Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cảnh giác trước “mô hình Libya”, Triều Tiên cứng rắn hơn với Mỹ
Ngọc Lan Chi - 17/05/2018 09:28
 
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ đổ bể khi Tổng thống Mỹ quả quyết việc phi hạt nhân hóa là điều kiện của cuộc gặp, trong khi Triều Tiên không muốn bị đẩy vào thảm kịch “mô hình Libya” mà chính quan chức Mỹ gợi ra.
ffđ
Nếu thuận buồm xuôi gió, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ diễn ra ngày 12/6 tại Singapore

Liên quan việc Bình Nhưỡng sáng qua (16/5) tuyên bố sẽ đơn phương xem xét lại thỏa thuận về cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu Washington tiếp tục đưa ra các yêu cầu về chương trình hạt nhân, chiều cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông vẫn quả quyết việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là điều kiện cho cuộc gặp.

Trong khi đó, bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết quan điểm của Mỹ: “Nếu họ muốn gặp thì chúng tôi sẽ sẵn sàng và nếu không thì cũng OK”.

Bà Sarah Sanders cho biết thêm: “Đó là điều chúng tôi đã hoàn toàn lường trước”, song chính quyền Mỹ vẫn “hy vọng” cuộc gặp thượng đỉnh này sẽ diễn ra.

Cả Donald Trump và Sarah Sanders đều cho biết, chính quyền Mỹ chưa nhận được thông báo chính thức từ Triều Tiên về những vấn đề liên quan đến cuộc gặp thượng đỉnh này.

Trước đó, chỉ mấy giờ sau khi Mỹ và Hàn Quốc tổ chức tập trận chung, Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa thứ hai về việc hủy bỏ cuộc gặp Trump - Kim, sau khi quan chức Mỹ nêu ý tưởng rằng, Triều Tiên cuối cùng sẽ phải đơn phương hủy bỏ vũ khí hạt nhân, giống như trường hợp Libya và Iraq.

“Nếu Mỹ cố đẩy chúng tôi vào ngõ cụt để buộc chúng tôi đơn phương từ bỏ hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn quan tâm đến cuộc đối thoại như vậy”, ông Kim Kye Gwan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

Trước đó, ông John Bolton , cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump đã nêu ra “mô hình Libya” cho việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Việc này đã gây phản ứng mạnh mẽ từ phía Triều Tiên.

Được biết, năm 2003, lãnh đạo Muammar Gadhafi của Libya đã cam kết từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hủy diệt, nhưng sau đó, chính quyền của ông vẫn bị lật đổ và ông bị giết chết năm 2011.

Sáng qua, ông Kim Ge Gwan cho biết, Bình Nhưỡng sẽ đơn phương xem xét lại thỏa thuận về cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu Washington tiếp tục đưa ra các yêu cầu về chương trình hạt nhân.

“Nếu chính quyền Tổng thống Mỹ quan tâm đến việc cải thiện quan hệ Bắc Triều Tiên - Mỹ, thì chúng tôi sẽ có phúc đáp tích cực với đề nghị về hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, chúng tôi không quan tâm đến những cuộc đàm phán đòi hỏi chúng tôi phải đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân”, ông Kim Ge Gwan nhấn mạnh.

Ông Kim Ge Gwan cũng phê phán phát biểu của ông John Bolton rằng, Mỹ đang mở ra cho Bắc Triều Tiên triển vọng to lớn để phát triển kinh tế trong trường hợp Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

“Chúng tôi không bao giờ trông đợi việc Mỹ tham gia xây dựng nền kinh tế của chúng tôi và chúng tôi cũng không bao giờ chấp nhận điều đó trong tương lai”, ông Kim Ge Gwan nói.

Trump sẽ gặp Kim Jong Un tại Singapore vào ngày 12/6
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, ông sẽ gặp lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới tại Singapore.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư