CEO VNG Lê Hồng Minh: "Mobile Internet sẽ mang doanh thu hàng chục tỷ USD"
Ngày 21/12, tại Internet Day 2016 với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet”, CEO VNG Lê Hồng Minh đã có một bài thuyết trình ấn tượng về tương lai của ngành nội dung số trong tương lai.

Bài thuyết trình ấn tượng của CEO VNG Lê Hồng Minh về xu hướng phát triển của ngành Internet trong tương lai đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm khách mời.

Theo ông Minh, Internet đang "làm chủ" cuộc sống của con người. Từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam đang tăng nhanh và xu hướng truy cập Internet qua mobile tăng mạnh hơn PC. Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng Smartphone tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số.

a
CEO VNG Lê Hồng Minh thuyết trình Báo cáo Xu hướng Internet Việt Nam 2016.

Với các số liệu cụ thể, ông Minh cho biết xu hướng người dùng Internet người trẻ hơn và năng động hơn. Ở độ tuổi 18-34 thì  mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%, còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao.

"Internet chính là mobile! Giờ đây, với các bạn trẻ họ đã không phân biệt giữa điện thoại và Smartphone, cũng giống như ngày xưa chúng ta gọi tivi là tivi màu và tivi đen trắng. Nhưng giờ đây, nói tới tivi thì mặc nhiên nó sẽ là tivi màu và tới đây nói tới điện thoại thì mặc nhiên sẽ là Smartphone", ông Minh nói.

 Ông Minh đưa ra các số liệu từ thị trường thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, game hay các thị trường mới như taxi... Cụ thể, mức độ thâm nhập của di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến tăng 40% mỗi năm, game di động cũng tăng 40% mỗi năm, thị trường thương mại điện tử di động tăng 60% mỗi năm, với thanh toán di động trực tuyến tăng 80% mỗi năm.

Theo lãnh đạo VNG, năm 2016, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 400 triệu USD, game oline đạt doanh thu 320 triệu USD, thương mại điện tử đạt 900 triệu USD, thanh toán trực tuyến đạt 680 triệu USD, các ngành tiêu dùng sử dụng dịch vụ internet (dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 40 tỷ USD…Còn nếu tính chung cả ngành công nghiệp CNTT, năm 2016, ước đạt hơn 20 tỷ USD.

Và đến năm 2020, khi kỷ nguyên của Smartphone, kỷ nguyên của Mobile Internet lên ngôi, Việt Nam sẽ có 60 triệu người dùng smartphone nhưng chỉ có 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ/ngày thì cơ hội thị trường Mobile Internet tăng từ 40-100 lần.

“Chỉ 5 năm nữa, khi rời khỏi giường, con người chỉ cần duy nhất chiếc Smartphone, nó sẽ thay thế tất cả: Laptop, PC, thanh toán online, lướt web – mạng xã hội…Đó là một cơ hội cực kỳ lớn lao cho ngành nội dung số, cả trong và ngoài nước”, ông Minh nói.

Theo lãnh đạo VNG, dự kiến vào năm 2020, tại Việt Nam, lĩnh vực quảng cáo trực tuyến đạt doanh thu gần 1 tỷ USD, game oline đạt doanh thu gấp đôi năm 2016 đạt 640 triệu USD, thương mại điện tử sẽ đạt hơn gấp 5,5 lần 2016 đạt 5 tỷ USD, thanh toán trực tuyến đạt gấp 6 lần năm 2016 là khoảng 4 tỷ USD và ước tính đến năm 2020 mức chi tiêu sử dụng dịch vụ internet (cho các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe…) được người dùng chi hơn 50 tỷ USD…

Thương mại điện tử sẽ đạt mốc 4 tỷ USD năm 2020.
Thương mại điện tử sẽ đạt mốc 5 tỷ USD năm 2020.

“Với các mô hình mới, thị trường taxi, năm 2016, sau 2 năm hoạt động, số lượng xe của Uber và Grap đã vượt qua 2 hãng xe taxi truyền thống là Vinasun và Mai Linh”, ông Minh nói.

Theo ông Minh,  kỷ nguyên của công nghệ và nội dung số sẽ mở ra cánh cửa làm giàu, kiếm hàng chục tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam, nếu họ biết cách nắm bắt.

Hữu Tuấn
Bình luận của bạn về bài viết...