Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ khởi động dự án chống ngập đô thị trị giá 7.339 tỷ đồng
Phú Khởi - 03/06/2016 14:31
 
Sáng ngày 3/6, UBND TP.Cần Thơ phối hợp cùng Ngân hàng Thế Giới (WB), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) đã tổ chức khởi động Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị với tổng mức đầu tư lên đến hơn 322 triệu USD tương đương 7.339 tỷ đồng.

Nguồn vốn của Dự án gồm vốn vay ODA của WB 250 triệu USD; vốn ODA viện trợ không hoàn lại của SECO 10 triệu USD và vốn đối ứng từ Ngân sách của địa phương hơn 62 triệu USD. Đây là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất trong số 3 dự án nâng cấp đô thị có sử dụng vốn vay của WB tại TP.Cần Thơ.

Dự án sẽ được phân kỳ thành hai giai đoạn triển khai, thực hiện từ năm 2016 dến năm 2021 với 3 hợp phần chính:  Kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường cho hai quận: Ninh Kiều, Bình Thuỷ; Phát triển hành lang đô thị sang quận Cái Răng và  Tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực trung tâm với diện tích được bảo vệ là 2.675 ha và số dân trong khu vực được bảo vệ trực tiếp và gián tiếp lên đến gần 1 triệu người. Khu vực doanh nghiệp cũng được hưởng lợi thông qua việc điều kiện cơ sở hạ tầng được cải thiện, đây cũng là điểm cộng cho môi trường đầu tư của địa phương trong thời gian tới.

Bí Thư thành uỷ  và Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ vốn cho Dự án.
Bí Thư thành uỷ và Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ tặng hoa cảm ơn các nhà tài trợ vốn cho dự án.

Dự án triển khai nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm và tăng cường kết nối giữa trung tâm Thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn cũng như tăng cường năng lực của chính quyền Thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai của TP.Cần Thơ.

Đại diện WB và Seco cho rằng, với vị trí thuận lợi về mặt địa lý, TP.Cần Thơ là đô thị quan trọng của vùng hạ lưu sông Mê Công. Tuy nhiên, nơi đây cũng được dự báo là chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong tương lai. Đó là lý do mà WB và Seco đồng hành với TP.Cần Thơ trong thực hiện các giải pháp ứng phó với mong muốn giúp địa phương giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai.

Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến các tổ chức quốc tế nói chung và WB, Seco nói riêng đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật và kinh phí để địa phương triển khai nâng cấp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Ông Thống cũng đề nghị Ban quản lý dự án, các địa phương và người dân thụ hưởng phải có sự phối hợp tốt trong quá trình triển khai dự án để dự án hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao nhất.

TP.HCM khó gọi vốn tư nhân vào các dự án PPP chống ngập
Theo tổng hợp của Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), từ năm 2010 đến nay, HFIC đã hợp tác với nhiều tổ chức tín dụng uy tín trong và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư