Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cấp mã số bảo hiểm xã hội: Đảm bảo quyền lợi người tham gia
Bùi Trang - 03/10/2017 13:29
 
Tiến hành cấp mã số bảo hiểm xã hội từ tháng 8/2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đang phấn đấu đồng bộ và ghép được 70% mã số BHXH cho người tham gia trên toàn quốc, sau đó sẽ in, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế theo mã số định danh.

Việc cấp sổ, thẻ mới theo mã số định danh dự kiến bắt đầu từ ngày 1/10/2017. Địa phương nào đạt được tỷ lệ đồng bộ 70% trở lên sẽ tiến hành cấp mới.

Thông tin về kết quả thực hiện cấp mã số trong 1 tháng qua, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó ban sổ - thẻ (thuộc BHXH Việt Nam) cho biết, đã có 437.493 trường hợp đổi thẻ bảo hiểm y tế. Việc đổi sổ BHXH chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng khi một người có 2 số sổ BHXH.

.
BHXH Việt Nam đang từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người tham gia, quản lý quá trình đóng, hưởng

Tính đến ngày 19/9 vừa qua, 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện. Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tiếp tục cung cấp danh sách, tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ ngày 1/10/2017 khi tỷ lệ người tham gia được quản lý đồng bộ theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Trước thời điểm này, BHXH các tỉnh, thành phố vẫn tiến hành rà soát, đồng bộ dữ liệu và cấp lại, cấp đổi sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế phát sinh do mất, hỏng, điều chỉnh thông tin theo mã số BHXH. Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số, sổ BHXH và thẻ bảo hiểm y tế đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại.

Trao đổi thêm về công tác cấp mã số BHXH, ông Trần Đình Liệu, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đến năm 2020, ngành BHXH phải hoàn thành việc cấp thẻ BHXH điện tử, thay thế hoàn toàn cho thẻ bảo hiểm y tế và sổ BHXH giấy như hiện nay.

Để tạo căn cứ cho việc này, trong 2 năm qua, BHXH Việt Nam đã ráo riết chuẩn bị hệ thống phần mềm nghiệp vụ, bộ quy trình nghiệp vụ từ trung ương đến địa phương, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin... Hiện, BHXH Việt Nam đang từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người tham gia, quản lý quá trình đóng, hưởng.

Trong năm 2016, BHXH đã lấy thông tin cá nhân người tham gia với mục tiêu là để quản lý hồ sơ tham gia bảo hiểm y tế. Sau khi có thông tin cá nhân, BHXH sẽ đối chiếu thông tin hộ gia đình, tạo cơ sở dữ liệu người tham gia.

Theo ông Trần Đình Liệu, khi người tham gia đã có đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu thì sẽ không xảy ra tình trạng trùng thẻ. “Hiện đã đối soát được 70%, còn lại 30% người tham gia phải bổ sung thông tin để đảm bảo không trùng”, ông Liệu cho biết.

Khi cơ sở dữ liệu người tham gia được đồng bộ và đầy đủ, thì có cơ sở để công khai, minh bạch các thông tin như thời gian công tác, quyền lợi khám chữa bệnh, giải quyết chế độ BHXH dài hạn, ngắn hạn... Việc sử dụng một mã định danh duy nhất sẽ giúp việc quản lý xuyên suốt quá trình đóng, hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm y tế là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế điện tử. Đồng thời, giúp ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHXH, bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng đặt ra nhiều thách thức trong đó quan trọng nhất là đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng cấp chậm thẻ bảo hiểm y tế và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia. Do đó, BHXH Việt Nam đã phân công cán bộ trực tiếp xuống BHXH các tỉnh nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời, yêu cầu BHXH các tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ công tác rà soát, đồng bộ dữ liệu, ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trước ngày 31/12/2017.

Thời gian đầu, sẽ thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế. Trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng tra cứu trên cổng phát hiện thẻ bảo hiểm y tế đã hết giá trị sử dụng thì cần thông báo cho cơ quan BHXH kiểm tra. Cơ quan chức năng sẽ đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia, trừ trường hợp BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng bảo hiểm y tế.

Ông Trần Đình Liệu nhấn mạnh, khi chưa đồng bộ và cấp mới thì mọi quyền lợi của người tham gia vẫn được đảm bảo và đề nghị người dân, doanh nghiệp phối hợp với cơ quan BHXH, chính quyền địa phương rà soát bổ sung thông tin để sớm hoàn thiện cơ sở dữ liệu.

[Infographic] Gia tăng số người chọn hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Thay vì chờ đủ tuổi lĩnh lương hưu, số người lao động đăng ký nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần đang tăng lên trong những năm gần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư