Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cần Thơ vòng vo trách nhiệm quản lý Công ty Thành Bưởi
Phú Khởi - 11/08/2013 08:07
 
Ông Nguyễn Việt Thanh, Chánh thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ cho biết, Thanh tra Sở vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính 3 triệu đồng đối với hành vi sử dụng tầng số vô tuyến điện không phép và 32,5 triệu đồng đối với vi phạm trên lĩnh vực bưu chính đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (kinh doanh trong lĩnh vực vận tải, trụ sở chính tại TP.HCM). Tuy nhiên, đơn vị này chỉ chấp hành nộp phạt 3 triệu đồng, nên Thanh tra Sở đã ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty.
TIN LIÊN QUAN

Qua công tác thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ đã phát hiện Công ty TNHH Thành Bưởi có 13 hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh tại Cần Thơ.

Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ đã phát hiện
Công ty TNHH Thành Bưởi có 13 hành vi vi phạm trong hoạt động
kinh doanh tại Cần Thơ

Cụ thể, Công ty đã sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện không phép; không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính; không niêm yết công khai hoặc niêm yết không đúng, không đầy đủ danh mục vật phẩm, hàng hóa không được gửi...

Điều đáng nói là, dù hoạt động tại Cần Thơ từ tháng 7/2011, nhưng Công ty TNHH Thành Bưởi không thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh theo quy định. Vì vậy, gần 2 năm qua, đơn vị này không phải đóng bất cứ khoản thuế nào cho địa phương.

Giải thích về điều này, đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi cho rằng, Công ty hoạt động tại TP. Cần Thơ chỉ dưới hình thức như một cơ sở nhỏ, một văn phòng đại diện, nên không phải làm thủ tục đăng ký mở chi nhánh. Đối với nghĩa vụ nộp thuế, Công ty đã hoàn thành đầy đủ tại TP.HCM.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Việt Thanh, căn cứ Điều 37, Luật Doanh nghiệp và Khoản 2, Điều 33, Nghị định số 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, đồng thời đối chiếu với thực tế hoạt động của Công ty TNHH Thành Bưởi tại Cần Thơ, Công ty có tổ chức thực hiện kinh doanh trực tiếp, có trụ sở cụ thể, có tổ chức bộ máy nhân sự, thường xuyên thực hiện thông báo tuyển dụng lao động..., nên phải làm thủ tục đăng ký mở chi nhánh.

Ông Thanh cho biết, Sở Thông tin - Truyền thông TP. Cần Thơ đã ban hành Công văn số 400/STTTT-TT gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công thương TP. Cần Thơ để phối hợp xử lý vi phạm này của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Sau khi rà soát trên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư có công văn gửi Sở Giao thông- Vận tải cho biết, Công ty TNHH Thành Bưởi chưa đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại TP. Cần Thơ, đồng thời Sở Giao thông- Vận tải xem xét lại điều kiện hoạt động, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ), khi có nhu cầu mở chi nhánh, văn phòng đại diện, điểm giao dịch trên địa bàn, doanh nghiệp phải chủ động liên hệ với Phòng Đăng ký kinh doanh để được hướng dẫn làm thủ tục. Trong trường hợp của Công ty TNHH Thành Bưởi, do đơn vị này không đến liên hệ, nên Phòng Đăng ký kinh doanh không nắm được.

Ông Hải cho rằng, trách nhiệm phát hiện doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các quy định khi hoạt động trên địa bàn thuộc về chính quyền địa phương. Song theo ông Võ Văn Chính, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, quận chỉ quản những cơ sở, doanh nghiệp nhỏ, với công ty lớn như Công ty TNHH Thành Bưởi, thì không thuộc thẩm quyền của địa phương quản lý.

Trong khi các cơ quan chức năng của TP. Cần Thơ còn chưa phân rõ trách nhiệm quản lý doanh nghiệp này, thì Công ty TNHH Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động tại Cần Thơ như một chi nhánh, dù vẫn chưa tiến hành các thủ tục đăng ký theo quy định (???).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư