Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá về những phiên tòa xét xử các đại án
Đỗ Mến - Bùi Trang - 31/01/2018 14:33
 
Đánh giá về các phiên tòa xét xử các đại án vừa qua, ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho rằng các phiên tòa có nhiều thành công, phiên tòa diễn ra theo đúng tinh thần tranh tụng.

Sáng 31/1, Tòa án nhân dân Tối cao đã tổ chức họp báo về tình hình thực hiện nhiệm vụ của các tòa án trong năm 2017, phương hướng năm 2018.

Theo báo cáo, năm 2017, tòa án các cấp đã xét xử nhiều vụ án lớn về kinh tế, tham nhũng. Điển hình như vụ án Buôn lậu và Làm giả con dấu xảy ra tại CTCP VN Pharma; vụ Châu Thị Thu Nga và đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vụ án Trương Hồ Phương Nga và đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Vi phạm quy định cho vay tại Ngân hàng TMCP Đại Dương Oceanbank.

.
Ông  Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao

Mới đây, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra tại Tổng CTCP Xây lắp dầu khí PVC. Đây là vụ án thu hút sự quan tâm với nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án trọng điểm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. Bị cáo chính Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã bị tuyên phạt 13 năm tù giam,Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC bị tuyên phạt chung thân.

Đánh giá về các phiên toà xét xử các đại án, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng các phiên tòa có nhiều thành công. Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, các cấp tòa án đã triển khai nghiêm túc các nghị quyết, các quyết định của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Tất cả các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo, đã hình thành HĐXX cả sơ thẩm và phúc thẩm dù chưa diễn ra. Theo Chánh án, các thẩm phán tham gia đều là các thẩm phán có kinh nghiệm điều hành và có phẩm chất tốt.

Hiện, Tòa tối cao đã có danh sách tất cả các HĐXX đại án và có đánh giá kiểm tra năng lực từng hội đồng. Tòa tối cao yêu cầu các thẩm phán chủ động phối hợp với Viện Kiểm sát nghiên cứu hồ sơ độc lập theo đúng quy định của luật; yêu cầu các HĐXX nghiên cứu thật kỹ, lưu ý các điểm mới của tố tụng.

“Tôi đã họp với hầu hết các HĐXX, nhấn mạnh các điểm mới như thời hạn công bố, cáo trạng, quyết định xét xử, giấy mời, triệu tập, thẩm quyền của HĐXX đặc biệt lưu ý duy trì phiên tòa theo đúng tinh thần tranh tụng.

Trước ngày khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và phiên tòa xét xử Phạm Công Danh, Tòa tối cao đã đến Tòa án Hà Nội, Tòa án TP. HCM kiểm tra phòng xét xử. Các phiên tòa diễn ra ngay đầu năm 2018, trong điều kiện chưa kịp trang bị nhưng cơ bản phòng xử đáp ứng yêu cầu quy định mới như không có vành móng ngựa, thay bằng bàn khai báo; chỗ ngồi của Viện kiểm sát ngang bằng chỗ ngồi luật sư và ở phía dưới HĐXX...”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.

Theo Tòa án nhân dân tối cao, quá trình xét xử không hạn chế tranh tụng, thay đổi biện pháp ngăn chặn khi tạm giam đã quá dài hoặc không cần thiết, khởi tố, bắt tạm giam bị cáo khi đủ điều kiện hoặc có dấu hiệu lọt người, lọt tội, trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung...

Ngành tòa án rất tích cực thực hiện cải cách tư pháp, tham gia xây dựng hệ thống pháp luật, có nhiều điểm mới như tranh tụng, bảo vệ con người, thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán, đề cao kỷ cương, kỷ luật, thi tuyển chức danh thẩm phán tới đây sẽ thi tuyển chức danh lãnh đạo...

Từ đại án PVC, Hội đồng xét xử kiến nghị điều tra, làm rõ một số vụ việc thất thoát, sai phạm khác
Tại bản án sơ thẩm vụ án Cố ý làm trái, Tham ô tài sản tại PVC, ngoài mức án tuyên cho các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư