Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chơi công bằng để cùng thắng
Khánh Hòa - 24/06/2013 06:38
 
Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng giám đốc Prime Group chia sẻ quan điểm, với nguyên tắc công bằng, thương vụ SCG - Prime đã đạt được những yếu tố rất quan trọng của các thương vụ M&A, đó là sự ổn định trong quá trình chuyển giao và hoạt động sản xuất, kinh doanh.
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm công bố thành công của thương vụ đúng là thời điểm đi xuống nhất của lĩnh vực kinh doanh này, do tác động bất lợi từ sự đóng băng của thị trường bất động sản. Công ty cổ phần Tập đoàn Prime không nằm ngoài vòng xoáy này. Chính bởi vậy, nhiều người cho kết quả M&A với SCG là một kết cục may mắn với phía Việt Nam. Là một trong những cổ đông sáng lập của Prime, ông bình luận gì về nhận định này?

   
  Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng giám đốc Prime Group  

Trước hết, phải đặt câu hỏi, thị trường Việt Nam có hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vật liệu xây dựng không.

Câu trả lời là có, với những lợi thế về nguyên liệu, giá cả nhân công, dung lượng thị trường.

Cùng với đó, kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục, nhu cầu về vật liệu xây dựng gia tăng, trong khi tại những địa điểm cung cấp gạch ốp lát lớn của thế giới tại châu Âu như Tây Ban Nha, Italia, nhiều nhà máy đã đóng cửa.

Việc khởi động lại các cơ sở sản xuất này sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi những khoản đầu tư lớn. Thị trường Trung Quốc cũng đang gặp trở lại do đồng nhân tệ tăng giá.

Thứ hai, từ tháng 6/2011, khi chúng tôi bắt đầu đàm phán với SCG về thương vụ mua bán này, thị phần của Prime vẫn giữ được ở mức 20%, là doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu trong lĩnh vực gạch men. Mặc dù 2 năm qua, Prime không có thêm các khoản đầu tư hay không mở rộng thị trường do cam kết không đầu tư thêm trong quá trình đàm phán, song các kết quả kinh doanh đều cho thấy, chúng tôi đang làm ăn tốt.

Rõ ràng, SCG quyết định tìm đến và mua cổ phần của Prime không phải bởi một vài năm, mà là nhìn vào tiềm lực và thế mạnh của một doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường về gạch ốp lát.

Chính vì vậy, kết quả của thương vụ, tôi cho rằng, là sự công bằng cho cả hai bên, không phải là may mắn của riêng bên nào, vì khi thảo luận, bên mua có quyền quyết định mua hay không mua. SCG quyết định mua Prime vào thời điểm khó khăn chứng tỏ họ tin tưởng vào tiềm năng và năng lực phát triển của Prime. Tôi cho rằng, họ đã quyết định đúng.

Tại sao các ông lựa chọn phương án không bán hết cổ phần, nhưng cũng không giữ quyền chi phối trong doanh nghiệp?

Về phía cổ đông Việt Nam, chúng tôi không bán hết cổ phần, vì tin tưởng, sau khi SCG tiếp nhận quản lý Prime, họ sẽ phát triển Công ty theo đúng những gì mà chúng tôi đã cam kết, nghĩa là ngày một tốt hơn. Khi đó, chúng tôi vẫn có thể hưởng được lợi ích từ việc để lại một  phần vốn trong SCG. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn đảm bảo chuyển giao ổn định, sự yên tâm cho cán bộ, công nhân viên.

Ông kỳ vọng tới đây SCG sẽ làm gì cho Prime Group?

Tôi tin SCG sẽ làm tốt những gì đã cam kết với chúng tôi khi đàm phán. Có nghĩa là, những gì làm tốt thì tiếp tục, cái gì chưa tốt thì SCG sẽ cùng thảo luận với các đối tác liên quan để làm tốt hơn.

SCG có ưu thế về giải pháp công nghệ và kinh nghiệm kinh doanh quốc tế. Chúng tôi có thế mạnh về thị trường nội địa. Họ sẽ phát huy thế mạnh của Prime tại thị trường nội địa và đưa Prime tham gia các thị trường xuất khẩu của SCG như Mỹ…

Hai là thay đổi quản trị doanh nghiệp hiện đại hơn, tốt hơn. Việc thay đổi công suất có thể chưa được đặt ra ngay, vì điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Họ chia sẻ với tôi là, không chỉ giữ Prime là công ty đứng đầu, mà còn tham gia thị trường thế giới. Mọi việc sẽ không thể vội vàng, nhưng các bước đi sẽ chắc chắn.

Có lo ngại về một sự thâu tóm mạnh của thương hiệu ngoại với thương hiệu nội, nhất là sau 3 năm cam kết giữ ổn định chấm dứt?

Trong cam kết, SCG sẽ giữ nguyên thương hiệu, con người, hệ thống phân phối, vì đây là những điểm mạnh cần duy trì của Prime. Đây là yếu tố cốt lõi khi thỏa thuận bán với SCG. Chúng tôi đưa ra yêu cầu giữ lại thương hiệu vì không muốn thương hiệu mình đã phát triển, đã chăm lo, sẽ mất đi.

Kể cả sau 3 năm, với chiến lược của SCG về ưu tiên thị trường nội địa, tôi tin là, thương hiệu này vẫn sẽ được SCG giữ lại. Hiện tại, SCG cũng đã bắt đầu thực hiện xuất khẩu sản phẩm với thương hiệu Prime sang thị trường Mỹ.

Ngay cả việc SCG có hệ thống sản xuất, nhà máy riêng tại Việt Nam cũng không phải là một trở ngại, mà là một sự tương tác tốt. Theo suy nghĩ cá nhân tôi, họ đã nhìn thấy thế mạnh của sự tương tác này khi quyết định mua Prime.

Điều quan trọng nhất là chúng tôi nhìn thấy sự tương đồng về giá trị cốt lõi của SCG và Prime. Đó là yếu tố quyết định chúng tôi không giữ quyền chi phối trong Prime như kế hoạch ban đầu.

Vậy còn kế hoạch IPO?

Câu hỏi này phải để các lãnh đạo của Tập đoàn SCG trả lời. Tuy nhiên, theo tôi quan sát, SCG chỉ IPO công ty mẹ, chứ không IPO công ty con, nên chắc là họ sẽ chưa IPO Prime Group trong giai đoạn tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư