Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chấn chỉnh tour 0 đồng từ cơ chế đặc thù
Hải Hà - 11/05/2017 19:38
 
Cơ chế đặc thù mà Quảng Ninh là địa phương đầu tiên được phép thí điểm, đang được ngành du lịch kỳ vọng, sẽ vừa tiếp đà tăng trưởng những thị trường gửi khách tới Việt Nam, vừa không tạo cơ hội cho tour 0 đồng tiếp tục phát triển.

Chọn Quảng Ninh để thí điểm

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về giải pháp chấn chỉnh tour 0 đồng, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định: “Chúng tôi sẽ hợp tác với các cơ quan quản lý và các đối tác tại Trung Quốc để có hướng giải quyết. Giải pháp trước mắt là tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp, để chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc”.

Theo ông Tuấn, trước đó, Quảng Ninh có xin cơ chế đặc thù để quản lý khách du lịch Trung Quốc vào Quảng Ninh và một số tỉnh biên giới phía Bắc qua đường bộ. Quan điểm từ phía Tổng cục Du lịch là đồng tình với việc thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù, trong khi phía Quảng Ninh cũng đã sẵn sàng để thực hiện cơ chế này.

.
Tour 0 đồng xuất hiện do doanh nghiệp Việt Nam bị phía doanh nghiệp nước ngoài ép giá

Một trong những nội dung quan trọng của cơ chế này là Quảng Ninh sẽ yêu cầu các công ty lữ hành phải thực hiện chương trình tour trọn gói, không được cắt đoạn và nghiêm cấm bán đoàn, bán tour. Quảng Ninh cũng sẽ thực hiện việc đưa ra giá sàn để chống lại việc các công ty đưa ra giá cạnh tranh thiếu lành mạnh. Tiếp đó, các công ty lữ hành muốn đưa khách tới Quảng Ninh phải tham gia vào một câu lạc bộ (CLB) để có thể kiểm soát việc tuân thủ, nếu đơn vị nào không tuân thủ sẽ không được tham gia chương trình đưa khách...

Còn việc đưa ra giá sàn để quản lý du lịch không phải là giải pháp lần đầu tiên được ngành du lịch áp dụng. Năm 2004, khi mở cửa khẩu Hữu Nghị đón khách Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào Việt Nam bằng đường bộ, đã xuất hiện tình trạng hướng dẫn viên hoạt động chui. Để ngăn chặn tình trạng này, Quy chế 849 đã ra đời và được thực hiện thí điểm bắt đầu từ năm 2009.

Tại thời điểm đó, Tổng cục Du lịch đã chọn ra 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế uy tín để đón khách (CLB 849). Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, một trong những doanh nghiệp trong CLB 849 cho biết: “Giá sàn đưa ra, mặc dù doanh nghiệp Trung Quốc không ký, nhưng cơ quan quản lý du lịch Trung Quốc đã ký. Thành công đó đến từ sự phối hợp giữa cơ quan quản lý du lịch 2 nước”.

Quyết liệt với tour 0 đồng

Trả lời câu hỏi vì sao Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên thí điểm cơ chế đặc thù, ông Tuấn cho biết, một số địa phương khác cũng chịu ảnh hưởng từ những tour 0 đồng, nhưng Quảng Ninh là điểm nóng nhất.

Xét về khía cạnh doanh nghiệp du lịch, tour 0 đồng, tour âm đồng là tour mà công ty đón khách không thu bất kỳ một chi phí nào, thậm chí trả tiền ngược lại cho các công ty gửi khách, hiện tượng này còn được gọi là “mua đoàn”. Do vậy, khái niệm tour 0 đồng ở đây là nằm ở phần phí dịch vụ (lãi) của chính công ty du lịch chứ không phải là 0 đồng với từng dịch vụ đơn lẻ cấu thành nên sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Theo đại diện một doanh nghiệp lữ hành, các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách du lịch đến Hạ Long với giá 0 đồng, sau đó bán lại cho doanh nghiệp lữ hành Việt. Khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái, khách được đưa vào nội địa buộc phải qua các trung tâm thương mại riêng biệt, mua hàng với giá “cắt cổ”.

Ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định, tour 0 đồng xuất hiện do doanh nghiệp Việt Nam bị phía doanh nghiệp nước ngoài ép giá. Một số doanh nghiệp có dấu hiệu hoàn thiện và hợp pháp hóa các chứng từ kế toán, hồ sơ đoàn khách theo quy định, để chống chế với cơ quan chức năng. Chủ các cửa hàng cấu kết Một số doanh nghiệp có dấu hiệu hoàn thiện và hợp pháp hóa các chứng từ kế toán, hồ sơ đoàn khách theo quy định, để chống chế với cơ quan chức năng. Chủ các cửa hàng cấu kết trực tiếp với các công ty du lịch lữ hành hai bên để đưa khách đến các điểm mua hàng với mức hoa hồng, giao dịch ngoại tệ trái phép, bán hàng không xuất hóa đơn tài chính và trốn thuế; sử dụng hướng dẫn viên thẻ giả, thẻ hết hạn, hoặc không có thẻ để đi hướng dẫn cho các đoàn khách…. 

Đồng ý với cơ chế đặc thù, nhưng ông Kế cho rằng, nếu đặc thù thì Quảng Ninh phải tính toán tới việc chọn lựa doanh nghiệp công bằng, đủ năng lực đi cùng thanh tra, kiểm tra cũng phải công bằng.

Chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch "tour 0 đồng"
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch "tour 0 đồng"
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư