Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cảnh báo và kinh nghiệm lái xe mùa mưa bão
Hoàng Nam - 04/08/2015 08:47
 
Để lái xe an toàn trong mùa mưa bão các chuyên gia của Công ty Ford Việt Nam đã đưa ra các lời khuyên chạy xe hữu ích, những kinh nghiệm xử lý tình huống thực tiễn.

Mùa mưa bão đến, nhiều người đã chuyển sang đi bằng ô tô thay vì xe máy bởi sự tiện lợi, ấm cúng và không lo ướt mưa  như khi di chuyển bằng xe máy.

Tuy nhiên không ít trường hợp vì thiếu kiến thức và kinh nghiệm xử lý nên tài xế đã khiến mình và những người đi cùng gặp hậu quả đáng tiếc.Để giúp các tài xế, Công ty Ford Việt Nam đã đưa ra một số lời khuyên bổ ích.

1. Khi trời mưa lớn:

- Nếu phải chạy xe trong lúc mưa bão, các bác tài nên giảm tốc độ, gạt mưa chế độ nhanh nhất, giữ khoảng cách an toàn xa hơn.

- Đánh lái và đạp phanh nhẹ nhàng để tránh trượt.

- Bật đèn chiếu sáng phía trước.

- Chú ý những vũng nước đọng bên đường

2. Lưu ý khi đi qua đường ngập nước trong mùa mưa bão

Trong vùng đang xảy ra bão lũ rất nguy hiểm bởi dòng nước chảy xiết mạnh có thể làm sạt lở mặt đường thậm trí làm biến mất cả một đoạn đường mà chúng ta không nhận biết được.

Đồng thời với mực nước cao tạo thành một đệm nước phía dưới xe làm cho trọng lượng xe và độ bám đường giảm đi. Khi đó chiều dài thân xe bị ngập nước sẽ tạo thành một vật cản dòng chảy, trong khi đó chiếc xe đóng kín cửa nó sẽ như một chiếc thuyền, phao rất dễ bị dòng nước cuốn trôi.

Vì vậy lời khuyên của chúng tôi khi gặp đường bị ngập nước trong vùng có bão lũ là:

- Nên quay lại, tìm đường khác hoặc chúng ta phải tìm cách đỗ xe ở nơi vị trí cao, an toàn và BÌNH TĨNH chờ nước rút.

- Không nên cố gắng thử lái xe đi qua.

- Xác định độ sâu của vùng bị ngập nước (không vượt quá tâm bánh xe).

- Khi di chuyển cần tắt tất cả các phụ tải không cần thiết như điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ.

- Đi số thấp (số 1 hoặc số 1) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà.

3. Cách xử lý xe bị chết máy do ngập nước

- Tuyệt đối không được khởi động lại khi bị tắt máy giữ chừng bởi điều này có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”

- Nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và ngồi chờ cứu hộ.

4. Những lưu ý khi kéo xe

- Đối với xe AWD và xe trang bị hộp số tự động, hệ thống tự động chống trượt, hệ thống tự động cài cầu: chỉ nên chuyên chở bằng xe bàn (4 bánh không quay)

- Nâng bánh phía sau: áp dụng với xe chỉ dẫn động cầu sau.

- Nâng bánh phía trước: áp dụng với xe chỉ dẫn động cầu trước.

 

 

5. Cách xử lý khi xe đỗ trong khu vực ngập nước

- Xác định điểm ngập nước cao nhất với xe. Kể cả khi nước đã rút đi vẫn cần cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe. Nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành xe bình thường.

- Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ.

- Khi chờ cứu hộ, chủ xe nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

- Tuyệt đối không được khởi động xe. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “thủy kích”.

- Cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.

- Nên chủ động mua bảo hiểm thủy kích/ngập nước để được hỗ trợ trong các trường hợp rủi ro này.

Toyota đào tạo đội ngũ giảng viên lái xe an toàn
Việc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam hợp tác với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) triển khai”Chương trình Đào tạo lái xe an toàn Toyota” từ năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư