Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chân dung 3 doanh nhân quyền lực của top 3 công ty quản trị tốt nhất Việt Nam
Nhã Nam - 03/03/2016 13:54
 
FPT, Vinamilk và Saigon Securities (SSI) mới đây đã được tạp chí tài chính uy tín châu Á - Asia Money - bình chọn là top 3 công ty quản trị tốt nhất Việt Nam. Làm nên những thành tích ấn tượng này, không thể không nhắc tới công sức và tầm nhìn chiến lược của các nhà quản trị tài ba - những vị chỉ huy đầy quyền lực của mỗi doanh nghiệp. Họ là ai?

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT

Sinh năm 1956, ông Trương Gia Bình xuất thân từ con đường nghiên cứu khóa học trước khi gặp gỡ và sáng lập nên FPT vào năm 1988. Ông lấy bằng Tiến sỹ Toán học và Vật lý học tại Đại học Matx-cơ-va năm 1982 và được công nhận chức danh Phó Giáo sư năm 1991. Ông từng là Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA) từ năm 2001, Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Việt từ năm 1998, Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh (ĐHQG HN) từ năm 1995.

.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT

Vị chiến tướng này đã có đến 28 năm gắn bó với tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực CNTT ở vai trò Chủ tịch HĐQT, trong đó có hơn 20 năm (1988 – 2009 và 2012 – 2013) kiêm nhiệm cả vị trí Tổng giám đốc công ty.

Không chỉ là một nhà lãnh đạo có Tâm, có Tầm, ông còn là vị thủ lĩnh tinh thần, là “linh hồn” của FPT. Chịu ảnh hưởng lớn của tư tưởng lãnh đạo “lấy dân làm gốc”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã thành công khơi gợi được ý chí, cảm hứng của từng cá nhân trong tập thể 27.000 CBNV của FPT.

“Tôi có một niềm tin rằng sức mạnh đến từ việc phát huy tối đa được tiềm lực của mỗi người trong tổ chức vì một mục tiêu chung. Nếu có yếu tố đó, tôi tin không có trở ngại nào cản trở được bước tiến của FPT. Suy rộng ra, Việt Nam cũng sẽ hưng thịnh khi mỗi người dân, mỗi tổ chức đều có ý chí vươn lên và có tinh thần đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp”, ông Bình nói.

Nhiều người từng bảo, những thời điểm khó khăn nhất là lúc ông Bình “tỏa sáng”. Với những chiến lược mang tưởng chừng như “điên rồ”, ông đã dẫn dắt FPT trở thành tập đoàn vững mạnh có doanh thu trên 40 tỷ USD năm 2015, hiện diện tại 19 quốc gia trên thế giới, đạt Top 300 Doanh nghiệp hàng đầu châu Á (Nikkei), Top 100 Nhà cung cấp Dịch vụ ủy thác toàn cầu (IAOP), Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất trên sàn chứng khoán (Forbes) và mới đây nhất trở thành công ty dẫn đầu về quản trị tại Việt Nam theo Tạp chí Asia Money.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI

Tốt nghiệp cử nhân Luật, ông Nguyễn Duy Hưng từng công tác tại UBND tỉnh Khánh Hòa, sau đó thành lập Công ty tư vấn đầu tư nước ngoài Pan Pacific trước khi trở thành nhà sáng lập SSI - công ty chứng khoán tư nhân duy nhất ra đời cùng với sự khai sinh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI

Quan niệm “nghịch cảnh tạo ra những cơ hội phát triển đột biến cho những ai nỗ lực”, ông thành lập SSI vào cuối năm 1999 nhờ kinh nghiệm tích lũy từ thời gian “lăn lóc” học hỏi tại thị trường chứng khoán Thái Lan cũng như máu “con buôn” ngay từ thời sinh viên.

Ông Hưng tâm niệm: “Điểm quan trọng trong việc điều hành là phải tìm đúng người say mê công việc đó và giao việc đó cho họ. Họ sẽ tự thúc đẩy và thách thức chính họ chứ không cần nhiều đến sự tác động của người khác và đó là phương châm hành động của tôi”.

SSI đến nay đã giữ vững vị trí công ty chứng khoán số một trên thị trường với việc luôn chiếm thị phần môi giới lớn nhất tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và nhiều năm liên tiếp được đánh giá là nhà tư vấn tốt nhất Việt Nam.

Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT Vinamilk

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh năm 1947, tại Tuy Hòa, Phú Yên. Bà là Tiến sỹ Kinh tế  trường Đại học Kinh tế Tài chính Leningrad (Liên Xô trước đây) và có Chứng chỉ Tài chính Quốc tế của Trường Noth University (Anh).


Bà Lê Thị Băng Tâm, Chủ tịch HĐQT Vinamilk

Trước khi chính thức trở thành chủ tịch HĐQT Vinamilk cuối tháng 7/2015, tân Chủ tịch HĐQT Vinamilk từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại các bộ ngành, cơ quan nhà nước như Phó trưởng phòng Kế toán Bộ Tài chính, Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước Trung ương, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Hiện tại, bà Tâm đồng thời là Chủ tịch HĐQT Vinamilk và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank). Gắn bó nhiều năm với thị trường tài chính - ngân hàng, bà chỉ mới bước chân vào ngành sữa từ năm 2013 sau khi trở thành thành viên độc lập HĐQT Vinamilk do các cổ đông nhỏ lẻ nước ngoài và trong nước, đặc biệt trong đó có 3% cổ đông là các CBCNV Vinamilk bầu chọn.

Tuy vậy, với kinh nghiệm nhiều năm về quản trị, bà Lê Thị Băng Tâm được kỳ vọng sẽ chèo lái doanh nghiệp “bò sữa tỷ đô” này vượt qua những biến động lớn, đặc biệt sau thời điểm thoái vốn của SCIC.

Không xuất hiện thường xuyên trên truyền thông, nhưng bà Tâm đã thực hiện đúng phương châm đưa ra khi nhậm chức, “mục tiêu cuối cùng là làm sao để Vinamilk có kết quả tốt nhất”. Trong 6 tháng cuối năm 2015, Vinamilk liên tiếp giành được giải thưởng lớn tầm quốc gia và quốc tế như  vị trí số 1 trong Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (Vietnam Report), Top 100 doanh nghiệp giá trị nhất ASEAN hay giải thưởng “Công ty có điểm quản trị tốt nhất Việt Nam” trong lễ trao giải “Quản trị công ty khu vực ASEAN”.

Vì sao Doanh nhân Trương Gia Bình không "kiêng" tầng 13?
“Gài” thế nào thì Trương Gia Bình cũng nhất định không nói về vai trò cá nhân của mình ở FPT. Lý do là vì, FPT không phải của riêng ông, mà là máu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư