Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Chọn nhà thầu "khủng", Trungnam Group quyết lấn sân mảng năng lượng
Anh Trung - 10/06/2017 12:25
 
Sáng nay (10/6), Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) phối hợp cùng Công ty cổ phần Điện gió Trung Nam (Trungnam Wind Power) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng EPC cho 2 dự án nhà máy điện gió và dự án nhà máy điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận.

Đối tác của Trungnam Group là liên danh các nhà thầu uy tín trong và ngoài nước như công ty cổ phần Lilama 45.3, công ty Green Cosmos... trong đó đáng chú ý là sự xuất hiện của hai tập đoàn Enercon và Syntegra Solar. Đây là hai tập đoàn công nghiệp uy tín và lớn mạnh của Đức, chuyên cung cấp các thiết bị điện gió và điện mặt trời với giá trị hàng nghìn tỷ đô.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Trungnam Group cho rằng việc hợp tác với hai nhà thầu uy tín đến từ Đức khẳng định quyết tâm cao của chủ đầu tư trong việc thực thi dự án. Theo ông Tiến, với việc nâng cao chất lượng gói thầu và chấp nhận chi phí lắp đặt ban đầu cao, chủ đầu tư đã gạt bỏ những công nghệ lỗi thời từ một số quốc gia khác…

“Hai nhà thầu đến từ Đức có thể ví như dòng xe Mercedes trong thị trường ô tô với chất lượng hàng đầu đã được khẳng định. Với sự cam kết về chất lượng, chi phi vận hành rẻ, sự bảo hành lâu dài và hiệu suất hoạt động cao ngay sau khi lắp đặt của nhà thầu, Trungnam Group tin rằng dự án sẽ đi vào hoạt động hiệu quả và đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Ninh Thuận sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm sau”, ông Tiến chia sẻ.

Sự hợp tác giữa Trungnam Group  với Enercon và Syntegra Solar hứa hẹn không chỉ mang đến lợi ích tiềm năng cho dự án điện gió và dự án năng lượng mặt trời, mà đây chính là cột mốc đánh dấu bước hợp tác kinh tế song phương Việt Đức trong ngành năng lượng tái tạo trong tương lai.

Dự án nhà máy điện gió do Trungnam Group đầu tư tại Ninh Thuận được khởi công ngày 27/8/2016, với tổng mức đầu tư 3.965 tỷ đồng, công suất 90-100MW, tổng sản lượng điện của nhà máy điện gió Trung Nam đạt 286 triệu kWh. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào Quý III/2018 và giai đoạn 2 được dự kiến hoàn thành vào quý II/2019.

Đối với dự án điện mặt trời, sau thời gian nghiên cứu khảo sát, Trungnam Group đã quyết định tích hợp dự án ngay trong dự án điện gió. Theo thông tin từ phía tập đoàn, hiện tại dự án đang lên kế hoạch triển khai thí điểm, tuy nhiên dự án có thể phát triển lên tới quy mô 515MW.

Trước mắt, Trungnam Group đã ký kết gói thầu tư vấn và quản lý dự án điện mặt trời với tập đoàn Syntegra Solar để cùng phát triển dự án. Việc tận dụng vùng diện tích thực hiện dự án điện gió, kết hợp phát triển dự án năng lượng mặt trời được đánh giá mang đến nhiều lợi ích to lớn như tối đa hóa quy hoạch địa phương cho năng lượng tái tạo, đẩy mạnh khả năng phát triển song song năng lượng mặt trời – năng lượng gió, tăng cường sản lượng điện sản xuất trên một đơn vị diện tích..

Hai dự án mà Trungnam Group đang triển khai được kỳ vọng là tiền đề cho các dự án tích hợp, khai thác năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cùng hòa vào mạng lưới điện quốc gia giúp cung cấp, bổ sung nguồn điện cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng thời, theo chủ đầu tư, dự án được thực hiện cũng sẽ là nguồn cổ vũ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo, sạch và khả thi, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và khí thải nhà kính từ quá trình sử dụng năng lượng hóa thạch theo đúng mô hình mà Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích.

Trungnam Group ứng vốn kiên cố hóa 4 cầu tại Lâm Đồng
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam và Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa tổ chức lễ khánh thành và thông xe Dự án Nâng cấp, kiên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư