Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chặn gạch ốp lát từ Trung Quốc gian lận, trốn thuế vào Việt Nam
Thế Hoàng - 22/07/2018 07:59
 
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường thu thập, xử lý thông tin trước, trong và sau thông quan đối với các lô hàng gạch ốp lát nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế.
gạch men Trung Quốc là mặt hàng vi phạm phổ biến bị lực lượng chức năng bắt giữ tại khu vực biên giới Quảng Ninh .
Gạch ốp lát Trung Quốc là mặt hàng vi phạm phổ biến bị lực lượng chức năng bắt giữ tại khu vực biên giới Quảng Ninh .

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp quản lý đối với hàng hóa là gạch ốp lát nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận, trốn thuế.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tăng cường thu thập, xử lý thông tin trước, trong và sau thông quan đối với các lô hàng gạch ốp lát nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam để có biện pháp kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc làm thủ tục hải quan và kiểm tra sau thông quan đối với các lô hàng.

Các đơn vị cần lưu ý tăng cường thu thập, xử lý thông tin đối với trường hợp có các dấu hiệu vi phạm như: Thông tin rao bán hàng hóa trên thị trường là gạch tráng men, tuy nhiên, doanh nghiệp khai báo mặt hàng nhập khẩu là gạch không tráng men để giảm trị giá tình thuế…

Theo cơ quan hải quan một số địa phương, thuế mặt hàng gạch tráng men  từ 20-45% cho từng loại sản phẩm khác nhau đối với gạch men Trung Quốc nhập khẩu.

Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu né thuế bằng cách khai gạch loại 2 không tráng men để đóng thuế nhập khẩu thấp hơn rất nhiều. Loại 1 và loại 2 có giá trị tính thuế chênh nhau khoảng 1 USD/m2.

Đối với các lô hàng cần kiểm tra kỹ, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cán bộ hải quan lưu ý kiểm tra kỹ tiêu chí chủng loại, loại có tráng men hay không, số lượng, kích cỡ, mã số hàng để phân luồng đúng.

Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với việc nhập khẩu gạch ốp lát từ Trung Quốc có dấu hiệu doanh nghiệp lợi dụng khai báo không đúng số lượng, chủng loại, mã số để gian lận về thuế suất, trị giá hải quan hoặc trốn tránh việc thực hiện công bố hợp quy…

Việc giải quyết thủ tục hải quan phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật; yêu cầu doanh nghiệp phải nộp Giấy đăng ký chứng nhận hợp quy có xác nhận của tổ chức chứng nhận hợp quy do Bộ Xây dựng chỉ định theo quy định tại Thông tư 10/2017/TT-BXD để giải quyết thông quan.

Mặc khác, các đơn vị rà soát các lô hàng gạch ốp lát nhập khẩu từ Trung Quốc đã được thông quan theo nhóm 69.07 theo các tiêu chí được hướng dẫn, trường hợp phát hiện sai phạm thực hiện ấn định thuế và xử lý vi phạm hành chính (nếu có) theo quy định.
Tổng cục Hải quan cho biết, gạch ốp lát Trung Quốc là mặt hàng vi phạm phổ biến bị lực lượng chức năng bắt giữ tại khu vực biên giới Quảng Ninh .

Phế liệu nhập khẩu về Việt Nam tăng đột biến
Nhập khẩu phế liệu về Việt Nam trong nửa đầu năm 2018 đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ 2017, đặt ra bài toán về cơ chế phòng ngừa, kiểm soát việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư