Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chắp cánh thương hiệu hoa Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Là “huyện hoa” của tỉnh Quảng Ninh với những làng hoa nổi tiếng như Đồng Chè, Lê Lợi, Thống Nhất… nhưng phải tới đầu năm 2017, huyện Hoành Bồ mới chính thức tổ chức Hội hoa Xuân lần đầu tiên để quảng bá thương hiệu hoa Hoành Bồ và mời gọi đầu tư để chắp cánh cho hoa Hoành Bồ bay xa.
Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hoành Bồ. Ảnh: Đỗ Giang
Cánh đồng hoa tam giác mạch tại Hoành Bồ. Ảnh: Đỗ Giang

Vốn là vùng đất nông nghiệp, nghề trồng hoa truyền thống của Hoành Bồ được đánh dấu từ những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước. Khi đó, nghề trồng hoa đã theo chân những người dân Tiên Lãng (Hải Phòng) ra vùng kinh tế mới thị trấn Trới sinh cơ, lập nghiệp. Hàng chục năm về trước, làng hoa Đồng Chè của thị trấn Trới, làng hoa Lê Lợi và Thống Nhất đã nổi tiếng với nghề truyền thống ấy. Cùng với những loại hoa được mang giống từ vùng quê ven biển Hải Phòng, những người làm kinh tế mới áp dụng sáng tạo trên vùng đất mới, khiến những luống hoa đầu tiên nở trên “đá Hoành Bồ” đã trở thành dấu ấn không thể phai và cũng từ đây, giá trị của cây hoa cao gấp nhiều lần cây lúa đã bén duyên vùng đất này.

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, diện tích hoa ngày càng được mở rộng. Làng hoa Đồng Chè của thị trấn Trới đã là điểm đến tin cậy của khách sành chơi hoa bởi chất lượng và màu sắc nổi trội. Hoa Hoành Bồ dần chiếm lĩnh thị trường hơn, khi những giống hoa cao cấp được đưa vào thử nghiệm, khẳng định thế mạnh riêng của Hoành Bồ trong nghề trồng hoa. Từ làng hoa truyền thống Đồng Chè, huyện Hoành bồ đã mở rộng diện tích hoa ra các xã Lê Lợi, Sơn Dương, Thống  Nhất, Quảng La.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hoành Bồ cũng là một trong số ít vùng chuyên canh trồng hoa lớn nhất tỉnh, cung ứng hoa ra thị trường quanh năm và hướng mạnh tới sản xuất hàng hoá tập trung. Do vậy, phát triển sản xuất hoa là hướng phát triển kinh tế chủ lực của nhiều hộ dân trên địa bàn. Hiện toàn huyện có trên 70 ha trồng hoa, chủ yếu tập trung ở thị trấn Trới (15 ha), Lê Lợi (50 ha), còn lại rải rác ở Quảng La, Sơn Dương và Thống Nhất. Sản lượng bình quân hàng năm đạt khoảng 6 triệu bông, tổng doanh thu 40 tỷ đồng, với chủ yếu là hoa lay ơn (1 - 1,2 triệu cây/năm), hoa ly (150.000 cây/năm)... Không dừng ở việc vận dụng kinh nghiệm truyền thống, Hoành Bồ đã triển khai Dự án Ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao, để nhân rộng được 6.000 m2 nhà lưới trồng hoa lan, ly (gấp gần 10 lần so với năm 2013). Kết quả là, năm 2011, hoa Hoành Bồ đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, tạo điều kiện để Hoành Bồ khẳng định và phát triển thương hiệu hoa, ngày càng vươn xa ra nhiều thị trường trong cả nước.

Tiềm năng, lợi thế đã có, song phải đến thời điểm chính thức tổ chức Hội hoa Xuân, với bản sắc và đặc trưng riêng của địa phương sẽ trở thành cơ hội để Hoành Bồ quảng bá rộng rãi thương hiệu hoa Hoành Bồ đến với đông đảo người dân, du khách thập phương và tạo sức hút với các nhà đầu tư, để tạo dựng nền tảng phát triển bền vững cho nghề trồng hoa của địa phương.

Hội hoa Xuân Hoành Bồ 2017 sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9/1 tại công viên trung tâm huyện. Đến với Hoành Bồ dịp này, người dân và du khách sẽ được đắm chìm trong một không gian ngập tràn hương sắc của nhiều loại hoa và cây cảnh như: Lan hồ điệp, đồng tiền, hồng, lily, tu líp, dạ yến thảo, xác pháo, đào đá, bóng nước, hướng dương, ớt cảnh, đu đủ trồng trong chậu, cam đường Canh, bưởi Diễn, ổi, tam giác mạch, túy điệp... Trong đó, hoa lan là sản phẩm chủ đạo nhằm tạo điểm nhấn, nét đặc sắc riêng cho thương hiệu hoa Hoành Bồ. Hội hoa sẽ có khoảng 30 gian hàng đến từ các hợp tác xã, doanh nghiệp và các làng hoa trong huyện như: Phước Long, Agritech, Nông dược xanh Tinh hoa, Rau hoa Tín Phát...

Tại Hội hoa Xuân, Hoành Bồ đã mời một số làng hoa nổi tiếng khu vực phía Bắc tham gia để vừa cùng nhau tôn vinh nghề trồng hoa, vừa tạo điều kiện cho người làm nghề giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời, góp phần tạo nên sự phong phú, hấp dẫn cho du khách đến thưởng lãm. Không gian Hội hoa Xuân Hoành Bồ được mở rộng từ công viên trung tâm tới các làng hoa: Lê Lợi, Thống Nhất, Sơn Dương, các trang trại hoa cao cấp Đồng Ho, Sơn Dương, Phướng Long, thị trấn Trới, Tín Phát xã Thống Nhất, Thiên đường hoa Quảng La…

Năm nay, Hội hoa Xuân sẽ  bố trí 13 điểm trang trí hoa theo các hình khối khác nhau với nhiều loại hoa muôn màu và  trước của các hộ dân hai bên tuyến phố chính trên địa bàn huyện sẽ đặt một chậu hoa trước cửa. Tham dự Hội hoa Xuân lần này, người dân và du khách còn được thưởng thức bộ môn thể thao mới - dù bay, do CLB Dù bay Đông Bắc trình diễn tại xã Sơn Dương. Được biết, Hội hoa Xuân Hoành Bồ sẽ được tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Với quan điểm kết hợp giữa giữ gìn, duy trì các làng hoa truyền thống, kết hợp mở rộng, phát triển các vùng hoa cao cấp, huyện Hoành Bồ đã phê duyệt Quy hoạch Vùng sản xuất nông nghiệp tập trung giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, quy hoạch vùng trồng hoa và cây cảnh tập trung với diện tích 104 ha, tập trung ở thị trấn Trới và các xã Lê Lợi, Quảng La, Sơn Dương, Thống Nhất, hứa hẹn sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Nâng tầm du lịch Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Nằm phía Tây Bắc tỉnh Quảng Ninh, huyện Hoành Bồ có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch khi sở hữu các giá trị văn hoá vật thể và phi...
Bình luận bài viết này
  • Huan 17:58 | 08-01-2017
    Tinh QN nên thuê những chuyên gia giàu kn để quy hoạch trở thành vùng chuyên canh về hoa và khu cho khách du lịch tham quan ko ảnh hưởng đến vùng trồng hoa của bà con. Làm sao trở thành địa chỉ ko thể bỏ qua khi khách đến HL, kể cả khách QT. Trồng hoa tính toán để 1 năm tổ chức 4 lần lễ hội hoa. Vd đầu năm rất nhiều khách đi Yên Tử, Chùa Ba Vàng, và đây là dịp để tổ chức lễ hội hoa lần thứ nhất. Lần thứ hai vào mùa hè pv khách đi Vịnh HL,...
Xem thêm trên Báo Đầu Tư