-
Tăng tốc giải ngân vốn ODA -
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về kế hoạch triển khai đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu -
Trường 61 tỷ đồng ở Quảng Nam xây hơn 4 năm không xong: Điều chỉnh thời gian thực hiện -
Đến năm 2030, Phú Yên cần 6.000 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng -
Doanh nghiệp, HTX tại Đồng Nai chưa di dời vào cụm công nghiệp vì cạn kiệt tài chính -
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng
Sẽ cho thuê trong 30 năm
Thay đổi lớn nhất tại Đề án thí điểm cho thuê Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng, chính là việc khái niệm “nhượng quyền khai thác thương mại” đã được thay bằng cụm từ “cho thuê”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, ngoài việc gọi tên đúng bản chất, “cho thuê” hạ tầng sân bay Phú Quốc còn bám sát với hướng dẫn tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cụ thể, đây là hình thức kinh doanh - quản lý (O&M), được ký giữa nhà nước với nhà đầu tư để kinh doanh một phần, hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn nhất định.
Cảng hàng không Phú Quốc đang xếp thứ 5 về doanh thu trong hệ thống cảng hàng không cả nước. Ảnh: Anh Minh |
Trước đó, trong tờ trình được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) xin ý kiến Bộ Chính trị về một số nội dung của Đề án xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không vào cuối tháng 5/2015, sân bay Phú Quốc vẫn được chốt hướng xã hội hóa là “nhượng quyền khai thác thương mại”.
Điểm nhấn thứ hai, chính việc ACV thống nhất chỉ cho thuê tài sản gắn liền với đất thuê, không bao gồm sân đỗ của sân bay Phú Quốc trong vòng 30 năm; nhà đầu tư phải trả tiền một lần trên cơ sở giá dịch vụ hành khách vào thời điểm hiện tại.
Được biết, việc định giá cho thuê sân bay Phú Quốc sẽ được ACV căn cứ theo phân tích giá trị đầu tư, dòng tiền doanh thu, chi phí khai thác, lợi nhuận trong tương lai. Giá trị này cũng phải đảm bảo duy trì việc khai thác khu bay và phương án đầu tư phát triển mở rộng cảng hàng không này.
“Việc định giá cho thuê hạ tầng sân bay sẽ do tổ chức tư vấn chuyên nghiệp đánh giá”, đại diện ACV khẳng định.
Cũng giống như đề xuất từ hồi tháng 5/2015 của Bộ GTVT, đối tượng cho thuê vẫn tiếp tục được khu biệt trong phạm vi các doanh nghiệp hoặc tổ hợp doanh nghiệp Việt Nam có đủ năng lực tài chính để thuê tổ chức doanh nghiệp quản lý, khai thác tài sản cho thuê được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ hàng không tương ứng. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ tuân thủ theo các quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam (đơn vị thẩm định Đề án), việc cho thuê tài sản tại sân bay Phú Quốc thuộc phần vốn của ACV khi cổ phần hóa, phù hợp với giá trị khai thác khu bay và phương án mở rộng, nâng công suất sân bay hiện đang xếp thứ 5/21 về doanh thu trong hệ thống cảng hàng không cả nước.
Trước đó, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án huy động các nguồn lực xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không được tổ chức vào tháng 5/2015, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chủ trì hoàn thiện Đề án, trong đó cần đề cập rõ lĩnh vực và sản phẩm dịch vụ nào có thể giao doanh nghiệp tư nhân trong nước, ngoài nước đầu tư, kinh doanh; cơ chế quản lý nhà nước để bảo đảm quốc phòng, an ninh và an toàn trong lĩnh vực hàng không.
Trên cơ sở định hướng chung này, Bộ GTVT được giao nghiên cứu, đề xuất thí điểm việc nhượng quyền khai thác kinh doanh một số lĩnh vực tại Cảng Hàng không Phú Quốc, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Thuê tư vấn ngoại lập hợp đồng
Theo ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù đã bám sát những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến của Bộ GTVT, nhưng Đề án cho thuê sân bay Phú Quốc vẫn còn vài vấn đề cần tiếp tục làm rõ, trong đó có việc xác định phạm vi kết cấu hạ tầng cho thuê, định hướng về tăng giá phục vụ hành khách…
Trong số này, đáng lưu ý là việc đầu tư xây dựng, mở rộng sân bay Phú Quốc theo quy hoạch, đặc biệt là đảm bảo đầu tư đầy đủ các dịch vụ hỗ trợ làm tăng giá trị của nhà ga như: dịch vụ cung cấp suất ăn, xăng dầu...
Trước đó, vào đầu tháng 8/2015, ACV đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Dự án mở rộng nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Theo đó, nhà ga hành khách Phú Quốc sẽ được rộng diện tích từ 24.325 m2 lên 36.167 m2; tăng thêm: 4 cầu ống, 8 cửa ra máy bay, 1 băng chuyền hành lý, 3 đảo băng chuyền hành lý… để có thể nâng công suất lên 4 triệu hành khách/năm (hiện là 2,65 triệu hành khách). Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, việc nâng công suất Nhà ga dự kiến tốn khoảng là 1.001 tỷ đồng sẽ bắt đầu thi công tháng 3/2016 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 4/2017.
Trong Đề án vừa được trình, để tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, ACV đề nghị Nhà nước miễn thị thực nhập cảnh (visa) cho tất cả các công dân nước ngoài đến Phú Quốc bằng chuyển bay thẳng quốc tế.
Do đây là vấn đề chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đồng thuận đề xuất với đơn vị đang khai thác cảng là ACV trong việc thuê tư vấn nước ngoài để soạn thảo hợp đồng cho thuê. Hiện ngoài Tập đoàn T&T của bầu Hiển, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) của ông trùm hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn là những đơn vị đã nộp đơn đề nghị tham gia nhượng quyền sân bay trên đảo ngọc Phú Quốc.
Theo ACV, phần lớn doanh thu của đơn vị được hình thành từ hoạt động cung cấp dịch vụ hàng không, chiếm 81,34% (năm 2012). 80,55% (năm 2013) và 80,1% (năm 2014) trong tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Riêng sân bay Phú Quốc, năm 2014, sản lượng doanh thu đạt 100 tỷ đồng từ nguồn thu phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách và 8.468 lượt hạ, cất cánh.
“Ngoài nguồn thu chính trên, các sân bay có nguồn thu khá ổn từ kinh doanh bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm tiện ích khác trong cảng hàng không”, đại diện ACV tiết lộ.
-
Doanh nghiệp, HTX tại Đồng Nai chưa di dời vào cụm công nghiệp vì cạn kiệt tài chính -
Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng -
Trình Quốc hội Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trị giá 25.540 tỷ đồng -
Giá trị thực hiện Dự án thành phần 1, Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đạt 16,3% -
Tập đoàn Đèo Cả hợp tác với VDB triển khai đầu tư các dự án PPP giao thông -
Thủ tướng đốc thúc báo cáo việc nghiên cứu đầu tư "nâng đời" các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe -
Đồng Tháp thu hút 3 dự án đầu tư mới, vốn đăng ký 4.621 tỷ đồng
-
1 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
2 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
3 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
4 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
- Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị Khách hàng Japfa Việt Nam
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện