Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
CEO Công ty Trang Minh - Đinh Thị Mai Anh: Sẵn sàng học hỏi người trẻ để theo kịp xu hướng
Kỳ Thành - 27/08/2017 08:14
 
Nếu như những người trẻ thường được nhìn nhận, đánh giá là non nớt, thiếu kinh nghiệm, thì CEO Đinh Thị Mai Anh, (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh) lại cho rằng, cách nhìn cuộc đời đầy “màu hồng” của các bạn trẻ là nguồn ý tưởng, cảm hứng vô tận cho doanh nghiệp và cho chính các lãnh đạo.

Từ vị khách khó tính…

17 năm hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ cho thuê xe, gặp nhiều khách hàng, nhưng CEO Đinh Thị Mai Anh không thể quên vị khách ấy. Đó là một người đàn ông lớn tuổi, đã ngoài 70 và vô cùng khó tính.

“Hôm đó, ông ấy thuê xe để đưa người con trai về thăm quê sau thời gian ở nước ngoài. Do anh con trai và cả lái xe không thuộc đường, chuyến đi đã kéo dài, gây tốn thời gian và cả chi phí. Ông ấy đã gọi điện trực tiếp cho tôi và chia sẻ một cách gay gắt về sự không hài lòng của mình”, bà Mai Anh nhớ lại.

.
Nữ doanh nhân Đinh Thị Mai Anh - CEO Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ  Trang Minh

Việc trả lời và xoa dịu sự bức xúc của khách hàng không phải quá khó với người có thâm niên như CEO Mai Anh của Công ty Trang Minh, nhưng điều Mai Anh muốn là không chỉ thu xếp mọi việc ổn thỏa, mà còn phải giữ chân vị khách hàng khó tính.

“Tôi đã làm tất cả vì mục tiêu của mình. Nhưng không ngờ là vị khách 70 tuổi đã mày mò tìm Facebook của Công ty, chia sẻ những suy nghĩ của ông ấy với chúng tôi. Chúng tôi có nhiều khách hàng để lại những lời cám ơn trên trang Fanpage của Minh Trang, nhưng có lẽ, chỉ có ông mới vì chúng tôi mà tìm hiểu Facebook, học cách chụp ảnh và cách viết những lời phản hồi “có cánh”. Điều đó đã giúp tôi tự tin rằng, chúng tôi đang đi đúng con đường đến tới khách hàng, dù là khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp – đó là sự chân tình”, nữ CEO chia sẻ.

CEO Mai Anh đã dẫn dắt Trang Minh trở thành một trong những doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực cho thuê ô tô bằng sự chân tình đó.

Dù là doanh nghiệp gia đình, nhưng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trang Minh hiện sở hữu 25 đầu xe gồm 15 chiếc “chuyên cơ mặt đất” Dcar Limousine 9 chỗ và các loại xe từ 4 đến 45 chỗ, với 30 lái xe và 10 nhân viên văn phòng. Khách hàng thường xuyên và ký các hợp đồng thuê ngoài của Trang Minh hầu hết là các khách sạn 5 sao, các doanh nghiệp nước ngoài như Metropole Hanoi, Melia Hanoi, Lotte Hanoi hay Tập đoàn YKK (Nhật Bản)…

Một điểm lợi thế nữa của Trang Minh là công ty có sự hợp tác tốt với các doanh nghiệp cùng ngành. Bà Mai Anh thừa nhận, lĩnh vực kinh doanh xe cho thuê được xem như một nhánh nhỏ của ngành du lịch, do đó, các đơn vị kinh doanh cho thuê ô tô cần phải tuân thủ nguyên tắc hỗ trợ lẫn nhau để giữ chân khách hàng.

… đến “thuận vợ, thuận chồng”

Là một doanh nghiệp hoạt động theo mô hình gia đình, chồng là tổng giám đốc, vợ là giám đốc điều hành, sự thành công bắt buộc phải có sự đồng hành của cả gia đình. Bà Mai Anh thừa nhận điều này.

17 năm trước, cô gái 25 tuổi  Đinh Thị Mai Anh khi đó đang làm trong lĩnh vực đào tạo và cung cấp nhân sự cho các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam. Nhận thấy việc thuê xe mỗi khi đi giao dịch là vấn đề không đơn giản, nhất là khi số lượng xe tư nhân vào thời điểm bấy giờ còn khá ít, ý tưởng kinh doanh cho thuê ô tô đã bắt đầu được Mai Anh ấp ủ.

Đem ý tưởng kinh doanh bàn với chồng - một người am hiểu về kỹ thuật, nhận được sự đồng thuận và thế là Trang Minh ra đời.

Bà Mai Anh nhớ lại, gia đình luôn là điểm tựa giúp Trang Minh có được thành công như ngày hôm nay. Thậm chí, với gia đình của bà, công việc còn là sợi dây gắn kết hạnh phúc. “Trong công ty, mỗi người đều có vai trò và trách nhiệm rõ ràng. Tuy vậy, cũng không thể tránh có lúc quan điểm trái ngược nhau. Nhưng, chúng tôi tự quy ước, không mang công việc vào bữa cơm gia đình hay những buổi đi chơi dã ngoại. Đôi khi, hai vợ chồng có mâu thuẫn từ gia đình, nhưng nhiều khi do bận việc công ty, hai vợ chồng buộc phải bàn việc để không ảnh hưởng đến công ty, nên “mâu thuẫn” được gác lại và bỏ qua”, bà cười bộc bạch.

Hiện giờ, bà Đinh Thị Mai Anh không chỉ dừng lại với Trang Minh, mà còn đang lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp với một spa lớn mang thương hiệu iSpa. Khác với sự ra đời Trang Minh, iSpa ra đời từ chính sự đam mê làm đẹp của nữ CEO này. Bà kể, mặc dù khá bận rộn với việc điều hành Trang Minh, nhưng bà đã từng dành thời gian đi Hàn Quốc để học các khóa về spa, làm đẹp.

Đương nhiên, không người chồng nào từ chối ủng hộ vợ mình trong “công cuộc” này…

Sẵn sàng học hỏi từ người trẻ

Là mẹ của 2 người con đã lớn, đang học đại học, nhưng là CEO của nhiều nhân viên trẻ tuổi, nên không khó hiểu khi bà Mai Anh có một vẻ ngoài cùng tính cách vô cùng trẻ trung, dễ mến. Bà tâm sự, không muốn có khoảng cách lãnh đạo - nhân viên trong công ty, mà là mối quan hệ của những cộng sự, những người trong cùng gia đình.

Có lẽ vậy mà với nhân viên trong Công ty, CEO của Trang Minh là một người lãnh đạo thân thiện, vui tính, luôn chia sẻ những kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong kinh doanh của mình với các cộng sự trẻ trong những vấn đề về giao tiếp, xử lý các mối quan hệ cá nhân và quan hệ với đồng nghiệp.

“Thực ra, tôi học được từ những người trẻ rất nhiều. Các bạn trẻ thường hào hứng trong việc chia sẻ ý tưởng và mạnh mẽ trong bảo vệ ý tưởng. Đặc biệt, họ luôn có cái nhìn cuộc sống đầy màu hồng, đầy năng lượng. Tôi chia sẻ năng lượng này với khách hàng của mình, để mọi người cảm thấy trẻ trung hơn, năng động hơn mỗi ngày”, nữ CEO tâm sự.

Cũng phải nói thêm, cuộc sống đang thay đổi, lĩnh vực cho thuê xe dường như đang đối mặt với những thách thức không hề nhỏ, khi sở hữu ô tô không còn là giấc mơ xa với người Việt. CEO Đinh Thị Mai Anh không né tránh thực tế này, nhưng bà tin, cuộc sống luôn có những nhu cầu mới, những giải pháp mới và sáng tạo mới.

“Chúng tôi đang sáng tạo hơn mỗi ngày, năng động hơn mỗi ngày, cùng với lớp trẻ của Công ty tìm được các cơ hội của mình trong xu hướng mới của sự phát triển”, CEO Đinh Thị Mai Anh nói.

Trò chuyện với CEO Đinh Thị Mai Anh

Bận rộn với hai doanh nghiệp, bà còn có đủ thời gian dành cho những sở thích cá nhân?

Hơi vất vả, nhưng tôi luôn cố gắng quản trị tốt thời gian của mình. Quần vợt là môn thể thao đam mê của cả hai vợ chồng tôi, nên cũng có thể cùng chia sẻ sở thích.

Chơi thể thao không chỉ giúp mình có sức khỏe tốt, mà còn giúp tôi tạm quên đi những stress của công việc.

Tôi vẫn luôn dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để hàng tuần tham gia các câu lạc bộ, cũng là cách gần gũi, cởi mở hơn với mọi người và kết nối những người kinh doanh ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng có chung một niềm đam mê thể thao.

Với mô hình hiện nay của Trang Minh là doanh nghiệp gia đình, bà có định hướng cho các con sẽ là người kế nghiệp?

Tôi thích để các con được phát triển một cách tự nhiên và theo đuổi đam mê riêng. Người con trai lớn của tôi yêu thích IT và hiện đang du học bên Pháp. Trong khi đó, con gái tôi thích hướng ngoại, nên đã chọn Học viện Ngoại giao.

Bà nói học nhiều từ người trẻ, vậy bà chia sẻ gì với họ về kinh doanh?

Tôi quan niệm, làm được gì chưa phải là quan trọng với các bạn trẻ, quan trọng là các bạn đã học được những gì khi bước chân vào đời. Khi đó, hãy quyết định làm gì.

Với các con tôi, tôi cũng nói, nếu hứng thú với lĩnh vực kinh doanh của gia đình thì có thể tiếp nhận, còn nếu muốn phát triển theo hướng riêng của mình thì tôi hoàn toàn tôn trọng.

Tôi cũng còn trẻ để có thể tiếp tục “chiến đấu” trên thị trường.
Hóa giải “điểm trừ” của công ty gia đình
Có khá nhiều “điểm trừ” đối với các công ty gia đình, mà một trong số đó là việc phân định tài sản riêng - chung. Hóa giải điểm trừ này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư