Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Chọn được đúng nghề, được nghề chọn đúng
Tú Ân - 17/12/2013 15:40
 
Chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Phát triển chiến lược và Nghiên cứu thị trường, Coca-Cola khu vực Đông Dương trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”.

“Nhiều bạn trẻ không biết mình muốn gì, cần gì và có thể làm được gì để chuẩn bị cho sự nghiệp. Các bạn đi tìm việc một cách vô định để rồi công việc không ổn định, nhảy việc thường xuyên. Tôi mong các bạn hãy hiểu bản thân và công việc mình muốn chọn, trước khi theo đuổi đích đến ấy”. Những sẻ chia chân thành của chị Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Phát triển chiến lược và Nghiên cứu thị trường, Coca-Cola khu vực Đông Dương trong chương trình “Hành trang mở lối thành công” đã “chạm” đến suy nghĩ của nhiều bạn sinh viên trước ngưỡng cửa tìm kiếm việc làm và xác định con đường sự nghiệp tương lai.

Tiếp nối chuỗi hoạt động và huấn luyện của chương trình “Hành trang mở lối thành công” do Coca-Cola triển khai dành cho sinh viên năm cuối các trường đại học, buổi chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thu Hà về chủ đề Hoạch định nghề nghiệp và nghiên cứu thị trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trường Đại học Ngoại thương TP.HCM.

Tại buổi chia sẻ kinh nghiệm đầu tiên diễn ra vào ngày 2/11, chị Thu Hà đã mang đến cho các bạn sinh viên góc nhìn tổng quan về hoạch định nghề nghiệp cho bản thân: Thế nào là một công việc tốt? Làm sao để lựa chọn công việc phù hợp? Những bước chuẩn bị đi xin việc là gì? Cách phát triển nghề nghiệp trong tương lai?

Tất cả câu trả lời được chị trao đổi cùng sinh viên bằng chính trải nghiệm của bản thân quagần 15 năm làm việc tại các công ty đa quốc gia, trong đó có Coca-Cola. Chị Thu Hà đã cung cấp cho các bạn kiến thức nền tảng, thực tế về nghiên cứu thị trường, ví dụ như phương pháp nghiên cứu định tính, định lượng để tìm câu trả lời cho hầu hết các vấn đề,cũng như cách đặt câu hỏi kết hợp với cách giao tiếp để người được hỏi trải lòng với mình.

Những chia sẻ gần gũi, thiết thực của chị Thu Hà, Giám đốc Phát triển chiến lược và Nghiên cứu thị trường, Coca-Cola khu vực Đông Dươngvề kĩ năng hoạch định nghề nghiệp như: lựa chọn công việc phù hợp, kĩ năng viết CV, phỏng vấn khi đi xin việc, con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai…giúp sinh viên chuẩn bị hành trang tốt hơn sau khi ra trường.

Thông qua các trò chơi, làm bài tập nhóm và thuyết trình, 20 sinh viên xuất sắc nhất đã có cơ hội tham gia buổi huấn luyện tại văn phòng Coca-Cola dưới sự hướng dẫn của chị Thu Hà, học hỏi kinh nghiệm thực tế trong công việc của một nhân viên nghiên cứu thị trường tại công ty đa quốc gia.Không chỉ vậy, các bạn còn được tham quan tìm hiểu công việc nghiên cứu thị trường tại công ty Nielsen – một trong những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu trên thế giới.

Các bạn sinh viên tìm hiểu và trải nghiệm công việc thực tế hằng ngày của một nhân viên nghiên cứu thị trường tại công ty đa quốc gia thông qua buổi huấn luyện tại văn phòng Coca-Cola.

Từ những trải nghiệm trên, các bạn sinh viên đã tựlập nhóm, quản lý và điều phối công việc để cùng thực hiện một số đề tài nghiên cứu thị trường. Qua đó, các bạn được cọ xát thực tế, trải nghiệm công việc của một nhân viên nghiên cứu thị trường thực thụ: thực hiện các nghiên cứu, phân tích dữ liệu, đánh giá để tìm lời giải đáp cho một vấn đề, rèn luyện kĩ năng trao đổi với nhiều nhóm đối tượng, cách làm việc nhóm và trình bày ý tưởng hiệu quả…

Bạn Lại Hồng Linh chia sẻ: “Kiến thức về nghiên cứu thị trường thì em đã được học nhưng em vẫn chưa hình dung về tính thực tế của công việc này nên cho rằng đây là công việc khô khan, nhàm chán. Với những ví dụ sinh động, mới mẻ mà chị Hà chia sẻ, em nhận ra đây là công việc thú vị, dựa trên sự phối hợp cả khoa học về con người lẫn kĩ thuật… và muốn khám phá, học hỏi nhiều hơn”.
Chị Thu Hà nhận xét về bài nghiên cứu, thuyết trình của các bạn sinh viên trong buổi trao đổi hôm 30/11 vừa qua. Chị đánh giá cao sự đầu tư công phu cùng tư duy nhạy bén, năng động của sinh viên Ngoại Thương, đồng thời hướng dẫn sinh viên thêm nhiều hướng tiếp cận, phương pháp nghiên cứu cũng như cách đặt câu hỏi thích hợp để khai thác vấn đề sâu hơn.

Cảm nhận về những trải nghiệm cùng chương trình, bạn Trương Thị Mỹ Linh cho biết: “Buổi chia sẻ của chị Hà có rất nhiều thông tin, gần gũi và khá sát với những gì em muốn tìm hiểu. Bên cạnh kiến thức, em còn học được thái độ, suy nghĩ và nỗ lực cần có để thành công: dù chọn lựa ban đầu có thể không như em mong muốn nhưng đừng từ bỏ mà hãy cố gắng đến cùng, chắc chắn cơ hội sẽ đến”.

Chị Thu Hà chia sẻ về những trải nghiệm thú vị cùng các bạn sinh viên:“Đôi khi vị trí giúp các bạn trưởng thành lại khác xa so với vị trí bạn từng mong muốn và hoạch định, nhưng ít nhất bạn hãy xuất phát bằng một định vị, dồn hết tình yêu vào công việc, mạnh dạn thay đổi thì cơ hội sẽ đến. Hãy tìm kiếm, chờ đợi và sẵn sàng bởi tôi tin rằng kiên nhẫn và trách nhiệm là hành trang quan trọng để các bạn bắt đầu một con đường sự nghiệp vững vàng”.

Vào 8 giờ 30 ngày 28/12 tới đây, “Hành trang mở lối thành công” với chủ đề “Chân dung của cố vấn pháp lý doanh nghiệp” sẽ tiếp tục đến với các bạn sinh viên trường ĐH Kinh tế - Luật – ĐHQG TP.HCM dưới sự hướng dẫn của chị Lê Từ Cẩm Ly, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, Công ty Coca-Cola Việt Nam. Các bạn sinh viên quan tâm có thể đến tham gia tại Hội trường A – ĐH Kinh tế - Luật, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

“Dance with Coca-Cola” và sự lên ngôi của Zumba
Hàng ngàn bạn trẻ yêu điệu nhảy Zumba sôi động tại TP.HCM đã có cơ hội cùng tập nhảy múa, vận động cơ thể tại chương trình “Dance with...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư