Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ bàn thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế 2018
Hà Nguyễn - 30/03/2018 09:10
 
Nhằm thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế, Chính phủ đã mở hội nghị để họp bàn với các bộ ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và cả các doanh nghiệp tư nhân lớn trong và ngoài nước về các kịch bản tăng trưởng năm 2018.

Sáng nay, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Hội nghị về Thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế năm 2018 đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, tình hình kinh tế - xã hội tích cực, khả quan của quý I/2018 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh, tình hình kinh tế trong nước những tháng đầu năm vẫn giữ xu thế tích cực từ cuối năm 2017. Kinh tế vĩ mô ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý I tăng 2,82% so với bình quân cùng kỳ, thấp hơn nhiều mức tăng cùng kỳ năm 2017 (4,96%); các chỉ số tài chính, tiền tệ đều tích cực, tăng trưởng GDP đạt cao nhất trong 10 năm trở lại đây, đạt 7,38%.

Trên cơ sở tình hình kinh tế - xã hội quý I/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế của năm nay. Theo đó, có hai kịch bản được xây dựng.

Trong đó, kịch bản 1, tăng trưởng GDP năm 2018 là 6,7%. Kịch bản 1, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tương ứng với mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức cao - 6,7% theo Nghị quyết của Quốc hội và mục tiêu phấn đấu của Chính phủ đề ra.

“Với mức tăng trưởng của quý I là 7,38%, trong đó khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt 4,05%; khu vực công nghiệp và xây dựng đạt 9,7% và khu vực dịch vụ đạt 6,7%, đòi hỏi tất cả các ngành, các cấp đều phải nỗ lực, cố gắng”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh nói và cho rằng, đây là kịch bản phấn đấu và có thể đạt được.

Kịch bản 2, tăng trưởng GDP năm 2018 là 6,8%. Kịch bản này được xây dựng bám sát kịch bản 1, trong đó chỉ thay đổi tăng trưởng của ngành công nghiệp, do xét thấy xu hướng tăng trưởng của ngành chế biến, chế tạo là khá tốt.

“Trong trường hợp không có biến động tiêu cực lớn xảy ra, trong bối cảnh trong nước và quốc tế thuận lợi, thu hút đầu tư nước ngoài khởi sắc, đăng ký doanh nghiệp tăng mạnh và đưa vào hoạt động được các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo lớn, thì mức độ đóng góp của ngành này trong tăng trưởng GDP sẽ được cải thiện vượt bậc. Và do đó, kịch bản tăng trưởng 6,8% nếu nỗ lực cũng có thể đạt được”, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh nhấn mạnh.

Như Báo Đầu tư đã đưa tin, thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, năm nay, mô hình tăng trưởng truyền thống quý sau cao hơn quý trước sẽ không còn được duy trì. Trong đó, tăng trưởng theo từng quý, cũng như lũy kế quý I, 6 tháng, 9 tháng và cả năm có xu hướng giảm dần.

Theo kịch bản tăng trưởng kinh tế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, thì với phương án tăng trưởng 6,7% GDP quý I tăng 7,38%; quý II tăng trưởng 6,91%; 6 tháng tăng trưởng 7,11%; quý III tăng trưởng 6,61%; 9 tháng tăng trưởng 6,92%; quý IV tăng trưởng 6,25% và cả năm là 6,7%.

Trong khi đó, với phương án tăng trưởng 6,8%, kịch bản tăng trưởng dự báo quý I tăng trưởng 7,38%; quý II là 6,93%; 6 tháng 7,12%; quý III là 6,72%; 9 tháng là 6,97%; quý IV 6,46% và cả năm là 6,8%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 là tăng trưởng GDP 6,5 - 6,7%, lạm phát kiểm soát ở mức 4%, nhưng Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải đạt mục tiêu này ở mức cao, tức là tăng trưởng 6,7%, có điều kiện thì tăng cao hơn nữa.

“Mức tăng trưởng này là phù hợp với mục tiêu phát triển đất nước, tăng trưởng nhanh và bền vững. Vì thế, phải bàn làm thế nào để đạt được mục tiêu này”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Cũng theo Phó thủ tướng thì dù quý I/2018, kết quả đạt được là đáng phân khởi, nhưng không thể chủ quan. Lý do là vì, 6 tháng đầu năm ngoái, tăng trưởng thấp, lại được tiếp nối đà tăng trưởng của hai quý năm ngoái, nên tăng trưởng GDP đạt tốt. “Nhưng đó là tăng trưởng so với nền thấp. 6 tháng cuối năm nay, tăng trưởng sẽ chậm lại. Tuy vậy, mục tiêu tăng trưởng 6,7% nhất quán”, Phó thủ tướng khẳng định.

Đó chính là lý do Hội nghị về Thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế năm 2018 được tổ chức, để bàn làm sao thực hiện cho được các kịch bản tăng trưởng kinh tế mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng.

“Các kịch bản này chỉ có thể thực hiện được khi tất cả các nhân tố điều diễn biến đúng dự báo, nhưng không phải tất cả đều sẽ như vậy. Do vậy, cần kiểm soát chặt chẽ quá trình tăng trưởng, để có biện pháp điều hành phù hợp”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tăng trưởng và sức ép lạm phát
Dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 được công bố ở mức giảm 0,27% so với tháng trước, bình quân 3 tháng tăng 2,82% so với cùng kỳ năm 2017,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư