Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Căng sức tái cơ cấu, MIC kỳ vọng gây bão thị trường bảo hiểm
Chí Tín - 12/11/2016 10:22
 
Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) vừa bắt tay với Công ty TNHH Deloitte Việt Nam để triển khai Dự án Tái cấu trúc quy trình trong kinh doanh bảo hiểm. Động thái này cho thấy những đường hướng khá rõ nét của đại gia bảo hiểm này nhằm tiếp tục công phá thị trường bảo hiểm.

Thành lập cách đây 9 năm, nhưng đến nay, MIC đã lọt tốp 6 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của MIC trong những năm gần đây đạt khoảng 30%/năm, tổng tài sản hơn 2.200 tỷ đồng, thành lập được 55 công ty bảo hiểm thành viên, hơn 400 phòng kinh doanh, 2.000 đại lý, tuyển dụng được hơn 1.400 cán bộ - nhân viên trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên, những con số trên có vẻ chưa thỏa mãn tham vọng của đại gia mới nổi này khi đưa ra mục tiêu đầy thách thức là vào Top 5 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ vào năm 2020 và Top 3 vào năm 2025.

.
MIC hiện đã có tên trong lọt tốp 6 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ

Để hiện thực hóa những tham vọng đó, năm 2017, MIC dự kiến củng cố nền tảng vận hành, đặc biệt là các quy trình liên kết quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Dự án Tái cấu trúc với sự hợp tác cùng Deloitte được công ty này gọi là Dự án End to End (E2E).

Theo đó, 2 quy trình lõi được MIC quyết định triển khai trong phạm vi Dự án là khai thác và giám định bồi thường, áp dụng cho 2 nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm tài sản. Dự kiến thời gian triển khai dự án khoảng 4 tháng, bắt đầu từ tháng 11/2016 và kết thúc vào tháng 3/2017.

Mục tiêu triển khai dự án trên là nâng cao hiệu quả và hiệu năng hoạt động, tiếp cận khách hàng và tăng cường quản trị rủi ro trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Theo ông Uông Đông Hưng, Chủ tịch HĐQT MIC, Dự án sẽ áp dụng các công cụ theo thông lệ quốc tế trong thị trường phi nhân thọ đã được chấp nhận rộng rãi trên thế giới và khu vực. “MIC kỳ vọng có được các quy trình liên kết tinh gọn và hiệu quả, hướng đến các giá trị gia tăng cho khách hàng”, ông Hưng nói.

Điều đáng chý ý là, việc cải tổ của MIC sẽ chưa dừng lại ở dự án trên và công ty này có thể tiếp tục tái cơ cấu sâu rộng hơn sau khi Dự án E2E kết thúc.

Theo tiết lộ của ông Hưng, E2E chỉ là bước khởi đầu, mới tập trung vào 2 khâu trong quy trình nghiệp vụ (khai thác và giám định). Trong khi đó, mong muốn của lãnh đạo MIC là có những bước cải tổ toàn diện hơn, sâu sát hơn trong nhiều khâu khác của quy trình, như xây dựng sản phẩm, marketing và truyền thông…

Trong Dự án E2E, đại diện Deloitte cho biết sẽ trợ giúp MIC thực hiện 3 nội dung công việc chính.

Thứ nhất, đánh giá hiện trạng các quy trình, từ đó xác định các cơ hội cải thiện.

Thứ hai, thiết kế mô hình hoạt động mới và các quy trình mới trên cơ sở xem xét đầy đủ các yếu tố về mức độ hài lòng của khách hàng, tích hợp hoạt động quản lý gian lận.

Thứ ba, xây dựng lộ trình thực hiện cho mô hình hoạt động mục tiêu, bao gồm các giải pháp đem lại lợi ích nhanh và các cơ hội cải thiện lâu dài.

Ông Ives Marthew, Giám đốc chuyên môn của Dự án từ Deloitte Singapore cho biết, dự án này sẽ trợ giúp cải thiện các quy trình kinh doanh của MIC theo thông lệ quốc tế và nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý, đội ngũ quản lý cấp trung.

Cuộc cạnh tranh âm ỉ của doanh nghiệp bảo hiểm
Trong khi các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần còn nhỏ như Hanwha, Generali… đang tập trung nguồn lực vào kế hoạch mở rộng thị trường, thì...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư