Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chờ sóng nổi với nhóm cổ phiếu "hạng sang" UPCoM Premium
Chí Tín - 31/05/2016 09:36
 
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa công bố nguyên tắc tính chỉ số UPCoM Premium Index. Nói một cách đơn giản, sàn UPCoM sẽ được phân hạng và các cổ phiếu trong rổ UPCoM Premium được coi là những món hàng cao cấp của UPCoM.

UPCoM Premium Index sẽ là chỉ số phản ánh xu hướng biến động giá của các cổ phiếu thuộc UPCoM Premium. Chỉ số UPCoM Premium Index được tính toán dựa trên giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của tất cả các công ty trong bảng.

HNX sẽ áp dụng tỷ lệ vốn hóa tối đa 15% (là tỷ lệ lớn nhất mà giá trị thị trường của một cổ phiếu được tính trong tổng thể giá trị thị trường của chỉ số) cho các cổ phiếu trong rổ chỉ số. Chẳng hạn, trường hợp tỷ trọng của cổ phiếu vượt quá 20% sẽ được điều chỉnh về 15%. Việc áp dụng tỷ trọng giới hạn vốn hóa nhằm giảm ảnh hưởng của những cổ phiếu có tỷ trọng lớn đối với chỉ số.

.
Việc tách các cổ phiếu “ngoại hạng” có thể giúp nhà đầu tư nhìn thấy rõ hơn các cổ phiếu tiềm năng, điều này rất có thể sẽ tạo một dòng tiền đầu tư vào các cổ phiếu UPCoM Premium

Bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành HNX cho biết, một trong những mục tiêu của sàn UPCoM trong giai đoạn tới là kênh kết nối với tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, HNX tổ chức lại thị trường UPCoM nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên giao dịch sau khi bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO). Cùng với việc xây dựng thị trường Pre-UPCoM giúp cổ phiếu ngay sau IPO có thể giao dịch, thì việc phân bảng thị trường, thông qua rổ cổ phiếu UPCoM Premium, sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ nét hơn về các nhóm cổ phiếu để định hướng đầu tư.

Các cổ phiếu được lựa chọn vào rổ chỉ số UPCoM Premium Index phải có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng 5%. Khi một cổ phiếu mới đăng ký giao dịch được sắp xếp vào bảng Premium, thì sẽ được tự động thêm vào danh sách cổ phiếu để tính chỉ số. Ngược lại, nếu một cổ phiếu thành phần bị rơi vào tình trạng hạn chế giao dịch, tạm ngừng giao dịch, hủy đăng ký giao dịch hoặc theo ý kiến của Hội đồng chỉ số là không đáp ứng được các tiêu chí đề ra, thì sẽ bị loại khỏi rổ.

Việc xem xét điều chỉnh đối với cổ phiếu tính chỉ số được thực hiện định kỳ 1 năm/lần, đồng thời với kỳ công bố danh sách chứng khoán đăng ký giao dịch của bảng UPCoM Premium.

Tiêu chuẩn định lượng là tổ chức đăng ký giao dịch có vốn điều lệ từ 120 tỷ đồng trở lên, hoạt động kinh doanh năm liền trước có lãi, không có lỗ lũy kế; hoặc tổ chức đăng ký giao dịch có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm liền trước tối thiểu là 5%, không có lỗ lũy kế. Các tiêu chí này được xem xét dựa trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm tài chính gần nhất.

Về tiêu chuẩn định tính, các tổ chức đăng ký giao dịch được lựa chọn vào bảng UPCoM Premium phải báo cáo HNX về việc công bố thông tin báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét (nếu có) của năm tài chính gần nhất đúng thời hạn quy định.

Ngoài ra, các tổ chức đăng ký giao dịch có chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ theo Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng là một tiêu chuẩn được lựa chọn vào bảng UPCoM Premium.

Việc tách các cổ phiếu “ngoại hạng” có thể giúp nhà đầu tư nhìn thấy rõ hơn các cổ phiếu tiềm năng, điều này rất có thể sẽ tạo một dòng tiền đầu tư vào các cổ phiếu UPCoM Premium. Bởi lẽ, UPCoM tuy là thị trường của các doanh nghiệp chưa niêm yết, nhưng “ẩn dật” trên UPCoM vẫn có khá nhiều tên tuổi lớn mà không phải nhà đầu tư nào cũng biết.

Chẳng hạn, trên UPCoM hiện có không ít doanh nghiệp có quy mô vốn hàng nghìn tỷ đồng, sở hữu các thương hiệu lớn như Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (TISCO, mã TIS), Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Sài Đồng (Saidong Urban JSC - chủ đầu tư Dự án Vinhomes Riverside, mã SDI), Công ty cổ phần Chứng khoán Sacombank (SBS, mã SBS), Công ty Phát triển Đô thị Nam Hà Nội (Hanoi City JSC - chủ đầu tư Dự án Times City, mã NHN)…

Chứng khoán FPT sẽ niêm yết lên UPCoM
(ĐTCK) Trong nội dung họp ĐHCĐ 2016 ngày 22/3 tới, CTCK FPTS đề xuất cổ đông thông qua việc niêm yết hoặc đăng ký giao dịch trên UPCoM trong năm 2016.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư