Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chó chạy rông, không rọ mõm: Hiểm hoạ tiềm tàng của cả cộng đồng
Huy Phạm (Infonet) - 12/09/2017 10:07
 
Theo nghị định mới của chính phủ, từ ngày 15/9/2017, chủ nuôi mang chó ra đường không có rọ mõm và xích dắt có thể bị phạt gần 1 triệu đồng. Trước ngày điều luật có hiệu lực, nhiều người dân vẫn vô tư để chó nuôi chạy rông không được xích hay rọ mõm.
TIN LIÊN QUAN
Kể từ ngày 15/9/2017, Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác có hiệu lực thi hành. 
Vấn đề được quan tâm nhiều nhất là xử lý tình trạng chó thả rông, không có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân (rọ mõm, xích giữ...). 
Những con chó thuộc dạng chó dữ và khỏe mạnh, cơ bắp hoàn toàn đủ sức bứt ra khỏi sự kiểm soát của chủ khi bị kích động.
Nhiều bạn trẻ có thói quen mang theo chó khi đi cùng phương tiện giao thông như xe máy, xe đạp điện vừa khó kiểm soát được thú cưng vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều khu vực thuộc một số quận nội thành, chó được thả rông hoàn toàn không có xích hoặc rọ mõm. Theo nghị định mới, sẽ cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc phòng bệnh bằng vắcxin hoặc các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật. Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Theo Điểm K khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: “Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Người Điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác”. Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy dẫn dắt xúc vật chạy theo có thể bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

Những khu vực công cộng như vườn hoa hay công viên là nơi nhiều người mang theo chó đến chơi vào mỗi chiều. Nhiều người dùng luôn khoảng không gian này để cho các bài huấn luyện chó.

Không chỉ tiềm ẩn nguy hiểm với người dân khi những con chó bị kích động. Việc dắt chó đi dạo tại khu vực công cộng ít nhiều là tác nhân gây ô nhiễm môi trường từ việc đi vệ sinh của chó. Hiện nay, nhiều người nuôi có ý thức, khi dắt chó đi dạo luôn mang theo dụng cụ vệ sinh như túi nilon, kẹp... để "dọn dẹp" khi chú chó của mình giải quyết ở nơi công cộng.
Tại bãi tắm tự phát Tây Hồ, nhiều người có thói quen mang theo chó đi cùng. Trong số đó, có không ít thuộc giống chó dữ như chó Béc-giê, Pitbull...
Trong nghị định mới có nêu, sau thời gian 72 giờ thú vật không có người nhân bị mang đi tiêu hủy gây tranh cãi. Đại diện Chi cục Thú y Hà Nội, Sau thời hạn 72 giờ, nếu không có người nhận, những cá thể chó, mèo mắc bệnh mới bị mang đi tiêu huỷ còn những cá thể bình thường sẽ được đưa về các tổ chức cứu hộ động vật để tiếp tục nuôi dưỡng
Điều luật mới vấp phải không ít ý kiến trái chiều, đa số các ý kiến phản đối đến từ những người nuôi chó quen với việc để chó tự do chạy nhảy. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng tình vì điều này đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực công cộng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư