Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Canada, Mexico, EU trả đũa việc đánh thuế thép và nhôm của Mỹ
Lan Chi - 01/06/2018 14:25
 
Canada và Mexico đã có ngay biện pháp trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU). Trong khi đó, EU cũng đã sẵn sàng đáp trả. Các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Mỹ bắt đầu đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Mexico, Canada và EU
Mỹ bắt đầu đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Mexico, Canada và EU

Bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada vừa cho biết, Canada - nước xuất khẩu thép lớn nhất sang Mỹ - sẽ đánh thuế trị giá 12,8 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có rượu whiskey, nước cam ép, thép, nhôm và các sản phẩm khác.

Trong khi đó, Mexico tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa “tương đương” đối với danh mục hàng hóa rất lớn nhập khẩu từ Mỹ, từ nông sản đến sản phẩm công nghiệp.

“Các biện pháp trả đũa đối với chân lợn, táo, nho, bơ, cũng như thép và các sản phẩm khác sẽ được thực hiện chừng nào Chính phủ Mỹ chưa bãi bỏ thuế quan”, Bộ Kinh tế Mexico cho biết.

Trong khi đó, EU đe dọa đánh thuế đối với mô tô Harley Davidson và rượu whiskey ngô nhằm vào đại bản doanh chính trị của các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa. Nhiều nước thành viên EU ủng hộ kế hoạch của Ủy ban châu Âu về việc đánh thuế trị giá 2,8 tỷ USD euro (3,4 tỷ USD) đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Chiều hôm qua (31/6), Mỹ tuyên bố chính thức đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU. Trong đó, thuế suất đối với thép nhập khẩu là 25% và đối với nhôm là 10%. Việc đánh thuế này bắt đầu có hiệu lực từ trưa nay (theo giờ Việt Nam).

Ngay sau khi Mỹ tuyên bố đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh gần gữi nhất của Mỹ, chỉ số Dow Jones công nghiệp đã giảm 1%, chỉ số S&P 500 giảm 0,69%. Cổ phiếu của Boeing giảm 1,7%, của Caterpillar giảm tới 2,3%.

Mỹ dọa đánh thuế với Canada và Mexico nếu không đạt được thỏa thuận mới về NAFTA
Chính quyền Mỹ vừa tạo thêm áp lực đối với Canada và Mexico khi tuyên bố rằng, nếu không đạt được thỏa thuận về Hiệp định Thương mại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư