Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cẩn trọng thanh khoản cuối năm
Vân Linh - 20/09/2017 15:08
 
Mục tiêu tăng trưởng tín dụng được đẩy lên 21-22% sẽ là cơ hội để các ngân hàng có thêm dư địa đẩy mạnh cho vay cuối năm, song phải cẩn trọng thanh khoản khi chạy đua mục tiêu tín dụng.

Trong khi Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay, ít nhất là 0,5% từ nay đến cuối năm, thì lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm vẫn nhích lên. Tại VietA Bank và Viet Capital Bank, mức lãi suất tiết kiệm cao nhất đang được áp dụng lần lượt là 8%/năm cho kỳ hạn 24 tháng và 8,2%/năm cho kỳ hạn 18 tháng. Tại các nhà băng quy mô lớn hơn, lãi suất tiết kiệm cao nhất cũng trên 7,5%/năm cho kỳ hạn dài.

.
.

Bên cạnh đó, để thu hút nguồn tiền nhàn rỗi, chuẩn bị nguồn vốn dồi dào đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng vào cuối năm, các ngân hàng đã đua nhau tung chiêu khuyến mãi. Tại PVcomBank, từ nay đến hết ngày 11/11, khách gửi tiết kiệm sẽ có cơ hội trúng các chuyến du lịch nước ngoài. Tại Kienlongbank, khách hàng gửi tiết kiệm có cơ hội nhận được 22.000 phần quà tặng, tổng giá trị lên đến 6,8 tỷ đồng...

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, khi mục tiêu tín dụng tăng lên 21-22%, khả năng từ nay đến cuối năm, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh vốn cho vay.  Vả lại, các doanh nghiệp bắt đầu hứng khởi hơn trong đầu tư mở rộng sản xuất và đẩy mạnh kinh doanh. Vì thế, các ngân hàng phải chuẩn bị thanh khoản để đón đầu xu thế tín dụng tăng của doanh nghiệp.

Tại không ít ngân hàng, tốc độ cho vay đang nhanh hơn nhiều so với huy động tiền gửi tiết kiệm, trong đó có cả ngân hàng lớn và và ngân hàng nhỏ. Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến ngày 30/6/2017, huy động vốn tăng 7,43% so với cuối năm 2016, trong khi tín dụng toàn ngành tăng đến 9,06%.  

Thanh khoản của hệ thống vẫn khá dồi dào và ổn định, song đánh giá về thanh khoản của ngân hàng những tháng cuối năm, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, nếu chạy theo mục tiêu tăng trưởng tín dụng 22% thì sẽ là bài toán thanh khoản khó cho thị trường, trong đó vốn lấy từ đâu cũng chưa thể biết trước được.

Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng, theo quy định tại Thông tư số 06/2016/TT-NHNN, ngân hàng phải tăng lãi suất huy động vốn trung, dài hạn, giảm ngắn hạn nhằm cơ cấu lại nguồn. 

Trong khi đó, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia ngân hàng cho rằng, lạm phát năm nay kỳ vọng khá thấp. Vì thế, cơ quan quản lý phải có quyết sách điều chỉnh trần lãi suất huy động đầu vào rồi mới điều chỉnh lãi suất đầu ra. Tuy nhiên, do lãi suất đầu vào chưa được điều chỉnh nên có thể gây rủi ro và khó huy động vốn cho ngân hàng.

Thanh khoản sẽ chỉ dư dả trong ngắn hạn
Tính đến cuối tháng 6/2017, tín dụng tăng 9,06%, trong khi huy động vốn chỉ tăng 7,43%. Vậy thanh khoản ngân hàng có đáng lo?
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư