Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Chọn dự án hỗ trợ có tính đột phá giúp Luông Nậm thà phát triển
Anh Minh - 31/07/2015 08:37
 
Đây là gợi mở với lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà (Lào) của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó chủ tịch Phân ban hợp tác Việt – Lào.
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng trao đổi cơ hội hợp tác với  lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà, Lào
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng trao đổi cơ hội hợp tác với lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà, Lào

Tiếp nối chuyến công tác Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, sáng 30/7, đồng chí Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc trao đổi cơ hội hợp tác với  lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà.

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí đồng chí Khăm-phởi Kẹo-kin-na-ly, Phó chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Luông Nậm Thà là nằm ở Tây Bắc nước Lào (giáp biên giới hai nước là Myanmar và Trung Quốc) có diện tích 9.325 km2, dân số khoảng 190.000 người. Đây là một tỉnh có tài nguyên phong phú, đất đai và khí hậu phù hợp với trồng trọt và chăn nuôi, có nhiều danh lam thắng cảnh, khu du lịch, khu bảo tồn Quốc gia Năm Hà là di sản của ASEAN.

Theo đồng chí Phetthavon Philavan, Bí thư, Tỉnh trưởng Luông Nậm thà, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung phát huy lợi thế trong phát triển cây công nghiệp như cao su, mía và các cửa khẩu vùng biên với Myanma, Trung Quốc. Nhờ vây, tỉnh đã đẩy nhanh được tốc độ phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đã đạt hơn 1.800 USD/năm, hơn 98% hộ gia đình đã có điện sử dụng, 97% trẻ em đã đến trường…

Tỉnh trưởng Luông Nậm thà bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của lãnh đao và nhân dân trong tỉnh đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ vô tư nhưng thiết thực và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Việt Nam thông qua Phân ban hợp tác Việt Nam - Lào.

“Các công trình phúc lợi xã hội lớn như trường học, đài phát thanh, bảo tàng…được Chính phủ Việt Nam viện trợ đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng cán bộ trên địa bàn”, đồng chí Phetthavon Philavan đánh giá.

Cảm ơn những tình cảm ấm áp, chân thành mà lãnh đạo tỉnh dành cho đoàn công tác, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết dù nhiều thành viên trong đoàn lần đầu được đến thăm tỉnh nhưng đều cảm nhận là như được gặp lại những người bạn thân thiết.

Đánh giá cao những nỗ lực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của chính quyền tỉnh Luông Nậm Thà, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng cùng với việc tận dụng tối đa lợi thế về thổ nhưỡng và địa chính trị, tỉnh cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để có thể thu hút được những nhà đầu tư chiến lược lớn tạo sức bật cho kinh tế địa phương.

Chia sẻ với những khó khăn trong việc tìm đầu ra cho các nông sản ổn định, tránh bị tư thương nước ngoài ép giá, đồng chí Nguyễn Chí Dũng gợi mở các lãnh đạo tỉnh Luông Nậm thà cần một mặt thích nghi tốt hơn với đặc điểm của thị trường, mặt khác cần chủ động xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại đồng bộ sát đường biên để có thể chế biến, phân loại, bảo quản nông lâm sản trên quy mô lớn.

“Đây là cách mà Việt Nam đang áp dụng để giành sự chủ động trong việc xuất khẩu nông phẩm, tránh bị đối tác ép giá khi cung vượt cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng ghi nhận những đề xuất của phía bạn đề nghị Việt Nam tiếp tục hỗ trợ tỉnh một số công trình hạ tầng và phúc lợi xã hội nhưng đề nghị tỉnh nên chọn từ 1-2 dự án lớn có tính đột phá, có tính lan tỏa cao trình hai Phân ban, báo cáo lãnh đạo hai Chính phủ quyết định tránh việc đầu tư dài trải.

“Việt Nam luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ cao nhất trong khả năng có thể để giúp các bạn phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Chính thức ký kết Hiệp định thương mại biên giới Việt - Lào
Chiều 27/6, tại Nghệ An, Lễ ký Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt Nam và CHDCND Lào đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư