Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
CEO BrandBeats Lê Tấn Thanh Thịnh: Tô nốt nhạc nhỏ trong giấc mơ lớn
Tạ Phúc - 09/02/2019 09:47
 
Bước vào năm 2019, Lê Tấn Thanh Thịnh, CEO BrandBeats đã trở thành một người khác, với sự tái tạo toàn bộ tư duy và hội tụ nguồn năng lượng mới.
.
CEO Lê Tấn Thanh Thịnh.

Có những giấc mơ lớn…..

Đến lúc này, Lê Tấn Thanh Thịnh vẫn chưa thực hiểu vì sao BrandBeats và Thịnh được chọn là một trong 3 start-up Việt trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) cuối năm 2018, cùng khoảng 70 start-up từ các quốc gia ASEAN khác. Nhưng với CEO của BrandBeats, đó không phải là mối quan tâm chính. Điều quan trọng là Thịnh đã ở đó, là một phần của cuộc đối thoại của những think tank về tương lai toàn cầu.

Ba ngày có mặt ở WEF ASEAN 2018 đã làm thay đổi anh. Đó là điều gì?

Tôi chợt giật mình, giấc mơ của tôi hình như bé quá so với cơ hội đang mở rộng sau cuộc nói chuyện vỏn vẹn 10 phút trên đường về khách sạn với ông Edphawin của Quỹ Temasek; sau khi nghe vị bộ trưởng Indonesia tự hào giới thiệu về Go-JEK và GoViet; sau mấy buổi ăn trưa cùng các sáng lập start-up, nghe họ kể về những sản phẩm lần đầu được nghe đến. Họ đầy nhiệt huyết với giấc mơ lớn.

Dĩ nhiên, kinh doanh trước hết phải đủ khả năng trả các hoá đơn vào mỗi sớm mai thức dậy, nhưng khi ngồi giữa những CEO của các công ty đã tồn tại trên 5 năm, gọi được vốn trên 3-5 triệu USD, tôi phải thay đổi, phải nhìn xa hơn.

Trước đó, giấc mơ của tôi là một ngày chuyển mình hoàn toàn, đưa BrandBeats từ một agency (quảng cáo sáng tạo) trở thành một start-up trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông đứng đầu Việt Nam.

Nhưng đến giờ, tôi tự tin với giấc mơ lớn hơn khi vươn ra khu vực.

Tô nốt nhạc nhỏ...

Mơ lớn, để không hài lòng với những gì đã đạt được, để vươn lên dấu mốc cao hơn.

Cùng một thời gian, công sức bỏ ra để làm công việc mình đam mê, thì tại sao ta không định hình giấc mơ lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Tất nhiên, kết quả công việc sẽ chứng minh đó là ảo mộng, viển vông hay thành quả của giấc mơ lớn. Nhưng như ai đã nói, ta không thể đạt thành tựu 4.0 mà dựa vào tư duy 1.0. Xác định đích đến và tầm nhìn rõ ràng để chuẩn bị tư duy, thậm chí phải thay đổi tư duy, chuẩn bị năng lượng. Đây là điều Thịnh học được từ các câu chuyện tại WEF ASEAN 2018.

Thịnh có nghĩ cụm từ “thay đổi tư duy” còn mang vẻ hơi lý thuyết?

Đúng. Nhưng nếu xuất phát từ tư duy sai thì hành động của bạn sẽ không đúng.

Để tôi ví dụ! Trong ngành của chúng tôi, rất hay nhầm lẫn trong việc xác định đâu là rễ, hay nhánh cây hoặc quả. Tôi từng nghĩ, âm nhạc trong quảng cáo là cái gốc nhưng thật ra, đó là thành quả mà người nghệ sỹ đã tạo ra.

Vậy, gốc rễ ở đây là tầng lớp nghệ sỹ, người tạo ra nội dung với sản phẩm chất lượng và chuyên nghiệp. Ngược lại, phải đảm bảo phân chia hài hoà lợi ích giữa các đầu mối, từ đó mới có sự liên kết chặt chẽ với các nhãn hàng.

Và thế mạnh, cũng là cái gốc của BrandBeats là sự hợp tác mật thiết với nhạc sỹ Nguyễn Hải Phong.

Hay nếu không có tư duy đúng, sẽ không thể định hình được điểm rơi trong hành trình phát triển, như khi nào sẽ gọi vốn, thời điểm nào sẽ lên sàn, hay ngã rẽ nào bắt đầu phát triển ngoài biên giới.

Có thể không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức sống sót trong hành trình ấy, nhưng các kỳ lân (start-up được định giá tỷ USD) luôn khiến tôi cảm thấy, vươn ra ít nhất tầm khu vực là cần thiết.

Tôi vẫn tin và theo đuổi cái đẹp của âm nhạc Việt nói riêng và nghệ thuật nói chung. Tôi thích hình ảnh Cao Bá Quát cả đời khí phách và chỉ cúi mình trước cành hoa mai - một hiện thân của nghệ thuật: “Thập tải luân giao cầu cổ kiếm/ Nhất sinh đê thủ bái mai hoa” (Mười năm lặn lội tìm kiếm cổ/ Một đời chỉ cúi trước mai hoa).

... sẽ sớm vút lên

Lê Tấn Thanh Thịnh là một trong hơn 7.000 thành viên trong Global Shapers, nhóm những người trẻ dưới 30 tuổi trên 171 quốc gia và thuộc sáng kiến của WEF. Các hoạt động của Thịnh và “nhịp đập thương hiệu” BrandBeats có thể là lý do chính để Thịnh có mặt tại WEF ASEAN 2018.

Bởi, nếu lựa chọn theo quy mô, BrandBeats chưa thực sự nổi bật. Nhưng, nếu xếp hạng khả năng tác động đến cộng đồng thông qua các chiến dịch truyền thông, BrandBeats có lợi thế vượt trội.

BrandBeats kỳ vọng vai trò của nghệ sỹ sẽ được thừa nhận với giá trị ngang bằng các yếu tố khác, chứ không phải một phần phụ trong ngành tiếp thị. Với Lê Tấn Thanh Thịnh, nghệ thuật và kinh doanh luôn gắn bó và không thể tách rời.

Hiện giờ, CEO Lê Tấn Thanh Thịnh muốn kể gì về mình, về giấc mơ của mình và của BrandBeats?

Tôi có ba câu chuyện kể về ba năm qua cùng BrandBeats.

Năm thứ nhất là câu chuyện về “In Music We Trust” với niềm tin âm nhạc sẽ tác động đến cảm xúc, kích thích khách hàng yêu mến thương hiệu.

Năm thứ hai, tôi kể sâu hơn về Music Marketing - “Âm nhạc lan tỏa thương hiệu” với những bằng chứng cụ thể với các chỉ tiêu kinh doanh rõ ràng và thuyết phục hơn.

Năm thứ ba, tôi bắt đầu câu chuyện “Branded Entertainment”, vì tin rằng, ngoài âm nhạc làm cốt lõi, vẫn còn tiềm năng rất lớn cho cả ngành giải trí đầy sáng tạo, với nhiều nền tảng mới để ứng dụng vào truyền thông thương hiệu trong thời kỉ nguyên số.

Tôi vẫn ước mong một ngày được chuyển mình hoàn toàn để trở thành một start-up trong ngành công nghiệp giải trí và truyền thông. 

Hiện “nghiệp agency” vẫn còn đầy hạnh phúc, khổ đau và chỉ những người yêu nghề, yêu sáng tạo mới tiếp tục cống hiến trong ngành này.

Và năm 2019 là năm BrandBeats tròn 3 tuổi?

Với chúng tôi, năm 2019 sẽ là dấu mốc quan trọng kỷ niệm 10 năm thành lập NHP Entertainment và 3 năm BrandBeats ra đời. Để ghi dấu, chúng tôi đã “lỡ dại” chốt mức tăng trưởng năm 2019 gấp đôi năm 2018.

Tôi chỉ như một đứa trẻ 6 tuổi, muốn làm quen nhiều bạn và không đóng khung suy nghĩ của mình. Trưởng thành không tính bằng tuổi, mà bằng khả năng nhận lấy trách nhiệm và giải quyết

Thực sự, đội ngũ đang rất kỳ vọng, khi ngôi nhà chung “Beats Creative Music Lab” đi vào hoạt động tại văn phòng vừa chuyển về đầu năm nay, sẽ trở thành một không gian mở cho anh chị em nghệ sỹ, nhãn hàng… cùng sáng tạo và hợp tác với nhau. Qua rồi thời làm việc riêng lẻ, đã đến lúc xây dựng nhóm làm việc để kết nối chuỗi giá trị của ngành âm nhạc.

Lúc dự WEF ASEAN 2018, tôi đã nghe chia sẻ nhiều về chuỗi giá trị của ngành. Năm 2018 cũng đã chứng kiến các vụ đầu tư rất lớn cho ngành âm nhạc, tiêu biểu là Apple rót hàng trăm triệu USD hoàn thiện chuỗi giá trị để hỗ trợ Apple Music với những thương vụ đầu tư và M&A.

Ngôi nhà chung  Beats Creative Music Lab sẽ là nơi khám phá, phát triển nghệ sĩ mới, sáng tạo sản phẩm mới cho nghệ sĩ đã nổi tiếng; hỗ trợ kêu gọi đầu tư vào sản phẩm mới, phân phối ca khúc, xây dựng thương hiệu cá nhân và truyền thông cho sản phẩm. Tôi tin, các nghệ sĩ sẽ làm tốt nhất việc của mình khi họ có thể tự do sáng tạo và tự do về kinh tế.

Thịnh bước vào năm 2019 với cảm xúc thế nào?

Tôi muốn kể lại câu chuyện tại WEF ASEAN 2018. Dù có những buổi họp kín, nhưng khi ăn trưa, từ nguyên thủ đến các bộ trưởng, CEO các tập đoàn lớn nhỏ đều cùng ngồi chung một phòng. Không rào cản nào không thể vượt qua, nếu chúng ta đi cùng nhau.

Điều tôi hạnh phúc nhất vẫn là điểm nhấn nghệ thuật đáng chú ý vào phiên bế mạc, với tiếng hát ngọt ngào của Lê Cát Trọng Lý trong bài “Tám chữ có”. Khép lại chuỗi ngày học hỏi, khép lại Diễn đàn, nhưng dường như mở ra hành trình phát triển mới, nơi cánh buồm đang căng lên đón gió để tiến về phía trước.

Hãy thử mở bài hát lên và cảm nhận hai câu đầu của nó: “Có ước mơ tựa như cánh buồm chờ cơn gió vút lên. Có vết thương mười năm đứng âm thầm vì cơn mưa sống lại”.

Tuấn Cao, đồng sáng lập, CEO Genetica: Mở khoá, kích hoạt sức mạnh bộ gene của người Việt
Xây dựng bản đồ gene bằng việc kết hợp trí tuệ nhân tạo vào giải mã gene, Tuấn Cao cùng đội ngũ Genetica kỳ vọng sẽ mở khoá và kích hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư