Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CEO 23 tuổi và khát vọng thay đổi ngành năng lượng Philippines
Lam Phong (Theo Forbes) - 05/06/2016 08:13
 
Khi Leandro Leviste đang học tại Đại học Yale, anh tình cờ biết tới Công ty Solarcity của tỷ phú Elon Musk, một công ty chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng mặt trởi đến các hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức. Đặt niềm tin vào khả năng sử dụng năng lượng mặt trời thay thế nguyên liệu hóa thạch, Leviste đã mua cổ phiếu tại Tesla, Công ty cũng do tỷ phú Elon Musk thành lập khi cổ phiếu này có giá rẻ và bán ra tại mức giá 200 USD/CP vào đúng thời điểm.

Nhờ khoản đầu tư sinh lợi này, cùng với số tiền vay ngân hàng với sự trợ giúp của gia đình, Leandro Leviste, 23 tuổi, đã dành 100 triệu USD thành lập Solar Philippines, một công ty cung cấp các tấm pin năng lượng mặt trởi được lắp đặt trên mái nhà. Công ty hoạt động tại Philippines, quê nhà của Leviste, quốc gia Đông Nam Á với 102 triệu dân.

Leviste cho biết, anh tham gia vào lĩnh vực này bởi người dân Philippines đang phải trả mức giá điện cao nhất tại châu Á, trong khi thu nhập không hề dư dả, với 22% số hộ dân thuộc diện nghèo đói. Leviste cho rằng, chính mức giá điện này đã góp phần tạo nên tỷ lệ nghèo đói lớn trên, bởi chi phí điện cao khiến giá thánh các sản phẩm cũng đội lên rất nhiều, trong khi Chính phủ Philippines chưa có nhiều biện pháp khuyến khích các công ty nước ngoài đầu tư vào quốc gia này.

.
 Leandro Leviste

“Chi phí sử dụng năng lượng mặt trời thậm chí còn thấp hơn cả than đá tại Philippines, bởi mặt trời lúc nào cũng rực rỡ tại quốc gia nhiệt đới này. Tại sao chưa từng có ai nói về vấn đề này trước tôi?”, Leviste cho biết tại Hội nghị Under 30 của Forbes được tổ chức tại Singapore vừa qua.

Thực tế, Leviste không phải là người đầu tiên nhận ra những ích lợi của việc sử dụng năng lượng mặt trời tại Philippines. Chính phủ Philippines đã từng có chương trình trợ cấp một phần đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, Leviste cho biết, điều này khiến các dự án năng lượng mặt trời tại Philippines gia tăng nhanh chóng nhưng cũng sớm bị lãng phí khi nguồn trợ cấp này cạn, còn người dân thì cứ chờ đợi sẽ có thêm trợ cấp, điều khó có thể xảy ra.

Với sự xuất hiện của Solar Philippines, vị CEO 23 tuổi này kỳ vọng việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ trở thành một thói quen lâu dài đối với người dân. Công ty của anh không chỉ cung cấp các tấm pin năng lượng mặt trời mà còn hỗ trợ lắp đặt trên mái nhà và tiến hành hướng dẫn, chăm sóc khách hàng thường xuyên. Solar Philippines đang mở rộng sự hợp tác với các công ty thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Philippines và quốc tế bởi tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này rất tốt.

Giá điện tại Philippines thuộc hạng cao nhất tại châu Á, bởi đặc điểm của quốc gia này là tập hợp rất nhiều quần đảo, các công ty điện lực quốc gia không đủ khả năng để xuất hiện tại mọi nơi. Theo báo chí địa phương, giá thánh sản phẩm được sản xuất tại Philippines phải đội thêm 65% chi phí điện. Theo Leviste, số tiền này chủ yếu sẽ đem lại lợi nhuận cho nhà cung cấp và phân phối điện tại quốc gia này.

Cách đây 3 năm, vào những ngày đầu thành lập, Solar Philippines chỉ mới lắp đặt được hệ thống năng lượng mặt trời nhỏ tại một vài trung tâm thương mại ở Manila. 2 tháng sau đó, Công ty xây dựng được một trung tâm năng lượng mặt trời trị giá 140 triệu USD tại khu vực gần thủ đô Manila. Theo dự kiến của Leviste, Solar sẽ mở thêm 3 trung tâm năng lượng nữa vào cuối năm nay, đồng thời sẽ cung cấp 1.000 – 2.000 hệ thống năng lượng cỡ nhỏ trong 2 năm tới.

Jonathan Ravelas, chiến lược gia trưởng tại Banco de Oro UniBank (Manila) đánh giá: “Tinh thần của Leviste thật đáng ngưỡng mộ. Trong thời gian tới, năng lượng mặt trời chắc chắn không thể thay thế hoàn toàn năng lượng hóa thạch. Tuy nhiên, với việc giá của các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời ngày càng rẻ hơn và sự phát triển của công nghệ khai thác loại năng lượng này, tương lai của Solar Philippines là rất khả quan”.

“Đây là một cuộc cách mạng về nhiều mặt, không đơn thuần chỉ là nguồn cung cấp năng lượng. Nhưng việc bắt đầu Solar Philippines là khởi đầu có thể thay đổi 100% mọi việc. Tôi luôn cho rằng không gì là không thể. Những người lớn tuổi nói với tôi rằng điều tôi đang theo đuổi không thể thực hiện được. Tôi chỉ nghĩ rằng, thế giới hiện tại đã thay đổi và ngay cả một con lợn cũng có thể bay”, Leviste cho biết.

Phó thủ tướng khen doanh nghiệp khởi nghiệp thẳng thắn
Phát biểu với Top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, doanh nghiệp trẻ phải đi bằng con đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư