Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chi hàng tỷ đồng tái hiện "Ký ức Trung thu Hà Nội"
Anh Hoa - 27/09/2017 21:10
 
Sự kiện văn hóa Thu Vọng Nguyệt – Ký ức Trung thu Hà Nội với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống đặc sắc và trình diễn nghệ thuật ấn tượng được kỳ vọng tạo ra ký ức khó quên với người dân thủ đô và du khách.
Sự kiện sẽ diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ 29-30/09 và 1/10
Sự kiện sẽ diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ 29-30/09 và 1/10

Thu Vọng Nguyệt là sự kiện đáng mong chờ năm 2017 của người dân thủ đô, được sự ủng hộ của UBND Thành Phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đồng hành của thương hiệu Quán Ăn Ngon Hà Nội và Ban Quản lý Văn Miếu lần đầu tiên quy tụ được lực lượng văn nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian, nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử... lên tới gần 500 người.

Những tên tuổi hàng đầu Việt Nam chung tay trong sự kiện có thể kể tới Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Họa sỹ Lê Thiết Cương (giám đốc mỹ thuật), Nhạc sỹ Quốc Trung (giám đốc âm nhạc), Nghệ sỹ Xuân Bắc – Tự Long, diễn viên Chiều Xuân, nghệ sỹ Trí Minh, ca sỹ Thùy Chi, ca sỹ Đông Hùng, NSND Thúy Hường, NSƯT Xuân Diệu, NTK Đức Hùng, NTK Hà Linh Thư, NTK Anh Thư… cùng nhiều nghệ nhân ẩm thực – làng nghề từ khắp ba miền bắc trung nam.

Thu Vọng Nguyệt là bản hòa tấu Tết Trung Thu đa sắc màu đánh thức mọi giác quan bằng sự giao thoa hòa quyện của các chất liệu xưa và nay, cũ và mới, truyền thống và hiện đại trong một không gian mang tính biểu tượng của Thủ đô - Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Thu Vọng Nguyệt là bản hòa tấu Tết Trung Thu đa sắc màu
Thu Vọng Nguyệt là bản hòa tấu Tết Trung Thu đa sắc màu

Các trò chơi truyền thống sinh động, hấp dẫn được diễn ra trong khuôn viên "Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam" như nu na nu nống, ô ăn quan, bắn bi, rồng rắn lên mây, nhảy dây... cùng những hoạt động văn hóa dân gian tương tác thực tế với các nghệ nhân như làm đèn ông sao, đèn kéo quân, mặt nạ giấy bồi, nặn tò he, làm giỏ thiên nga bông hay giỏ thị sẽ tạo ra một họat cảnh đầy ắp tiếng cười hồn nhiên con trẻ.

Cũng tại Thu Vọng Nguyệt, các em nhỏ sẽ được khám phá kỷ lục “Trứng rồng” khổng lồ lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Nhiều nghệ nhân khắp Việt Nam cùng tham gia trình diễn nghệ thuật cắt tỉa và sắp đặt rau củ quả, mâm cỗ trung thu Hà Nội xưa, làm bánh trung thu truyền thống hay đùm cốm lá sen cùng các em nhỏ. Những câu hỏi ngây thơ, hồn nhiên của trẻ thơ đánh thức ký ức, hoài niệm về một phong vị Trung thu truyền thống nơi ông bà cha mẹ tạo thành chất keo gắn kết sum họp đoàn viên ý nghĩa cho cả gia đình.

Không chỉ mang đến một sân chơi thuần túy, Thu Vọng Nguyệt còn là cơ hội để các thành viên nhiều thế hệ ngồi lại với nhau trong một không gian mang tính giáo dục ngược dòng lịch sử tìm về không khí ngày Tết trung thu xưa qua hồi ức, tư liệu của Nhà nghiên cứu lịch sử Dương Trung Quốc, Tiến Sỹ Nguyễn Nhã, Nghệ nhân phục dựng Trịnh Bách. Để từ đó ông bà, cha mẹ, anh chị có thể giúp khơi gợi lòng tự hào và phát huy tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc cho các em nhỏ một cách tự nhiên.

Cũng tại sự kiện này, công chúng còn có cơ hội được đắm chìm trong cảm xúc khó quên với màn trình diễn "Dòng sông ánh sáng" của những nghệ sĩ sắp đặt hàng đầu Việt Nam, cảm nhận hơi thở thời đại và kế thừa cùng màn trình diễn Áo Dài truyền thống xuất hiện đầy bất ngờ của 3 Nhà thiết kế tên tuổi Anh Thư - Hà Linh Thư – Đức Hùng. Tất cả hòa quyện với nhau để tạo nên ký ức lung linh về một mùa trăng đáng nhớ.

Các nước trên thế giới đón Tết Trung thu ra sao?
Tết Trung thu là một lễ hội truyền thống của nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Thái Lan, Singapore... Khoảng đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư