CEO Honda toàn cầu Takahiro Hachigo: Xe xanh là tất yếu nhưng đầy thách thức
Xu hướng xe xanh đang ngày càng trở nên rõ nét, nhưng với cả những quốc gia đang phát triển, đây lại là một thách thức không nhỏ, không chỉ đối với việc triển khai phương tiện, mà cả trong hoạt động cải thiện hạ tầng, nguồn nhiên liệu.

Năm 2030, Hond sản xuất 65% xe điện

Trao đổi với báo giới bên lề Triển lãm Ô tô Tokyo 2017 (TMS 2017), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu, ông Takahiro Hachigo đã đưa ra một số nhận định đáng chú ý về trào lưu phát triển của xe xanh.

Theo đó, xu hướng xe xanh là tất yếu và bất kì ai quan tâm tới ngành công nghiệp ô tô đều nhận thấy ra phát triển xe xanh đang được nhiều quốc gia, từ Đức, Mỹ, Nhật Bản hay Trung Quốc lựa chọn. Thực tế này là hệ quả của việc các chính phủ liên tục siết chặt quy định khí thải nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, đồng thời xuất phát từ chính nhu cầu của người dân đối với việc sở hữu một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, sạch sẽ và có những tiện nghi phù hợp với nhu cầu thời hiện đại.

Honda Clarity là bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường xe xanh, hiện đã sẵn sàng phiên bản Hybrid để bán ra thị trường Mỹ và Nhật Bản
Mẫu xe Honda Clarity chạy bằng pin nhiên liệu 

Theo số liệu từ Bộ Môi trường của Nhật Bản, lượng phát thải CO2 năm 2007 tại đất nước mặt trời mọc đã giảm 21 triệu tấn so với năm 2001 và là hệ quả trực tiếp từ các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu (bao gồm việc khuyến khích sử dụng xe xanh).

Tuy nhiên, ông Hachigo cũng cho rằng, cuộc chơi xe xanh không cho phép bản thân Honda hay bất cứ nhà sản xuất nào hành động đơn độc. Thay vào đó, hướng đi chung tất yếu này sẽ cần tới nhiều nhà sản xuất xe, nhiều nhà cung cấp đủ loại linh kiện khác nhau, tất cả cùng phát triển chung công nghệ điện cho xe ô tô để có thể tạo thành hạ tầng chung.

Honda Clarity là bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường xe xanh, hiện đã sẵn sàng phiên bản Hybrid để bán ra thị trường Mỹ và Nhật Bản
Honda Clarity là bước tiến đầu tiên của Honda vào thị trường xe xanh, hiện đã sẵn sàng phiên bản Hybrid để bán ra thị trường Mỹ và Nhật Bản

Nói cách khác, nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tham gia cuộc chơi xe xanh sẽ đóng vai trò tối quan trọng trong việc phổ biến loại phương tiện này trong thời gian tới.

Mối quan hệ này sẽ không chỉ giới hạn trong số những nhà sản xuất xe, mà bao gồm cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp về hạ tầng giao thông và không thể thiếu sự tham gia của Chính phủ các nước.

“Bản thân Honda cũng đang có nhiều mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực xe xanh, như với Hitachi để phát triển mô tơ điện, với General Motors (GM) trong lĩnh vực xe sử dụng nhiên liệu Hydro”, ông Hachigo nói. Hiện Honda đang góp vốn cùng GM để thành lập liên doanh phát triển công nghệ pin nhiên liệu Hydro.

Mẫu xe máy PCX chạy điện của Honda Motor
Mẫu xe máy PCX chạy điện của Honda Motor

Tuy nhiên, việc bắt tay này được ông Hachigo cho rằng sẽ không đánh đồng các sản phẩm của những thương hiệu khác nhau. Thay vào đó, các nhà sản xuất vẫn sẽ tạo ra sự khác biệt bằng những công nghệ riêng của mình - yếu tố quan trọng để tạo thế mạnh cạnh tranh, mà Honda với tính năng động của sản phẩm là một điển hình.

Nói về khả năng triển khai xe xanh tại các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, CEO Hachigo của Honda Motor cho rằng, Chính phủ mỗi nước nên có những tính toán cụ thể để tìm ra thời điểm phù hợp nhất cho việc chuyển đổi từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch, sang các loại xe xanh, dù đó là xe hybrid, xe điện hay xe hydro, từ đó đề ra lộ trình phát triển phù hợp. Dẫu vậy, ông Hachigo cũng thừa nhận, việc thiết lập được hạ tầng thích hợp cho xe xanh vào lúc này là rất khó khăn với các nước đang phát triển, do khoảng hành trình của xe còn khá hạn chế. Điều này sẽ khiến mật độ các trạm cung ứng phải tăng lên, dẫn tới chi phí cao. Chính vì vậy, không riêng gì Honda, mà mỗi hãng xe không thể hành động đơn lẻ, mà tất yếu cần có mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa các đơn vị như đề cập ở trên. Dĩ nhiên, bản thân mỗi nhà sản xuất ô tô vẫn có thể tạo ra những điểm đặc biệt của riêng mình dựa trên những công nghệ mang tính nền tảng, thành quả từ các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi với đối tác.

CEO Honda toàn cầu Takahiro Hachigo (trái) và ông ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda châu Á
CEO Honda toàn cầu Takahiro Hachigo (trái) và ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda châu Á

Riêng với Việt Nam, các lãnh đạo của Honda đều cho rằng, thị trường xe hơi vẫn phải trải qua các bước lần lượt, đi từ xe sử dụng động cơ xăng, dầu truyền thống. Lý do được Honda cho là bởi thị trường ô tô tại Việt Nam cũng như nhiều nước đang phát triển khác vẫn chưa chín muồi, nên để chuyển sang xe điện còn mất nhiều thời gian.

Mục tiêu của các nhà sản xuất trong thời gian tới là tìm cách để giá xe sử dụng nhiên liệu truyền thống ngày càng hợp lý hơn, người dân có thể tiếp cận được, thay vì cố gắng tiếp cận xe xanh ngay lập tức. Ngoài ra, một số thương hiệu cũng có thể sẽ sử dụng xe Hybrid như một bước đệm để tận dụng tối ưu hạ tầng giao thông hiện tại, đồng thời đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, ông Aoyama Shiji, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda châu Á nói.

Urban EV concept
Urban EV concept

Hiện Honda Motor và một số nhà sản xuất khác đã có những mẫu xe ô tô chạy điện với thiết kế hoàn toàn mới, không bị ràng buộc bởi những đặc tính cố hữu của ô tô như suốt hơn 1 thế kỷ qua.

Điển hình có thể nhắc tới là Urban EV Concept đang được trưng bày tại Tokyo Motor show 2017. Đây là chiếc xe có khả năng vận hành và tiện nghi tối ưu cho môi trường đô thị dựa trên công nghệ điện và những nhu cầu cơ bản trong thế giới hiện đại. Tuy nhiên, các quan chức của Honda Motor cũng thừa nhận, còn những rào cản công nghệ khiến các mẫu xe điện concept này chưa thể trở nên phổ biến trong tương lai gần.

Theo ông Hachigo, dù khoảng hành trình của những mẫu xe điện giờ đây đã khá phù hợp cho việc di chuyển trong đô thị, nhưng để tiến tới khả năng “phủ sóng” toàn bộ nhu cầu di chuyển của con người (bao gồm cả đường trường, địa hình…) cũng đòi hỏi các nhà sản xuất còn phải nỗ lực hơn nữa.

Dù vậy, lãnh đạo Honda Motor cũng rất tự tin khi cho biết, tới năm 2030, sẽ có 65% số xe mà hãng này chế tạo và tung ra thị trường là xe chạy điện.

Thách thức chi phí

Cùng với việc phát triển mạnh xe điện, ông Aoyama Shiji cũng thừa nhận, vấn đề chi phí là thách thức rất lớn đối với xe điện và xe sử dụng nhiên liệu Hydro khi “hiện nay, hầu hết các linh kiện xe điện vẫn phải sản xuất ở các nước đang phát triển, do việc sản xuất tại chỗ hầu như bất khả thi”.

xe ô tô điện của Honda Motor
xe ô tô điện của Honda Motor

Bởi lý do này mà giá thành mỗi chiếc xe ô tô điện xuất xưởng vẫn còn cao, nếu cộng thêm chi phí cho hạ tầng, nhiên liệu mà không có sự  hỗ trợ từ phía Chính phủ thì người dân vẫn khó tiếp cận loại phương tiện này.

Đơn cử, tại Anh, với việc cắt giảm CO2 từ 20 - 25%, các dòng xe hybrid thường được hưởng thêm 3 đến 4 loại thuế ưu đãi hơn các dòng xe chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Còn tại Pháp, xe hybrid phát thải CO2 ít hơn 20g/km sẽ được nhận ưu đãi bảo hiểm nhân thọ lên đến 6.300 euro.

Tại Đông Nam Á, Chính phủ Thái Lan mới đây đã đưa ra chính sách ưu đãi thuế cho các dòng xe hybrid với dung tích động cơ đốt trong không quá 3.000 cc. Các loại xe này sẽ được hưởng mức thuế 10% - 30% tương ứng với lượng khí CO2 phát thải từ dưới 100g/km cho tới 101-120g/km.

Với các thực tế này, lãnh đạo Honda toàn cầu cũng cho rằng, dù mỗi quốc gia có thể còn phải đối mặt với những khó khăn khác nhau trong việc tiếp cận loại hình phương tiện sạch này, nhưng rõ ràng việc cần có những bước đi phù hợp để chuẩn bị sẵn sàng khi thời điểm chuyển đổi phù hợp tới là điều cần thiết.

Hoàng Nam

Bình luận của bạn về bài viết...

  • Điện thoại huawei nova 2i