Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
CEO Timxes.com Trần Tuấn Vinh: Làm “phao” cho taxi truyền thống
Thu Phương - 08/07/2017 10:11
 
CEO Trần Tuấn Vinh, người sáng lập ứng dụng Timxes đang kỳ vọng, việc bắt tay với taxi truyền thống sẽ khiến cuộc chơi công nghệ trên thị trường vận tải hành khách sòng phẳng hơn.

Phao cứu sinh

Ý tưởng nảy sinh ra Timxes đến với Vinh đơn giản đến không ngờ. Tháng 10/2016, Vinh có chuyến công tác ở tỉnh, muốn đi từ thị xã về huyện, nhưng tìm phương tiện rất khó khăn. Bản chất công việc của Vinh là thường xuyên di chuyển, nên khó khăn này thực sự bất tiện.

Ngay sau đó, mạng xã hội giao thông Timxes.com đã được Trần Tuấn Vinh triển khai, với sự giúp đỡ của 5 cộng sự.

CEO Trần Tuấn Vinh
CEO Trần Tuấn Vinh

Timxes.com là mạng xã hội mở, kết nối trực tiếp khách hàng với tài xế taxi, xe ôm, xe khách, xe vận tải không thu phần trăm doanh thu của tài xế. Khi tham gia, chủ phương tiện chỉ mất 30.000 đồng/tháng để sử dụng, thay vì trừ trực tiếp 20 - 25% doanh thu như các ứng dụng khác.

Doanh nghiệp vận tải tham gia vào ứng dụng sẽ nhận được icon nhận diện thương hiệu riêng, được cung cấp phần mềm quản lý phương tiện. Doanh nghiệp sẽ biết phương tiện của mình ở đâu, có khách hay không, doanh thu của tài xế như thế nào...

Vệc sử dụng ứng dụng này không ảnh hưởng đến các phần mềm quản lý hay các ứng dụng điều hành mà doanh nghiệp đang sử dụng, nên không phát sinh các chi phí quản lý mới.

“Timxes.com có thể là “phao cứu sinh” giúp taxi truyền thống sống sót trong thời công nghệ”, Vinh nói.

Đó chính là kỳ vọng lớn của người sáng lập Timxes.com khi nhìn thấy các ứng dụng công nghệ hiện nay như Uber, Grab, với cách tiếp cận trực tiếp khách hàng, đang đẩy taxi truyền thống vào thế khó.

Với ứng dụng này, Vinh cho rằng, cuộc chiến trên thị trường sẽ sòng phẳng và các hãng taxi truyền thống có công cụ để không quá lép vế.

Tự tin chiếm lĩnh thị trường

Với 5 nhân viên lập trình và 4 cộng tác viên làm SEO, Timxes.com mới triển khai được gần 1 năm, nhưng đã có hơn 3.000 tài xế tham gia, chủ yếu ở TP.HCM, Hà Nội.

Hiện, Hãng taxi Thành Công (Hà Nội) là đối tác chính thức của Timxes.com. 20 hãng taxi khác đang tham gia dưới hình thức tự do để thăm dò.

Ứng dụng cũng đã có hàng ngàn thành viên là tài xế taxi, xe ôm. Ứng dụng Timxes đang chạy trên hệ điều hành Android, dự kiến tháng 8 tới sẽ chạy trên nền tảng IOS.

Trần Tuấn Vinh, sinh năm 1981.
Năm 2000: Du học tại Nga.
Năm 2006: Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Tổng hợp Belarus thuộc Nga, hiện là Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus. Sau khi tốt nghiệp mở công ty kinh doanh bất động sản, làm thầu xây dựng…
Năm 2010: Về Việt Nam, tham gia vào lĩnh vực bất động sản.
Quan điểm sống: Sống phải đơn giản và giúp đỡ mọi người.
Quan điểm về khởi nghiệp: Start-up cần xác định định được đối tượng khách hàng, thị trường của sản phẩm hướng đến, phải có tầm nhìn thị trường. Không bao giờ được nghĩ sản phẩm mình đã tốt sẽ không phát triển được, chính vì vậy phải có tầm nhìn.

Bên cạnh những tiện ích cơ bản, Timxes.com còn là nơi giao lưu của tài xế, có thể liên hệ với nhau trên đường đi, giúp đỡ nhau khi có sự cố, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đây là điểm thu hút các hãng taxi tham gia và cũng là điểm để ứng dụng chiếm lĩnh thị trường địa phương dễ dàng.

Đặc biệt, ứng dụng còn đem  thêm tiện ích, giúp các hãng quản lý tài xế của mình - một trong những thách thức mà họ đang phải xử lý trong “cuộc chiến” với Uber hay Grab.

Tuy nhiên, giống như nhiều start-up khác, Timxes.com cũng gặp khó về tài chính. Từ khi thành lập đến nay, Công ty hoạt động chủ yếu từ nguồn vốn của cá nhân của CEO Trần Tuấn Vinh và sự giúp đỡ của người thân, bạn bè.

CEO Trần Tuấn Vinh đã sống và làm việc ở Nga hơn 10 năm, công việc ổn định, mức thu nhập khá ổn, nên Timxes không phải là nơi kiếm tiền. “Tôi muốn làm gì đó có ích cho xã hội”, Trần Tuấn Vinh nói.

Dù vậy, mong muốn này khó thực hiện nếu thiếu vốn. Vinh thừa nhận, thiếu vốn đang cản trở việc hoàn thiện dự án.

Hiện, Trần Tuấn Vinh đang đưa Timxes vào thị trường gọi vốn. Tới đây, vòng gọi vốn đầu tiên trên Vườn ươm công nghệ thông tin của Hà Nội sẽ bắt đầu. Nếu thành công, Vinh sẽ đưa Timxes.com mở rộng.

Trong tương lai gần, Trần Tuấn Vinh kỳ vọng đưa ứng dụng Timxes vươn ra khu vực ASEAN và thế giới.

“Ở không ít quốc gia, Uber, Grab bị gây khó dễ khi trực tiếp cạnh tranh với hình thức vận tải truyền thống. Timxes.com đi ngược lại, bắt tay với các hãng taxi truyền thống lấy lại vị thế của mình”, CEO của Timxes.com tự tin. Hơn thế, với ưu điểm là mạng xã hội nên việc phát triển Timxes ở thị trường nước ngoài sẽ không quá khó khăn, không cần nhiều nhân sự... Vinh đang tính tìm đối tác bản địa để cùng làm.

Trước mắt, Timxes.com sẽ dần hiện thực mong muốn của người sáng lập Trần Tuấn Vinh, đó là đưa cuộc sống thực lên bản đồ, đơn giản hóa mọi thao tác cho hành khách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải.

(Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam  hợp tác thực hiện chuyên mục này)

Vĩnh Long: Sở GTVT không cho DN đưa thêm taxi vào hoạt động vì phải "chờ" DN khác
Câu chuyện diễn ra trong buổi gặp gỡ đối thoại doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quý II/2017 do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long Lê...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư