Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Cánh bay Vietjet nâng khát vọng phát triển thành phố cảng
Lê Thu - 13/05/2018 16:29
 
“Vietjet đã có những đóng góp rất tích cực cho sự phát triển kinh tế chung của Hải Phòng” là nhận định của ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng.

Dẫn đầu lượng khách vận chuyển nội địa

Là một trong số ít địa phương có đủ 5 loại hình vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, đường thủy, Hải Phòng hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại và du lịch, nhất là du lịch biển.

Trong đó, với tầm nhìn chiến lược, Hải Phòng đã dành quan tâm lớn cho phát triển hàng không, coi đây là một trong những đầu tư trọng tâm. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được khánh thành và đi vào hoạt động có hiệu quả từ năm 2016, với công suất vận chuyển lên tới 800 hành khách/giờ cao điểm, 20.000 tấn hàng hóa/năm, đã góp phần quan trọng để Hải Phòng có cơ hội cất cánh.

Khách hàng của Vietjet làm thủ tục check in tại Nhà ga Cảng hàng không Cát Bi
Khách hàng của Vietjet làm thủ tục check in tại Nhà ga Cảng hàng không Cát Bi

Đón đầu xu hướng phát triển và tiềm năng kinh tế Hải Phòng, từ khi mới cất cánh, Vietjet đã coi thành phố cảng này là thị trường trọng điểm. Sau hơn 6 năm khai thác các đường bay tới Hải Phòng và 2 năm khánh thành Cảng hàng không quốc tế Cát Bi mới, Vietjet đã mở 9 đường bay đi/đến Hải Phòng, với 7 đường bay nội địa kết nối Hải Phòng, vùng duyên hải Bắc bộ với TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Pleiku và 2 điểm đến quốc tế là Seoul (Hàn Quốc) và Bangkok (Thái Lan). 

Ngoài 82 đường bay, bao gồm 38 đường bay nội địa, 44 đường bay quốc tế thường lệ, trong năm 2017 vừa qua, Vietjet đã thực hiện các đường bay thuê chuyến với hơn 1.000 chuyến bay trong và ngoài nước, trong đó, chủ yếu bay tới các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc.

Mục tiêu của Vietjet năm 2018 là mở rộng và khai thác các đường bay mới, trong đó trọng tâm là đường bay quốc tế, đưa tổng số đường bay của hãng lên 100 đường bay.

Với việc tiếp tục mở rộng và tăng tần suất mạng bay quốc tế các đường bay xa hơn tới Nhật Bản, Ấn Độ và sắp tới là Australia, Vietjet đang hướng tới mô hình hãng hàng không đa quốc gia, với tầm nhìn và năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Hiện Vietjet vận chuyển gần 2 triệu hành khách đi/đến Hải Phòng mỗi năm. Con số này đã góp phần quan trọng đưa Vietjet vươn lên dẫn đầu lượng khách vận chuyển nội địa tại Việt Nam. Hàng ngày, Vietjet có 30 chuyến bay đi/đến Hải Phòng, vận chuyển 100.000 lượt hành khách mỗi tháng với độ tin cậy kỹ thuật 99,7%; các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất đều thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực, tỷ lệ đúng giờ trong quý I/2018 đạt 83,4%.

Vietjet cũng là hãng hàng không đầu tiên khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến Hải Phòng, giá vé tiết kiệm, hợp lý, giờ bay thuận tiện và có nhiều lựa chọn cho khách hàng. Các đường bay của Vietjet được khai thác hiệu quả, kéo theo lượng du khách đến Hải Phòng tăng mạnh. Đặc biệt, các đường bay quốc tế đến và đi Hàn Quốc, Thái Lan từ sân bay quốc tế Cát Bi mở ra cơ hội để du lịch Hải Phòng với các trọng điểm du lịch biển Cát Bà, Đồ Sơn khởi sắc. Du lịch Hải Phòng tự tin đặt mục tiêu đón 7,5 triệu lượt khách trong năm 2018. Báo cáo sơ bộ cho thấy, mục tiêu này hoàn toàn khả thi, khi hết quý I/2018, Hải Phòng đã đón được gần 1,6 triệu lượt du khách, tăng 12,76% so với cùng kỳ năm 2017.

“Vietjet đã có những đóng góp rất tích cực cho sự phát triển kinh tế chung của Hải Phòng. Đường bay thẳng do Vietjet lập và khai thác tới Hàn Quốc - quốc gia có số vốn đầu tư nhiều nhất vào Hải Phòng đã khiến giao thương của nhà đầu tư này thuận lợi hơn rất nhiều. Vietjet đã biến hàng không từ phương tiện xa xỉ trở thành phương tiện đi lại bằng máy bay phổ biến cho người dân Việt Nam, thúc đẩy kinh tế địa phương, đón đầu tiềm năng phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhận định.

Cánh bay của những khát vọng và kết nối 

Giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng đã đề ra nhiều mục tiêu phát triển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, tạo sự phát triển nhanh, đột phá. 

Khát vọng xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; trở thành trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; là trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc… đã và đang được hiện thực hóa với sự góp sức không nhỏ của các nhà đầu tư tên tuổi, trong đó có Hãng hàng không Vietjet.

Với những đóng góp tích cực từ Vietjet, kinh tế - xã hội Hải Phòng đang có nhiều cơ hội cất cánh, đúng như cam kết của Vietjet khi đến với thành phố cảng, đó là “đồng hành, gắn kết, hợp tác, phát triển”. Cánh bay Vietjet đang không ngừng sải rộng, vươn xa, góp phần đưa khát vọng của Hải Phòng cất cánh trên đường băng mới để đón tương lai tốt đẹp trong bầu trời rộng mở và hội nhập.

Cảng hàng không Cát Bi đã trở lại hoạt động bình thường
Đại diện Cảng vụ Cảng hàng không Cát Bi cho biết, Cảng hàng không Cát Bi đã hoàn thành khắc phục bề mặt đường cất hạ cánh trong đêm 28/5, hôm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư