Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chính thức giới thiệu Đà Nẵng tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017
Hà Minh - 02/12/2016 21:13
 
Tiếp nhận thông tin này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: “Sự kiện này ghi mốc son trong lịch sử phát triển kinh tế - xã hội và góp phần định hình tương lai của Đà Nẵng trong thời gian tới”.

Tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 24 tại thủ đô Lima (Peru) được tổ chức cuối tháng 11 vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tuyên bố Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC tại thành phố Đà Nẵng

Cơ hội từ những thành quả bứt phá

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: "Cơ hội này không phải lẽ đương nhiên, mà chính là thành quả từ những chính sách bứt phá của thành phố trong hơn hai thập kỷ qua"


Theo kế hoạch, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào tháng 11/2017, trong đó sự kiện quan trọng nhất là Hội nghị Cấp cao với sự tham dự của các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và hàng nghìn đại biểu chính thức, phóng viên báo chí nước ngoài và các nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới.

Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, tại Đà Nẵng sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp, Đối thoại của Lãnh đạo Cấp cao với các nhà lãnh đạo ABAC và Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế.

Việc lựa chọn địa điểm tổ chức Tuần lễ Cấp cao của nền kinh tế chủ nhà đăng cai APEC góp phần quyết định sự thành công tuyệt đối của chuỗi sự kiện trọng tâm này nói riêng và toàn bộ hoạt động của Diễn đàn nói chung.

Để đáp ứng các yêu cầu của Tuần lễ Cấp cao, thành phố đăng cai phải đảm bảo cơ sở hạ tầng hiện đại và phát triển, giao thông thuận tiện, cơ sở lưu trú và dịch vụ phong phú, đạt chuẩn, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn và nguồn nhân lực chất lượng cao.    

Với quy mô và tầm quan trọng của Tuần lễ Cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn APEC, sự kiện kinh tế lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có thể nói Đà Nẵng đang chạm tới một cơ hội chiến lược để khẳng định vai trò và vị thế của mình trong nước và quốc tế.

“Có một điều chắc chắn rằng, cơ hội này không phải lẽ đương nhiên, mà chính là thành quả từ những chính sách bứt phá của thành phố trong hơn hai thập kỷ qua. Việc thực hiện linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương; khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lực của địa phương; triển khai nhiều chính sách đúng đắn, hợp lòng dân  đã tạo bước đệm để Đà Nẵng đẩy nhanh nhịp độ công nghiệp hoá, hiện đại hóa”- ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Thành phố đã và đang chuyển dịch tích cực cơ cấu kinh tế và trọng tâm thu hút đầu tư sang các ngành dịch vụ, du lịch, tăng trưởng xanh, công nghiệp công nghệ cao, có nhiều đột phá trong công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị. Đà Nẵng tự hào 6 lần dẫn đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và 3 năm liên tiếp giữ vị trí quán quân từ 2013 – 2015.

Chuẩn bị kỹ càng, công phu và chu đáo

Thuận lợi về hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, du lịch phát triển, kinh nghiệm tổ chức những sự kiện quốc tế lớn… là những điểm cộng cho Đà Nẵng thời gian qua. Lợi thế này giúp Đà Nẵng tự tin tự đăng cai Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 thành công.

Đây cũng là cơ hội để Đà Nẵng sẽ ghi dấu ấn với bạn bè quốc tế bằng những nét đặc trưng riêng của thiên nhiên và con người Đà Nẵng. Như các chuyên gia nổi tiếng Việt Nam từng nhận định, có lẽ điều khiến Đà Nẵng khác biệt với các thành phố duyên hải miền Trung là ‘sức hút kì lạ tỏa ra từ con người và thiên nhiên’ của mảnh đất hội tụ “thiên thời - địa lợi - nhân hoà”

Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana tại Khu nghỉ dưỡng resort 5 sao Furama đang được đẩy nhanh tiến độ để phục vụ các sự kiện lớn Tuần lế APEC tại Đà Nẵng
Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana tại Khu nghỉ dưỡng resort 5 sao Furama đang được đẩy nhanh tiến độ để phục vụ các sự kiện lớn Tuần lế APEC tại Đà Nẵng

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Đà Nẵng đã khởi động công tác chuẩn bị cho vai trò là thành phố APEC 2017 từ cuối năm 2014, và đang tích cực hoàn thiện cơ sở vật chất hạ tầng, chỉnh trang đô thị, triển khai công tác tuyên truyền quảng bá, các kế hoạch đào tạo nguồn lực con người và đảm bảo an ninh, y tế, lễ tân, hậu cần.

“Cơ hội thường đi liền với thách thức. Vì thế, lãnh đạo thành phố luôn chủ động sẵn sàng đề ra những quyết sách phù hợp và kịp thời trước cơ hội này để tăng thêm thế và lực cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai, để Đà Nẵng thực sự trở thành “con rồng kinh tế mới” của Việt Nam như nhà báo Pháp Bruno Philip từng nhận xét”- Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.

Ngài Craig Chittick, Đại sứ Úc tại Việt Nam, nhận định “Sự chú ý của cả thế giới sẽ đổ dồn về Đà Nẵng trong tháng 11/2017 khi các nhà lãnh đạo, các Bộ trưởng và các CEO đến từ 21 nền kinh tế APEC tụ họp tại thành phố này.

Đây sẽ là một cơ hội lớn để Đà Nẵng thể hiện cho thế giới thấy tiềm năng của thành phố như một cửa ngõ trung tâm quan trọng cho du lịch và đầu tư. Các vị khách này, trong đó có nhiều người Úc, sẽ được tận mắt chứng kiến sự năng động, đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng, cũng như thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên và các món ăn đặc sản có tiếng của địa phương.

Là một trong những quốc gia đồng sáng lập của APEC, Úc sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Đà Nẵng và Ban Thư ký APEC quốc gia trong 12 tháng tới”.

Trước thềm kỷ niệm 20 năm thành phố trực thuộc trung ương, việc Đà Nẵng được trung ương chọn là thành phố đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC 2017 có thể được xem như phần thưởng hết sức ý nghĩa cho những nỗ lực trong gần hai mươi năm đổi mới và phát triển.

Đà Nẵng: Điều chỉnh giảm gần 1.200 m2 diện tích dự án 5 sao Apartment Luxury Đà Nẵng
UBND TP Đà Nẵng vừa công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ và khách sạn 5 sao Alphanam Luxury...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư