Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành hầm xuyên núi
Anh Minh - 11/02/2014 13:48
 
Hầm qua núi lớn nhất trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc gói thầu A6 đã cơ bản hoàn thành. Việc hoàn thành hạng mục khó nhất này giúp chủ dự án tiến sát mục tiêu thông xe đoạn từ Lào Cai đến Yên Bái trước tháng 6/2014. Thủ tướng phát lệnh thông xe Quốc lộ 3 mới >Điểm mặt dự án PPP giao thông triệu USD
Hầm xuyên núi lớn nhất trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ hoàn thành trong tháng 5/2014

Ngày 9/2, trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, lãnh đạo 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức đổ bê tông đốt cuối cùng hạng mục hầm xuyên núi thuộc gói thầu A6, Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hạng mục hầm qua núi này thuộc gói thầu A6 nằm tại lý trình Km 186+200 đến 186+730 thuộc địa bàn xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Hầm có chiều dài là 530m; cao: 9m; rộng 14m5; mặt đường được trải bê tông nhựa.

Theo VEC, Gói thầu A6 được khởi công từ ngày 25/01/2010 với tổng chiều dài 39,52 km ( Từ Km 150+900 đến Km 190+420); quy mô thiết kế 2 làn đường và 2 làn khẩn cấp (giai đoạn 1) có tổng giá trị hợp đồng là 2.412,903 tỷ đồng do Công ty TNHH Công nghiệp nặng và xây dựng Doosan (Hàn Quốc) thi công.

Theo ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC, dù gặp phải địa chất phức tạp nên quá trình thi công hầm gặp rất nhiều khó khăn. Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và Nhà thầu – Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) đã phối hợp chặt chẽ đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời đảm bảo tiến độ và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình thi công.

Hiện gói thầu A6 cũng đã hoàn thành được khoảng 80% và trong thời gian tới, tiến độ sẽ được đẩy nhanh hơn nữa để cơ bản hoàn thành vào cuối tháng 5/2014.

Được biết, hạng mục hầm qua núi gói thầu A6 là một trong bốn hạng mục lớn của dự án (gồm: hầm chui Quốc lộ 2, cầu Sông Lô, cầu Sông Hồng và hầm qua núi thuộc gói thầu A6).

"Việc đổ thành công bê tông đốt cuối cùng của hầm qua núi thuộc gói thầu A6 khẳng định quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải và Chủ đầu tư trong việc hoàn thành gói thầu phức tạp nhất Dự án trong tháng 5/2014”, ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Gói thầu A8 qua địa bàn Lào Cai đã cơ bản hoàn thành các hạng mục kỹ thuật chính
Gói thầu A8 qua địa bàn Lào Cai đã cơ bản hoàn thành các hạng mục kỹ thuật chính

Được biết, VEC cũng đang đặt mục tiêu thông xe toàn Dự án từ Nội Bài - Hà Nội tới Tp. Lào Cai vào tháng 6/2014, trong đó vào tháng 3/2014, chủ dự án sẽ thông xe thêm 3 gói thầu: A2 (qua Phú Thọ), A7, A8 (Yên Bái, Lào Cai).

Trước đó, ngày 27/12/2013, VEC đã thông xe, đưa vào khai thác 26 km đầu tiên của Dự án thuộc gói thầu A1, giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 2, kết nối và rút ngắn hành trình từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc với thời gian lưu thông bằng một nửa thời gian hành trình trên tuyến đường cũ.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc hành lang Côn Minh – Hải Phòng, là tuyến đường nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 Nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông đi qua các tỉnh; Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và thành phố Hà Nội có tổng chiều dài tuyến 245 Km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 19.984 tỷ đồng (tương đương 1.249 triệu USD. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp; từ gói thầu A1 đến gói thầu A8.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là cho các tỉnh miền núi và trung du có tuyến đường chạy qua; góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Khi hoàn thành dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đây sẽ là tuyến đường hiệu quả, an toàn và có chất lượng cao, sẽ rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng so với tuyến đường cũ là 10 tiếng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư