Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chôm chôm Việt Nam được chấp thuận vào thị trường New Zealand
Thế Hải - 09/04/2018 13:17
 
Sau một thời gian dài đàm phán để đưa trái chôm chôm xuất khẩu sang New Zealand, New Zealand đã đồng ý cho Việt Nam xuất khẩu trái chôm chôm sang thị trường nước này.
Xuất khẩu trái cây tươi có cơ hội tăng giá trị trong thời gian tới, khi Chôm chôm Việt Nam nhận “Giấy thông hành” sang  New Zealand
Xuất khẩu trái cây tươi có cơ hội tăng giá trị trong thời gian tới, khi chôm chôm nhận “Giấy thông hành” sang thị trường New Zealand

Lễ công bố xuất khẩu trái chôm chôm của Việt Nam sang New Zealand và các cơ hội hợp tác song phương trong ngành trồng trọt dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2018.

Theo đó, nhiều kinh nghiệm và giải pháp sáng tạo của New Zealand cũng sẽ được chia sẻ nhằm giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trọng trọt.

Trước đó, thông tin về việc New Zealand dự kiến sẽ nhập trái chôm chôm của Việt Nam được đưa ra sau buổi làm việc giữa Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với các quan chức cấp cao của New Zealand vào tháng 7/2017 trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand của Phó thủ tướng.

Cục bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, chôm chôm của Việt Nam đã xuất khẩu qua các thị trường: Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Đông Âu, một số quốc gia ở châu Phi, Trung Quốc và các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, đối với những nước thuộc châu Đại Dương như Úc hay New Zealand thì trái chôm chôm đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu sang đây.

Do là mặt hàng trái cây tươi nên theo thông lệ quốc tế trái chôm chôm phải đáp ứng tiêu chí về kiểm dịch của bên nhập khẩu. Hiện tại mỗi quốc gia đều có những tiêu chí riêng cho các mặt hàng trái cây nhập khẩu nên muốn xuất sang thị trường nào, bắt buộc sản phẩm đó phải tuân theo tiêu chuẩn kiểm dịch của nước sở tại, Cục bảo vệ thực vật cho biết.

Theo số liệu của Cục trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Việt Nam đang trồng 3 giống chôm chôm là chôm chôm java, chôm chôm Thái Lan và chôm chôm nhãn. Chôm chôm được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam với diện tích hơn 50.000 héc ta, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 tấn.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, hàng năm, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khiêm tốn. Đối với hoa quả tươi, kim ngạch xuất khẩu chưa thể hiện xu hướng ổn định và rõ ràng, hiện đạt 12.000 NZD. New Zealand  chỉ cho phép nhập khẩu những mặt hàng mà nước này đã xem xét phân tích rủi ro và ban hành quy định tiêu chuẩn sức khỏe hàng nhập khẩu khắt khe.

Số lượng các mặt hàng mà Bộ Các ngành Công nghiệp Cơ bản New Zealand  (MPI) xem xét hàng năm là tương đối hạn chế.

Hiện tại, Việt Nam mới có hai mặt hàng hoa quả tươi là xoài và thanh long được New Zealand  cho phép xuất khẩu, mặt hàng trái Chôm chôm đã thông qua Đánh giá Rủi ro Nhập khẩu kề từ 2014.

Trái chôm chôm được nhận "Giấy thông hành" sang New Zealand sẽ góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả trong năm nay và những năm tới. Năm 2017, giá trị xuất khẩu rau quả đạt trên 3,5 tỷ USD, tăng hơn 40%, trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu quý 1/2018 cũng đạt 950 triệu USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Giá thành cao làm hẹp đường đi của rau quả xuất khẩu
Thanh long, xoài, chuối, dừa Việt Nam đã bước đầu thâm nhập được thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, nhưng để thu về con số nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư