Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chính sách miễn visa bắt đầu "ngấm", khách quốc tế đến Việt Nam rục rịch tăng
Hải Hà - 23/10/2015 08:12
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, những tín hiệu tăng trưởng khách du lịch 3 tháng qua hứa hẹn sự tăng trưởng mạnh trở lại của lượng khách quốc tế vào Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam 3 tháng qua đã tăng trưởng trở lại. Theo ông, đây có phải là tín hiệu khả quan từ chính sách miễn visa cho 6 thị trường của Việt Nam?

Lượng khách quốc tế từ 6 thị trường Việt Nam đơn phương miễn thị thực đã tăng đáng kể. Cụ thể, trong tháng 9, khách đến từ Pháp tăng 8%, từ Tây Ban Nha tăng 9%, từ Đức tăng 15%, từ Anh tăng16%, từ Ý tăng 21% và từ Belarus tăng nhiều nhất, tới 39%. Điều này chứng tỏ chính sách miễn visa đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, những du khách hưởng lợi trực tiếp từ chính sách miễn visa hầu hết mới chỉ là công dân 6 thị trường được miễn visa đang sống tại những khu vực lân cận Việt Nam như Thái Lan, Singapore…

.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch 

Tuy vậy, một số doanh nghiệp vẫn chưa thực sự tin vào hiệu quả của chính sách miễn visa khi chính sách này chưa đủ hấp dẫn với khách quốc tế?

Chính sách miễn visa đúng là vẫn chưa thực sự hấp dẫn du khách, bởi 3 yếu tố: thứ nhất là thời gian miễn visa ngắn trong vòng 1 năm, thứ 2 là thời hạn miễn cho du khách chỉ trong 15 ngày và thứ 3 là quy định miễn visa lần 2 phải sau 30 ngày.

Để tăng cường hơn nữa lượng khách quốc tế đến Việt Nam, cần phải sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về xuất nhập cảnh.

Theo tôi, trước khi đến Việt Nam, khách vẫn làm thủ tục để được miễn visa 15 ngày, sau 15 ngày khách có thể xin gia hạn tại cơ quan công an cấp tỉnh với hỗ trợ của cơ sở lưu trú hoặc doanh nghiệp lữ hành. Nhiều doanh nghiệp lo ngại thời hạn 1 năm chưa đủ để hấp dẫn du khách. Vấn đề này sẽ được chúng tôi kiến nghị xin tiếp tục gia hạn ngay từ quý I/2016.

Hiện, ngành du lịch đang kiến nghị Chính phủ tiếp tục miễn visa cho 19 nhóm nước trọng điểm của ngành. Chính phủ cũng đang xem xét để miễn có lộ trình.

Ngoài chính sách miễn visa thì sản phẩm du lịch nào giúp ngành du lịch đủ hấp dẫn với khách quốc tế, thưa ông?

Ngoài những thị trường trọng điểm đã tạo nên thương hiệu khá tốt cho du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ninh… thì đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) đang được định hướng phát triển du lịch xứng tầm quốc tế.

Hiện Phú Quốc đang thu hút nhiều dự án lớn của các nhà đầu tư chiến lược, để có bứt phá trong tương lai gần.

Nhà đầu tư lớn nhất vào phân khúc khách sạn 5 sao tại đây phải kể tới là Vingroup với Khu nghỉ dưỡng Vinpearl.  Cùng hệ thống khách sạn 5 sao, Vingroup sẽ hoàn thành 1 safari (vườn thú lớn thứ 2 thế giới) chỉ sau vườn thú tại London (Anh), 2 sân golf 27 lỗ và 18 lỗ.

Nhà đầu tư chiến lược thứ 2 có thể kể tới là Sun Group. Tập đoàn này sẽ khánh thành Khách sạn Marriot 260 phòng vào tháng 4/2016, khánh thành cáp treo vượt biển 7.989 m dài nhất thế giới vào tháng 4/2017, cùng với đó là chuỗi các dịch vụ nghỉ dưỡng, hội nghị hội thảo, các điều kiện dịch vụ đồng bộ để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm cỡ thế giới tại Phú Quốc.

Dự kiến, sau 3 năm nữa, Phú Quốc sẽ có 8.000 - 9.000 phòng khách sạn 5 sao với hệ thống các dịch vụ giải trí, mua sắm, ẩm thực đồng bộ, cùng 1 casino cũng sẽ được xây dựng. 

Với việc thu hút gần 200 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 144.000 tỷ đồng, Phú Quốc sẽ là điểm đến mang tầm quốc tế trong tương lai không xa. Cơ sở này khiến ngành du lịch đủ tự tin khẳng định lượng khách quốc tế tới Việt Nam sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới.

Du lịch khó cạnh tranh khi miễn visa bị giới hạn thời gian
Mặc dù đã có những tiến bộ trong thủ tục cấp và miễn thị thực nhập cảnh cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, nhưng những quy định có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư