Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Chính phủ quyết tâm hành động để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,3-6,5%
Thanh Huyền - 29/11/2016 19:58
 
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hành động, nỗ lực trong tháng 12 để đạt được mức tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6,3-6,5%.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong tháng 11 và 11 tháng năm 2016, nhiều ngành công nghiệp đã có tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2016, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động phức tạp và tình hình đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức; song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, nền kinh tiếp tục phục hồi và tăng trưởng.

Cụ thể, sản xuất công nghiệp có chuyển biến, nhiều ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm trước; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 11 ước tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước và tính chung 11 tháng năm 2016, chỉ số này tăng khoảng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất nông nghiệp từng bước được phục hồi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2016 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng ước đạt khoảng 9 triệu lượt khách, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng hóa đã lấy lại đà tăng trưởng, tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng ước tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được đảm bảo và khá ổn định; dự trữ ngoại hối và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng.

Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, lao động, việc làm, y tế và các lĩnh vực xã hội khác được chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững;…

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, nền kinh tế nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Các cân đối lớn của nền kinh tế chưa thật vững chắc; tiến độ thu ngân sách đạt thấp, nhất là thu ngân sách Trung ương; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng chưa được xử lý dứt điểm; hoạt động của doanh nghiệp còn khó khăn; đời sống một bộ phận người dân ở các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng thiên tai, bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn, vùng bị ô nhiễm môi trường, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn;…

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, nhấn mạnh những kết quả về kinh tế-xã hội đạt được trong tháng 11 và 11 tháng năm 2016 là tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực; đồng thời nêu rõ, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ của tháng 12 và năm 2017 là hết sức nặng nề, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từng thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm hành động, đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật kỷ cương; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2016 và triển khai quyết liệt kế hoạch 2017 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải nỗ lực trong tháng 12 để đạt được tăng trưởng quý IV ít nhất 7,1-7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3-6,5%.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành quản lý các ngành, lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ,... có biện pháp chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả để đạt được mục tiêu tăng trưởng đã báo cáo Trung ương Đảng, Quốc hội.

Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng GDP 6,3 - 6,5%
Kịch bản kinh tế của quý cuối cùng năm 2016 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư “đặt lên bàn” Chính phủ trong phiên họp thường kỳ Chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư