Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ đồng ý dừng lập Quy hoạch trạm thu phí trên các quốc lộ, cao tốc
Anh Minh - 11/03/2017 11:22
 
Sẽ không có quy hoạch tổng thể trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa đồng ý để Bộ Giao thông vận tải dừng nhiệm vụ lập, trình duyệt quy hoạch tổng thể trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Trước đó, vào giữa tháng 2/2017, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng việc lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Lý do khiến Bộ Giao thông vận tải đưa ra đề xuất này là do việc ban hành quy hoạch có thể quản lý, kiểm soát dự án BOT tốt hơn, tuy nhiên với quan điểm và định hướng đầu tư các dự án PPP trong thời gian tới có nhiều thay đổi, cùng với tính khả thi của quy hoạch không cao.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện nay thế giới chưa có quốc gia nào lập quy hoạch trạm thu phí mà chỉ có một số quốc gia đưa ra tiêu chí về khoảng cách giữa các trạm để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa Nhà nước - Nhà đầu tư - người sử dụng.
Đồng thời, tại các văn bản quy phạm pháp luật chưa có quy định phải lập quy hoạch trạm thu phí. Ngoài ra, quy hoạch trạm chỉ là dự báo, việc đặt trạm thu phí phụ thuộc vào tính toán từng dự án cụ thể, tính khả thi lưu lượng xe, tính hấp dẫn của thị trường, tình hình kinh tế vĩ mô nên tính ổn định, khả thi của quy hoạch không cao, không đủ cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn.
“Trường hợp việc kêu gọi đầu tư các dự án PPP không được thuận lợi dẫn đến việc triển khai dự án chậm hoặc không thể thực hiện thì thành Quy hoạch “treo””, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật phân tích.
Bên cạnh đó, theo quan điểm của Bộ GTVT, Quy hoạch trạm thu phí có thể hạn chế việc tự nghiên cứu, đề xuất các dự án PPP của các Nhà đầu tư do các dự án đề xuất có trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, điều này dẫn đến việc hạn chế số lượng các dự án PPP hiệu quả.

Đầu tư Quốc lộ 91, lập trạm thu phí cả phương tiện qua Quốc lộ 80 có hợp lý?
Kể từ ngày 1/1/2017, Công ty cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang lập Trạm thu phí đường bộ số 2 gần ngã ba Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt, TP....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư