Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Chìa khóa giúp bạn khởi nghiệp thành công
Thanh Ngân (DNSG) - 11/06/2017 08:08
 
Dù khởi nghiệp ở độ tuổi nào, muốn thành công cần có đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm và ý chí để tạo sự khác biệt.
 Muốn khởi nghiệp thành công cần đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm... Ảnh : X.Thảo
Muốn khởi nghiệp thành công cần đam mê, nhiệt huyết, quyết tâm... Ảnh : X.Thảo

Không như nhiều người khởi nghiệp ở độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết - tuổi trẻ, bà Võ Thị Lấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan bắt đầu nghiệp kinh doanh khi đã bước qua tuổi 60. Đã vậy, cả 10 người con đều phản đối ý định lập nghiệp của bà. Thế nhưng, với đam mê, quyết tâm, ý chí và tấm lòng hướng đến những mảnh đời bất hạnh, bà đã nghiên cứu ra những sản phẩm trà thảo dược tốt cho những người mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, đặc biệt phù hợp với những người nghèo chẳng may mắc phải những căn bệnh này.

Cũng như bà Lấn, ông Nguyễn Thanh Mỹ bắt đầu khởi nghiệp lần nữa khi đã ở tuổi xế chiều. Dù đã thành công với Tập đoàn Mỹ Lan (gồm Công ty Hóa chất Mỹ Lan, Công ty Sản xuất vật tư ngành in Mỹ Lan, Công ty Quang điện tử Mỹ Lan) tại Trà Vinh nhưng ý nghĩ muốn đem đến cho người dân những sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp chất lượng cao đã thôi thúc ông thành lập Công ty Rynan. Ra đời vào cuối năm 2015, Rynan chuyên về công nghệ cao áp dụng vào sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ... cho nông nghiệp.

Chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Mỹ cho biết không thấy khó khăn khi khởi nghiệp ở tuổi 60. Bởi bao năm vẫy vùng trong chốn thương trường đã cho ông những trải nghiệm đáng quý mà những người trẻ không thể có được. Và cũng nhờ vậy mà ông hiểu cần phải làm những gì để có thể kinh doanh thuận lợi. "Đây chính là thế mạnh của những người lớn tuổi so với những doanh nhân trẻ khi bước vào con đường khởi nghiệp", ông nói.

Điều ông Mỹ băn khoăn khi bắt tay vào khởi nghiệp là tiềm lực tài chính để có thể phát triển công ty. Vì sản xuất các sản phẩm công nghệ nên đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư ban đầu khá lớn. Trong đó, chỉ riêng vốn cho sản xuất phân bón thông minh vào thời điểm đầu năm 2016 đã lên đến 5 triệu USD (hơn 110 tỷ đồng), kinh phí cho phần điện toán đám mây là 4 triệu USD, chưa kể nhiều chi phí khác.

Chia sẻ tại diễn đàn Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Khởi nghiệp lần 2 cách nay chưa lâu, bà Võ Thị Lấn cho rằng, muốn khởi nghiệp thành công cần đam mê, luôn sẵn sàng đương đầu với thử thách và khai thác những giá trị để tạo nên sự khác biệt. Với nhiều người, khởi nghiệp ở độ tuổi như ông Nguyễn Thanh Mỹ, bà Võ Thị Lấn là quá trễ. Nhưng bà Lấn lại thấy điều này không quan trọng đối với những người có niềm đam mê mãnh liệt.

Ngoài đam mê, tinh thần "không gì là không thể”, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần hướng đến các sản phẩm, dịch vụ khác biệt để thành công. Ông Nguyễn Duy Thông - Giám đốc Công ty TNHH Food Farm với thương hiệu Farm Milk cho biết, không xuất thân từ ngành sữa và khởi nghiệp khi thị trường đã có nhiều thương hiệu lớn nên Food Farm quyết định chọn thị trường ngách với loại sữa thanh trùng để thâm nhập thị trường.

Cùng với sản phẩm khác biệt, Farm Milk cũng chọn kênh phân phối khác với các doanh nghiệp cùng ngành, đó là đưa sản phẩm vào các cửa hàng tiện lợi. Song song đó, Farm Milk đánh vào phân khúc khách hàng phụ nữ - những người quyết định mua sản phẩm trong gia đình. Đến nay, dù là thương hiệu ra sau nhưng sản phẩm của Farm Milk đã có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị trên toàn quốc và được nhiều khách hàng ưa thích.

Trong khi đó, nhờ tìm được nhiều loại thảo mộc để chế biến trà, lại dùng phân hữu cơ trồng trọt và chủ động được nguồn nguyên liệu mà sản phẩm của Trà Tâm Lan có chỗ đứng nhất định trên thị trường dù lĩnh vực này có không ít doanh nghiệp tham gia. So với sản phẩm của nhiều thương hiệu cùng ngành, trà thảo dược của Trà Tâm Lan hỗ trợ tốt trong điều trị các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, giá rẻ lại chất lượng nên tạo được ưu thế trong cạnh tranh trên thương trường.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP Thiết bị nhà bếp Vina (Namilux) cho rằng, doanh nghiệp phải luôn tạo được sự khác biệt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Sau 17 năm hình thành và phát triển, Namilux đã tạo dựng được uy tín không chỉ với thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế. Nhờ hiểu thị trường nên Namilux đã sản xuất những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao.

"Vấn đề quan trọng nhất khi doanh nghiệp muốn tồn tại là phải tạo được lợi thế cạnh tranh. Sản phẩm phải có tính ưu việt, với bếp gas thì ngoài những yếu tố trên còn là tính an toàn", ông Dũng nói.

Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo… đợi pháp lý
Cả giới start-up và đầu tư đều trông đợi khung khổ pháp lý cho hoạt động của mô hình quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư