Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
CEO Vihajico: Tâm huyết đều dồn vào Ecopark
Tú Linh - 18/01/2014 10:12
 
Đối với ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico), thành công của một nhà phát triển bất động sản không chỉ là đo đếm bằng số lượng căn nhà bán được, mà bằng ánh đèn từ ô cửa sổ khi đêm về.

Không ngờ một người kinh doanh như ông Thanh lại có cách nhìn đầy cảm xúc về thị trường bất động sản như vậy. Nhưng đúng là phải trải qua cái cảm giác lạnh sống lưng khi đứng giữa một khu đô thị lặng ngắt, với những ô cửa sổ đen hoẳm trong buổi chiều chập choạng mới thấy hết sự tươi vui của những ô cửa sổ sáng đèn.

Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico)
Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico)

Tuy nhiên, người kinh doanh thì thường nhìn vào thực tế, chứ ít dựa vào cảm giác. Với một nhà kinh doanh bất động sản như ông Thanh, xây nhà để bán thì đáng lẽ bán xong là thành công, là kê cao gối ngủ, chứ đâu cần quan tâm đến việc người mua nhà có đến ở hay không.

“Làm vậy thì chẳng khác gì đi buôn”, ông bình luận khi nghe câu hỏi vậy. “Chúng tôi muốn người mua chọn những ngôi nhà của chúng tôi làm tổ ấm”, ông nói và không chỉ nói.

Cho đến thời điểm này, giữa một thị trường bất động sản “khô cằn”, Ecopark mơn mởn sức sống đã dần thành hình như những gì chủ đầu tư đã hứa, đã vẽ về một khu đô thị sinh thái với màu xanh ngút ngát, không khí trong lành, tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào, bụi bặm… lấp lánh ánh điện từ những ô cửa sổ...

“Không dễ để làm được những gì đã hứa. Nhưng chúng tôi đã nhìn thấy hậu quả của việc chặt cây để xây nhà. Cái giá phải trả khi thiên nhiên nổi giận là vô kể. Chúng tôi quyết tâm phải giữ được vùng đất nông nghiệp, nhiều sông ngòi, cây xanh trong Ecopark. Sau khi xây dựng, cảnh quan được hoàn trả thiên nhiên một cách tối đa”, ông nói.

Cũng phải nói thêm, ngay từ đầu, Ecopark được định hướng là trở thành một khu đô thị sinh thái. Để lột tả được điểm đặc trưng của khu đô thị, ngay tên của dự án cũng là điều mà ông Thanh cùng các đồng sự trăn trở.

“Ecopark được chọn, vì dễ đọc, dễ nhớ, lại nói lên được đặc điểm khác biệt của dự án. Eco là tiền tố của từ ecology – sinh thái. Park nghĩa là công viên. Không có gì hạnh phúc bằng khi được sống, tận hưởng không khí trong lành, vui chơi, thư giãn giữa những công viên cây xanh...”, ông Thanh kể lại. Tuy nhiên, ông nói, tiền tố “eco” còn có nghĩa là economy trong tiếng Anh, nghĩa là kinh tế.

Chưa nhiều người nói về điều này! “Chúng tôi tính tới cả yếu tố kinh tế - thương mại của khu đô thị này. Hai yếu tố này gắn bó chặt chẽ với nhau. Nếu chỉ có sinh thái thì người dân cũng không đến ở, vì có khác nào lên rừng ở đâu! Và nếu chỉ tính đến kinh tế thì cũng khó kéo được những người muốn tìm một nơi để xây tổ ấm thực sự bởi lúc đó, có thể sẽ không có môi trường sống như họ mong muốn”, ông Thanh phân tích.

Giờ thì mọi người hiểu vì sao Vihajico xây nhà, xây trường, xây chợ, xây công viên rồi lại tổ chức cả tuyến xe buýt miễn phí, tổ chức phiên chợ cuối tuần vào Chủ nhật Xanh để thu hút khách du lịch. Rồi giai đoạn tiếp theo, ông Thanh nói, Ecopark sẽ hình thành khu lõi dự án giống như Orchard Road của Singapore, bên cạnh đó là khu phố cổ như của Hà Nội để phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan...

***

Với những ai biết Vihajico thì đều hiểu rằng, sứ mệnh của Vihajico chính là phát triển Ecopark.

Nhớ lại thời thị trường chứng khoán, bất động sản bùng nổ, nhiều doanh nghiệp dệt may, dầu khí, thuỷ sản đầu tư vào ngân hàng, chứng khoán, bất động sản hoặc chớp thời cơ bành trướng, cùng một lúc thực hiện vài dự án. Khi thị trường chứng khoán, bất động sản suy thoái, không ít doanh nghiệp cạn kiệt sức lực vì đầu tư dàn trải, trái ngành. Nhưng Vihajico thì khác. Không đầu tư chứng khoán, không lập ngân hàng. Vihajico được lập ra chỉ để phát triển một dự án duy nhất là khu đô thị thương mại – du lịch Ecopark.

Ông Thanh khẳng định, tất cả tâm huyết, công sức và tiền bạc của những người sáng lập ra Vihajico đều dồn vào Ecopark. Số phận Vihajico và Ecopark không thể tách rời nhau. Dù trong hoàn cảnh nào, không có con đường nào khác đối với Vihajico là phải phát triển thành công Ecopark.

Chính vì vậy, dù mới đi được 1/10 chặng đường, nhưng những gì Vihajico đã tạo dựng được cho dân cư của Ecopark thật đáng nể. Họ không còn lo chỗ học hành cho con cái bởi Trường phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark đã khai giảng khoá học đầu tiên. Sắp tới, sẽ có thêm hai trường đại học nữa ở Ecopark là Trường đại học Anh quốc Việt Nam và Trường đại học Y Tokyo Việt Nam.

Mua sắm thì đã có siêu thị Citimart, rồi khu thương mại Phố Trúc với các cửa hàng ẩm thực, nhà hàng, quán cà phê. Về giải trí đã có hồ bơi, sân tennis, phòng tập thể dục, nhà câu lạc bộ, công viên, đường đi bộ. Hầu như không thiếu thứ gì cho cuộc sống hàng ngày. Rồi có cả một dàn xe buýt hiện đại chạy miễn phí từ Ecopark đến các điểm khác nhau trong nội đô Hà Nội phục vụ cư dân đi làm và du khách. Sắp tới, Vihajico sẽ đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng khu khám bệnh cho cư dân với sự tham gia của những bác sỹ đầu ngành.

Có nghĩa là dù thị trường bất động sản sẽ đi về đâu trong năm Giáp Ngọ này, thì Vihajico sẽ vấn tiếp tục đầu tư theo con đường đã chọn.

***

Tuy vậy, không thể tách Vihajico ra khỏi thị trường bất động sản. Sự ấm lên hay đổ vỡ tiếp tục của thị trường chắc chắn sẽ khiến cho vị tổng giám đốc Vihajico phải suy nghĩ. Nhờ ông Thanh “bấm độn” về tương lai thị trường trong năm Giáp Ngọ xem lên hay xuống, ông nói cả hai hướng đều có thể xảy ra.

“Thị trường sẽ tiếp tục phân hoá và thanh lọc, những dự án bất động sản cao cấp không bán được, doanh nghiệp phải giảm giá hoặc đối diện nguy cơ phá sản”, ông nói. Trong mắt ông Thanh, đây là hệ luỵ của một thời gian dài các doanh nghiệp đầu tư duy ý chí và vì vậy, nhìn ở góc độ này, nói thị trường tiếp tục đổ vỡ cũng đúng.

Bên cạnh đó, lại có những dự án phù hợp với nhu cầu của người mua, đặc biệt là căn hộ nhỏ, giá thấp thì vẫn giao dịch tốt. Thị trường căn hộ gần đây khởi sắc hơn, nhất là những dự án căn hộ sắp và đã hoàn thiện có thanh khoản rất tốt, chứng tỏ niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường đã hồi phục.

Nhưng theo ông Thanh, nếu xem xét triển vọng mà chỉ nhìn vào những dấu hiệu thị trường thì chưa đủ. Cần phải có cái nhìn biện chứng giữa thị trường bất động sản và nền kinh tế. Khi xem xét kinh tế Việt Nam thì lại phải nhìn toàn cục thế giới bởi Việt Nam không phải là ốc đảo.

Sau 5 năm, khủng hoảng tài chính và nợ công ở Mỹ và châu Âu đã dừng lại. Kinh tế những nước này đang trên đà phục hồi và tăng trưởng. Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi này mà bằng chứng rõ rệt nhất là xuất khẩu tăng cao. Sự phục hồi của kinh tế Việt Nam còn biểu hiện bằng lạm phát đã được kiềm chế ở mức thấp, dự trữ ngoại hối tăng cao, thị trường vàng và ngoại hối ổn định. Vấn đề nợ xấu trong hệ thống ngân hàng chưa xử lý xong nhưng tín hiệu tích cực là lãi suất đã giảm xuống mức thấp. Ông Thanh cho rằng, đạt được những kết quả khả quan này là do điều hành chính sách vĩ mô đã đi đúng hướng.

Tuy vậy, điều hành chính sách cũng gây phản ứng phụ. Ông Thanh cho rằng, để khống chế lạm phát, xử lý nợ xấu, việc điều hành chính sách thời gian qua hơi chặt tay, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhiều doanh nghiệp đóng cửa. Đối với lĩnh vực bất động sản, Chính phủ đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nhưng ông Thanh nhìn nhận thẳng thắn, đây không phải là gói giải cứu cho ngành bất động sản, bởi nếu doanh nghiệp trông chờ vào gói này thì không thể tồn tại được. Thực chất, giống như Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định, gói tín dụng này là nhằm hỗ trợ người thu nhập thấp có nhà ở, chứ không nhằm mục đích cứu ai cả.

Để thị trường hồi phục nhanh hơn, ông Thanh cho rằng, Nhà nước cần phải có những cú huých. Dưỡng chất quan trọng nhất nuôi thị trường bất động sản chính là kinh tế tăng trưởng cao và bền vững. Điều đó đòi hỏi Nhà nước phải có những đòn bẩy chính sách để kích thích tiêu dùng, bởi tiền dự trữ trong dân còn rất lớn. Chỉ khi tiêu dùng tăng thì kinh tế mới phát triển và kéo theo bất động sản phát triển. Lạm phát đã ở mức thấp nên có thể thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Nhưng để doanh nghiệp vay được với lãi suất thấp, xử lý nợ xấu cần được đẩy nhanh hơn, vì chỉ khi bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp và ngân hàng đều “đẹp” thì doanh nghiệp mới tiếp cận được vốn từ ngân hàng.

***

Bên cửa sổ phòng làm việc của ông Thanh, những tia nắng chiều cuối đông yếu dần. Những ô cửa sổ trong Ecopark đã bắt đầu lên đèn.

Giờ mới để ý, tóc ông Thanh đã gần bạc trắng. Có thể những mầm xanh, chồi cây tại Vihajico – Ecopark đã lấy đi của ông nhiều sức lực. Nhưng ông tâm sự, tre già thì tất măng mọc. Dù ông hay thế hệ lãnh đạo kế cận ông cũng sẽ tiếp tục ươm trồng những mầm xanh để những ô cửa tại Ecopark luôn rực rỡ ánh đèn.

Chủ tịch Alphanam chuyển từ đánh bắt sang gieo trồng
Thở phào với kết quả năm 2013, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam cho biết sẽ không ra khơi mà bắt đầu gieo trồng trong năm 2014. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư