Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chính thức gọi vốn cho 8 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Anh Minh - 25/12/2017 09:38
 
Danh mục 8 dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư lên tới 104.079 tỷ đồng vừa được Bộ GTVT công bố để kêu gọi vốn đầu tư.

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 3535/BGTVT – ĐTCT công bố danh mục Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, cụ thể:

Liên quan tới phương án tài chính của các hợp phần đầu tư theo hình thức PPP, đối với phần lợi nhuận của nhà đầu tư, Bộ GTVT đang tạm tính tỷ suất lợi nhuận khoảng 14%/năm cho phần vốn chủ sở hữu; 10,37%/năm cho phần vốn vay; mức thu giá dịch vụ là 1.500 đồng/PCU/km (bắt đầu từ thời điểm dự án đưa vào khai thác), dự kiến 3 năm điều chỉnh 1 lần, mỗi lần tăng khoảng 12%. Với các yếu tố đầu vào này, các nhà đầu tư có thể hoàn vốn dự án trong thời gian dưới 24 năm.

Để đảm bảo công khai, minh bạch theo Kết luận số 19 - KL/TW ngày 5/10/2017 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Chính phủ khẳng định sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà đầu từ cho 8 dự án có thời gian hoàn vốn khoảng 24 năm dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Trước đó, trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và mức giá này sẽ không phụ thuộc vào “chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ”. “Nếu không quyết định mức giá, lộ trình tăng giá ngay từ đầu, sẽ không có cơ sở để tính toán phương án tài chính cả vòng đời dự án và đương nhiên không có cơ sở để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”, ông Nguyễn Nhật cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, căn cứ quy định của Luật Giá, đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam, mức giá xác định để hoàn vốn lên đến 2.500 đồng/PCU/km. Để giảm áp lực cho các doanh nghiệp vận tải, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn mức giá khởi điểm là 1.500 đồng/PCU/km kết hợp với lộ trình tăng giá hợp lý.

Ưu tiên xây dựng mới 632 km cao tốc Bắc Nam từ nay đến năm 2020
Theo phương án được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn, tuyến cao tốc Bắc Nam sẽ ưu tiên xây dựng mới đoạn Mai Sơn - Bãi Vọt, đoạn Cam Lộ - La Sơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư