-
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn -
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý -
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản
Mức thu phí hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng được các doanh nghiệp phản ánh là cao, tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh. Ảnh: T.C |
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ liên quan tới việc Hải Phòng thu phí hạ tầng cảng từ tháng 1/2017. Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tư pháp, Kế hoạch & Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam làm việc với Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể việc thu phí này.
Việc rà soát sẽ bao gồm quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Hải Phòng có đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí. Phó thủ tướng yêu cầu các Bộ có báo cáo Thủ tướng vấn đề trên trước ngày 20/3/2017.
Trong một văn bản gửi tới báo chí 3 ngày trước, chính quyền Hải Phòng khẳng định không sai khi thu phí hạ tầng cảng. Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet..., Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu của nhiều địa phương khác có cửa khẩu biên giới.
Đồng thời, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.
Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau.
Đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại Việt Nam còn cho hay, nhiều nhà đầu tư Nhật "choáng" với quyết định trên của Hải Phòng. Chi phí cho bốc dỡ vận chuyển một container 40 feet hiện nay là hơn 4 triệu đồng, nhưng chỉ một đoạn đường từ cao tốc vào cảng đã thu phí dịch vụ hạ tầng là 500.000 đồng. "Nhà đầu tư Nhật Bản không hiểu điều gì đang diễn ra ở đây”, đại diện Jetro băn khoăn.
-
Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện áp dụng từ 1/6/2024 -
Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày -
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần 26.000 tỷ đồng để đào tạo nhân lực ngành bán dẫn -
TP.HCM: Các quy hoạch mâu thuẫn, trùng lặp gây khó khăn cho người dân và cơ quan quản lý
-
Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng -
Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản -
Chủ tịch Quốc hội: 21/24 nội dung lập pháp trình Quốc hội đã được cho ý kiến -
Hàng hóa chuyển qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế GTGT? -
Thuế giá trị gia tăng sẽ thay đổi thế nào? -
Một bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém, sẵn sàng đối phó khi vi phạm -
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024