Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Cảnh báo 2 loại kẹo phát sáng chứa chất gây ung thư
Duy Hữu - 11/01/2015 15:08
 
Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua các loại sản phẩm này.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kinh Đô bán 'nồi cơm' bánh kẹo, đi tìm 'giấc mơ' Mỹ?
Sắp thanh, kiểm tra nhiều "lò" sản xuất bánh Trung thu

Gần đây, trên thị trường xuất hiện loại kẹo phát sáng, có vỏ bao nylon màu đen, in chữ Star light màu vàng đỏ. Trên vỏ kẹo ghi thành phần bằng tiếng Anh: sugar, glucose, food color và hoàn toàn không có địa chỉ, tên nhà sản xuất/nhập khẩu. Trên vỏ kẹo không có hạn sử dụng và không có bất cứ một từ tiếng Việt nào để cảnh báo không được ngậm.

Cảnh báo 2 loại kẹo phát sáng chứa chất gây ung thư
Kẹo phát sáng không rõ nguồn gốc, chứa chất độc hại bày bán trên thị trường

Phần đuôi kẹo gồm 1 ống thủy tinh nhỏ chứa chất phtalat, ống này đặt trong que cầm kẹo để sau khi sử dụng kẹo, trẻ sẽ bẻ ống để chất trong ống thủy tinh gặp chất trong ống nhựa (chất poly aromatic hydrocacbon – PAH ). Khi hai chất này trộn lẫn vào nhau có hiện tượng oxy hóa, tạo ra năng lượng phát sáng trên thân cây kẹo.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, chất PAH là một chất cực độc, gây ung thư, đột biến gene nên chỉ được dùng trong công nghiệp (như pha sơn). Vì thế, đề nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua loại sản phẩm này.

Đề nghị cơ quan quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, thu hồi loại kẹo này.

Bên cạnh đó, sản phẩm bánh kẹo Choceur Treasures cũng được khuyến cáo không sử dụng. Sản phẩm này vừa bị Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm của Anh (FSA) thu hồi.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ FSA, Cục An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát, từ ngày 1/1/2010 đến nay, Cục chưa cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm; Giấy chứng nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho các sản phẩm bánh kẹo Choceur Treasures. Do đó, nếu người tiêu dùng phát hiện sản phẩm này bày bán cần báo cho cơ quan chức năng.

Cá chép "lạ" trong dịp lễ ông Táo 23 tháng chạp

(Baodautu.vn) Chuẩn bị cho lễ 23 tháng Chạp (ngày 23/1/2014) trên thị trường kinh doanh cá chép, phương tiện chở ông Công ông Táo chầu nguồn cung đã có thêm nhiều loại chép lạ.

Mập mờ chất lượng bánh kẹo dịp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, cũng là thời điểm sức mua của thị trường bánh, mứt, kẹo, đồ khô... tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra lo ngại trước thông tin các loại hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ bày bán trên thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư