Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
http://media.baodautu.vn/Images/anhtrung/2017/02/22/c.jpg
Cảng Tiên Sa bác thông tin xả chất thải nguy hại xuống biển
Anh Phong - 22/02/2017 16:10
 
Sáng nay, 22/2, đại diện cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng hình ảnh trên clip xuất hiện trên mạng gần đây là hình ảnh cảng Tiên Sa đang xả chất thải nguy hại ra biển.

Trong buổi làm việc sáng nay với báo chí, ông Lê Tấn Minh, Trưởng phòng hành chính Cảng Tiên Sa khẳng định “thông tin trên các trang mạng xã hội cho rằng Cảng Tiên Sa xả nước thải màu đỏ ra biển là không chính xác vì Cảng Tiên Sa chỉ có chức năng vận chuyển hàng hóa”.

Trước đó, trên các trang mạng xã hội có truyền nhau một clip dài hơn 20 giây xả thải trái phép và cho rằng đây là hình ảnh ghi lại tại Formosa Hà Tĩnh. Thông tin từ video này cũng trùng hợp với thời gian các cơ quan truyền thông ghi nhận có một vệt nước màu đỏ xuất hiện tại vùng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh. Ngay sau đó, Bộ Tài nguyên Môi trường và các bộ ngành đã tiến hành kiểm tra, kết luận, đoạn video này không phải ghi hình tại cống xả Formosa Hà Tĩnh.

Tuy nhiên sau đó, tiếp tục lại có thông tin cho rằng, đoạn video này được ghi hình tại Cảng Tiên Sa, TP. Đà Nẵng vì bối cảnh đoạn clip này gần giống với thực tế tại hiện trường.

Cống xả tại cầu cảng số 4 giống với hình ảnh xôn xao trong clip gần đây
Cống xả tại cầu cảng số 4, nơi nghi ngờ giống với hình ảnh gây xôn xao dư luận trong clip gần đây

Cũng trong sáng nay, đại diện lãnh đạo Cảng Tiên Sa, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Đà Nẵng cùng các cơ quan báo chí đã trực tiếp kiểm tra thực tế ngay tại cầu Cảng số 4, cạnh Trạm xuất nhập cảnh thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. Đà Nẵng. Bằng mắt thường có thể thấy rõ tại khu vực này, không có nước thải màu đỏ thải ra từ miệng cống nói trên.

Hình ảnh vệt nước màu đỏ lan truyền trên mạng (Ảnh cắt từ clip)
Hình ảnh vệt nước màu đỏ lan truyền trên mạng (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Dũng, Quyền Giám đốc Cảng Tiên Sa đã kiểm tra, đối chứng với hình ảnh trong clip và đã kết luận rằng, có thể hình ảnh trong đoạn clip trên được ghi hình tại cống xả tại cầu Cảng số 4 – thuộc cảng Tiên Sa Đà Nẵng. Tuy nhiên, nếu đúng thì clip trên được ghi hình cách đây gần 2 năm. Thời điểm đó, Cảng Tiên Sa đang thi công mở rộng cầu Cảng. Vệt nước màu đỏ đục có thể là do nước rửa xe chở vật liệu xây dựng thi công công trình gây ra.

Ông Lê Tấn Minh, Trưởng phòng hành chính Cảng Đà Nẵng khẳng định, cảng Tiên Sa chỉ có chức năng vận chuyện hàng hóa và hoàn toàn không xả nước thải ra môi trường. “Trong trường hợp lỡ có cát, đất trên đường vận tải hoặc nước mưa xả xuống biển thì việc này  nhà nước cho phép. Còn việc xả thải như các thông tin trên mạng xã hội là không chính xác vì hằng năm, chúng tôi đều có một đơn vị kiểm tra môi trường tại cảng và quy trình kiểm tra rất chặt chẽ.  Bất cứ người nào trực tiếp đến Cảng tiên Sa kiểm tra đều có thể bằng mắt thường và thấy rõ là cảng không xả thải”, ông Minh cho biết.

 

TP.HCM chưa hoàn thành việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường
Năm 2002, UBND TP.HCM đã ra chủ trương di dời 1.400 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Thành phố và sẽ hoàn thành việc di dời vào năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư