Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối tháng 10/2017
Anh Minh - 02/02/2017 15:39
 
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử từ tháng 10/2017 để cuối quý I, đầu quý II năm 2018 đưa vào khai thác chính thức.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tặng quà cho các đơn vị thi công đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tặng quà cho các đơn vị thi công đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Đây là tiến độ được thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chốt tại lễ ra quân và phát động thi đua hoàn thành Dự án vào sáng mùng 6 Tết Đinh Dậu.

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ GTVT), đến thời điểm này Dự án đã hoàn thành 90 khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu bao gồm: kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu Depot, đường ray... Trên Dự án còn một vài vị trí, kết cấu hạng mục phụ trợ - lối lên xuống các nhà ga đang tích cực thi công, những vị trí này trong quá trình vừa qua khi thi công bị ảnh hưởng một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hoặc do cản trở (như vị trí ga La Khê, ga Văn Khê, ga Vành đai 3).  

Hiện nay, Tổng thầu đang thực hiện công tác mua sắm,đấu thầu thiết bị cho Dự án để lắp đặt từ tháng 3 và hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Đến 31/3, Tổng thầu sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot; 1/9 đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ 1/10/2017. Thời gian chạy thử sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng ( phụ thuộc vào kết quả chạy thử) trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại.

Cũng theo ông Thành việc mua sắm 13 đoàn tàu đã hoàn tất và đoàn tàu đầu tiên sẽ về tới Việt Nam trong vài ngày tới. Các đoàn tàu đã được chỉnh sửa nhiều chi tiết sau khi tiếp thu ý kiến cộng đồng. 

Ông Trường yêu cầu Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC của Dự án ) chuẩn bị đủ nguồn lực để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu phụ, ký hợp đồng các gói thầu phụ còn lại để chủ động triển khai các phần việc nhằm hoàn thành Dự án. Ông Trường cũng đề nghị các bên liên quan nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, không để xảy ra tai nạn cũng như đảm bảo vệ sinh môi trương trong quá  trình thi công, hoàn thiện Dự án.

Được biết, vào cuối tháng 12/2016, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh tiến độ hoàn thành và đưa dự án vào khai thác thương mại trong quý I/2018.

Trước đó, Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT  phê duyệt vào tháng 10/2008 và phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2/2016 với tổng mức đầu tư 18.001 tỷ đồng, tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác thương mại trong năm 2016.

Có nhiều lý do dẫn đến việc công trình trọng điểm này phải nới đai tiến độ, nhưng chủ yếu là do Tổng thầu chậm trễ trong việc xác định giá trị chi phí thiết bị, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ ký kết Hợp đồng vay vốn bổ sung cũng như tiến độ đấu thầu mua sắm thiết bị cho Dự án.

Về nguồn vốn vay bổ sung (tương đương 250,62 triệu USD), theo thông tin từ PMU Đường sắt, chủ đầu tư đang cùng Bộ GTVT và Bộ tài chính làm việc với ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết Hiệp định vay.

Bác thông tin công nhân rơi xuống đường tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cho biết thông tin có công nhân rơi từ nhà ga Láng xuống đường tại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh -...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư