Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chỉ doanh nghiệp Việt được thuê Cảng hàng không Phú Quốc
Anh Minh - 17/09/2015 10:19
 
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất cho thuê trong vòng 30 năm với đối tượng nhận thuê là các doanh nghiệp Việt Nam.

Sẽ cho thuê trong 30 năm

Thay đổi lớn nhất tại Đề án thí điểm cho thuê Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng, chính là việc khái niệm “nhượng quyền khai thác thương mại” đã được thay bằng cụm từ “cho thuê”.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngoài việc gọi tên đúng bản chất, “cho thuê” hạ tầng sân bay Phú Quốc còn bám sát với hướng dẫn tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cụ thể, đây là hình thức kinh doanh - quản lý (O&M), được ký giữa nhà nước với nhà đầu tư để kinh doanh một phần, hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định.

Cảng hàng không Phú Quốc đang xếp thứ 5 về doanh thu trong hệ thống cảng hàng không cả nước. Ảnh: Anh Minh
Cảng hàng không Phú Quốc đang xếp thứ 5 về doanh thu trong hệ thống cảng hàng không cả nước. Ảnh: Anh Minh

Trước đó, trong tờ trình được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xin ý kiến Bộ Chính trị về một số nội dung của Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào cuối tháng 5/2015, sân bay Phú Quốc vẫn được chốt hướng xã hội hóa là “nhượng quyền khai thác thương mại”.

Điểm nhấn thứ hai, chính việc ACV thống nhất chỉ cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, không bao gồm sân đỗ của sân bay Phú Quốc trong vòng 30 năm; nhà đầu tư phải trả tiền một lần trên cơ sở giá dịch vụ hành khách vào thời điểm hiện tại.

Được biết, việc định giá cho thuê sân bay Phú Quốc sẽ được ACV căn cứ theo phân tích giá trị đầu tư, dòng tiền doanh thu, chi phí khai thác, lợi nhuận trong tương lai. Giá trị này cũng phải đảm bảo duy trì việc khai thác khu bay và phương án đầu tư phát triển mở rộng cảng hàng không này.

 “Việc định giá cho thuê hạ tầng sân bay sẽ do tổ chức tư vấn chuyên nghiệp đánh giá”, đại diện ACV khẳng định.

Cũng giống như đề xuất từ hồi tháng 5/2015 của Bộ GTVT, đối tượng cho thuê vẫn tiếp tục được khu biệt trong phạm vi các doanh nghiệp hoặc tổ hợp doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực tài chính để thuê tổ chức doanh nghiệp quản lý, khai thác tài sản cho thuê được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tương ứng. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ tuân thủ theo các quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (đơn vị thẩm định Đề án), việc cho thuê tài sản tại sân bay Phú Quốc thuộc phần vốn của ACV khi cổ phần hóa, phù hợp với giá trị khai thác khu bay và phương án mở rộng, nâng công suất sân bay hiện  đang xếp thứ 5/21 về doanh thu trong hệ thống cảng hàng không cả nước.

Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không được tổ chức vào tháng 5/2015, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì hoàn thiện Đề án, trong đó cần đề cập rõ lĩnh vực và sản phẩm dịch vụ nào có thể giao doanh nghiệp tư nhân trong nước, ngoài nước đầu tư, kinh doanh; cơ chế quản lý nhà nước để bảo đảm quốc phòng, an ninh và an toàn trong lĩnh vực hàng không.

Trên cơ sở định hướng chung này, Bộ GTVT được giao nghiên cứu, đề xuất thí điểm việc nhượng quyền khai thác kinh doanh một số lĩnh vực tại Cảng Hàng không Phú Quốc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thuê tư vấn ngoại lập hợp đồng

Theo ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù đã bám sát những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến của Bộ GTVT, nhưng Đề án cho thuê sân bay Phú Quốc vẫn còn vài vấn đề cần tiếp tục làm rõ, trong đó có việc xác định phạm vi kết cấu hạ tầng cho thuê, định hướng về tăng giá phục vụ hành khách…

Trong số này, đáng lưu ý là việc đầu tư xây dựng, mở rộng sân bay Phú Quốc theo quy hoạch, đặc biệt là đảm bảo đầu tư đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ làm tăng giá trị của nhà ga như: dịch vụ cung cấp suất ăn, xăng dầu...

Trước đó, vào đầu tháng 8/2015, ACV đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án mở rộng nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo đó, nhà ga hành khách Phú Quốc sẽ được rộng diện tích từ 24.325 m2 lên 36.167 m2; tăng thêm: 4 cầu ống, 8 cửa ra máy bay, 1 băng chuyền hành lý, 3 đảo băng chuyền hành lý… để có thể nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm (hiện là 2,65 triệu hành khách). Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, việc nâng công suất Nhà ga dự kiến tốn khoảng là 1.001 tỷ đồng sẽ bắt đầu thi công tháng 3/2016 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 4/2017.

Trong Đề án vừa được trình, để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, ACV đề nghị Nhà nước miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho tất cả các công dân nước ngoài đến Phú Quốc bằng chuyển bay thẳng quốc tế.

Do đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đồng thuận đề xuất với đơn vị đang khai thác cảng là ACV trong việc thuê tư vấn nước ngoài để soạn thảo hợp đồng cho thuê. Hiện ngoài Tập đoàn T&T của bầu Hiển, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông trùm hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn là những đơn vị đã nộp đơn đề nghị tham gia nhượng quyền sân bay trên đảo ngọc Phú Quốc.

Theo ACV, phần lớn doanh thu của đơn vị được hình thành từ hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không, chiếm 81,34% (năm 2012). 80,55% (năm 2013) và 80,1% (năm 2014) trong tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Riêng sân bay Phú Quốc, năm 2014, sản lượng doanh thu đạt 100 tỷ đồng từ nguồn thu phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách và 8.468 lượt hạ, cất cánh.

“Ngoài nguồn thu chính trên, các sân bay có nguồn thu khá ổn từ kinh doanh bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm tiện ích khác trong cảng hàng không”, đại diện ACV tiết lộ.

Ông trùm hàng hiệu “ngắm” sân bay Phú Quốc
Danh sách các nhà đầu tư muốn tham gia nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc - Kiên Giang đang dài ra với nhiều tên tuổi khủng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư