Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cần Thơ quy hoạch Trung tâm hành chính mới về Khu đô thị Nam Cần Thơ
Phú Khởi - 06/05/2015 09:34
 
Bà Võ Thị Hồng Ánh Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng điều chỉnh quy hoạch Trung tâm hành chính mới của TP. Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô giai đoạn 1.

Trung tâm hành chính mới của TP. Cần Thơ và Trung tâm Văn hóa Tây Đô giai đoạn 1 có tổng diện tích 43 ha, đặt tại phường Hưng Thạnh và Hưng Phú, quận Cái Răng, thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ. Trong đó, Trung tâm hành chính chiếm khoảng 11ha. 

Khu hành chính mới TP. Cần Thơ sẽ là nơi tập trung các cơ quan nằm trong khối chính quyền, còn những cơ quan Đảng thì vẫn đặt tại quận Ninh Kiều (trung tâm hành chính hiện hữu). Thời gian hoàn thiện việc di dời Trung tâm hành chính về Khu Nam Cần Thơ là từ năm 2015 tới năm 2020.

Chủ trương này sẽ có tác động lớn tới phát triển Khu đô thị Nam Cần Thơ nói riêng và đô thị Cần Thơ  nói chung. Hiện nay, địa phương cũng đã phát động cuộc thi tuyển phương án kiến trúc khu Hành chính tập trung TP Cần Thơ. Dự kiến tháng 7/2015, Cần Thơ sẽ tổng kết và trao giải cao nhất 300 triệu đồng cho tác giả xuất sắc nhất.

lô đất dự kiến xây dựng trung tâm hành chính của TP.Cần Thơ trong tương lai
Lô đất dự kiến xây dựng trung tâm hành chính của TP.Cần Thơ trong tương lai

 

Trong cuộc họp kiểm tra lại công tác GPMB cho dự án này mới đây, cơ quan chức năng Cần Thơ cho biết, qua công tác kiểm kê, có khoảng 1.000 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã bố trí 270 tỷ đồng đề phục vụ cho công tác đền bù GPMB trong năm 2015.

Trước đây, TP.Cần Thơ dự kiến quy hoạch trung tâm hành chính 20.000 ha tại địa bàn quận Ô Môn và Thới Lai, cách xa trung tâm hành chính hiện hữu đến 25 km. Thời gian gần đây, địa phương này cũng dự tính phương án bán đấu giá một số cơ quan hành chính để đầu tư xây dựng tòa cao ốc hành chính tập trung 25 tầng, bố trí cho 17 cơ quan tại góc đường 4 mặt tiền: Hòa Bình, Xô Viết Nghệ Tỉnh, Võ Thị Sáu, Ngô Gia Tự. Dự án này cũng đã được Chính phủ chấp thuận vào tháng 7/2011, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa thực hiện được. Quy hoạch đưa khu Trung tâm hành chính về Khu đô thị Nam Cần Thơ là quy hoạch mới nhất được địa phương này chính thức công bố.

Theo các tư liệu lịch sử thì Trung tâm thương mại, trung tâm hành chính TP.Cần Thơ hiện hữu tại quận Ninh Kiều đã được hình thành và tồn tại hơn 100 năm, là một trong số đô thị cổ nhất của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

10 thành tựu nổi bật của Cần Thơ sau 40 năm
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, TP. Cần Thơ đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, toàn diện và bước đầu giành thắng lợi trong công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư