Do vậy, TMV chưa thể chắc chắn, liệu việc dừng hoạt động nhập khẩu xe sẽ kéo dài trong bao lâu.
Bên cạnh Toyota, Suzuki Việt Nam cũng có 2 mẫu xe không bán được chiếc nào là Vitara và Celerio. Tuy nhiên, cả 2 mẫu xe này của Suzuki trong những tháng trước đó cũng đều có doanh số không cao nhưng không rõ là hết hàng hay ế ẩm.
Theo thông tin phóng viên có được, hiện nay mới chỉ có Honda Việt Nam (HVN) và GM Việt Nam đã đáp ứng được các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03 (Bộ Giao thông) để nhập xe về nước.
Bên cạnh đó, hai thương hiệu xe sang của Đức là Audi và Mercedes-Benz đã bắt đầu nhập khẩu xe trở lại Việt Nam. Các mẫu xe mà 2 thương hiệu này mang về trong tháng 5 là Audi Q3, A3 và A5. Đối với Mercedes-Benz là dòng GLS và S-Class. Ngoài các dòng xe sang thì những dòng xe phổ thông nhập khẩu cũng bắt đầu quay trở lại như Volkswagen với các mẫu như: Cross Polo, Tiguan Allspace...
Còn Toyota và Mitsubishi mới dự kiến sẽ mang những mẫu xe phổ thông như: Fortuner, Wigo, Avanza, Pajero hay Triton về nước ngay đầu tháng 6/2018.
Cũng theo những báo cáo của Tổng cục Hải Quan, ô tô nhập khẩu từ đầu năm chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan. Quốc gia này đã đóng góp tới 5.700 xe ô tô chiếm hơn 84% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam.
-
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3 -
Cần thiết luật hóa quy định đấu giá biển số xe ô tô -
"Vua bán tải" có thêm phiên bản mới Ranger Stormtrak -
Volkwagen Teramont X giá quanh 2 tỷ đồng, nhắm vào thế hệ “Rich kid” -
Audi Q5 phiên bản giới hạn đen huyền bí bắt đầu nhận đặt hàng -
Nghỉ Tết dài, doanh số bán xe giảm mạnh -
Nền tảng cho thuê xe: Trăm hoa, nhưng chưa đua nở
- Phygital và Generative AI - Xu hướng đổi mới, cách tân và phát triển trong nhóm ngành Bán lẻ - Thực phẩm Đồ uống - Logistics
- Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu gói tháo dỡ
- Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ và Strasys hợp tác thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
- Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 dự kiến chào đón 20.000 khách tham dự
- Cainiao P.A.T. Logistics Park chào đón đối tác mới Mixue
- Vedan Việt Nam được trao tặng chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2024