Chốt ngày thông xe qua hầm Đèo Cả
Sáng 16/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã trực tiếp giao ban tiến độ tại công trường dự án hầm đường bộ qua đèo cả tại Phú Yên. Cuộc họp giao ban nhằm kiểm tra tiến độ thi công dự án, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và đặc biệt công tác chuẩn bị đưa hầm Đèo Cả vào vận hành, theo kế hoạch cuối tháng 8 năm nay.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (bên trái) và ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tại công trình hầm Đèo Cả.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (bên trái) và ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả tại công trình hầm Đèo Cả.

Mở đầu buổi giao ban, Thứ trưởng Lê Đình Thọ gợi mở, đây là công trình trọng điểm quốc gia, dấu ấn của ngành giao thông đầu thế kỉ 21, vì vậy, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, nhà đầu tư, các nhà thầu và đơn vị thi công cứ thẳng thắn nêu những những tồn tại, vướng mắc để chỉ đạo và phối hợp cùng nhau giải quyết. Trên cơ sở đó, theo yêu cầu của công việc, đưa công trình vào khai thác phát huy hiệu quả trên tinh thần tất cả công khai, minh bạch để thông tin đến người dân, để chính người dân là “đơn vị” giám sát hiệu quả nhất về quá trình xây dựng dự án.

Theo Công ty CP đầu tư Đèo Cả, sau hơn 3 năm thi công, hầm Cổ Mã đã hoàn thành tháng 9/2016, hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 92%, trong đó, đã đào thông hầm ngày 21/6/2016, vỏ hầm bê tông đã thi công xong, hiện đang thi công các hạng mục bê tông mặt đường và thực hiện công tác hoàn thiện bề mặt, dự kiến hoàn thành tháng 7/2017. Đến nay, các hạng mục chính của dự án hầm Đèo Cả đang được gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng, đảm bảo cho dự án được hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất và mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho khu vực Nam Trung Bộ.

Bên cạnh đẩy nhanh tiến độ thi công, từ tháng 9/2016, nhà đầu tư đã Thành lập Xí nghiệp Quản lý, vận hành và bảo trì hầm Đèo Cả-Cổ Mã; tuyển dụng nhân sự vận hành và bảo dưỡng hầm với 232 lao động. Hiện công tác đào tạo công tác vận hành, bảo trì bảo dưỡng cho số lao động này đang được tiến hành khẩn trương.

Sau kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã giao ban tại Ban chỉ huy công trường Dự án hầm Đèo Cả
Sau kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã giao ban tại Ban chỉ huy công trường Dự án hầm Đèo Cả

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo nhà đầu tư cần lưu ý ưu tiên tuyển dụng nhân sự tại chỗ, trong vùng dự án gồm người dân các xã, huyện liên quan vừa giải quyết, tạo công ăn việc làm tại chỗ vừa tạo được sự đồng thuận của người dân.

Tại buổi giao ban, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khẳng định: Dự án kiểm soát tốt tiến độ. Đến 15/8 sẽ thông xe toàn tuyến đường dẫn và hầm đường bộ Đèo Cả để vận hành thử nghiệm, hoàn thiện các bước nghiệm thu để có thể chính thức khánh thành vào ngày 30/10 tới.

Tuy nhiên, để cán mốc tiến độ trên, ông Hồ Minh Hoàng nêu kiến nghị 12 vướng mắc liên quan đến các dự án hầm đường bộ mà đơn vị này đang là chủ đầu tư như: vướng mắc cơ bản về hồ sơ trạm biến áp 110kv Đèo Cả chưa được giải quyết; kiến nghị đưa hầm Đèo Cả vào sử dụng trong tháng 8/2017; Bổ sung trạm trung chuyển xe máy qua hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã; Thống nhất quy mô thiết kế hạng mục trung tâm điều hành giao thông và cảnh quan quảng trường trước cửa hầm, cảnh quan quan tuyến đường dẫn và trạm thu phí...

Về hồ sơ trạm biến áp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kết luận luôn: Thống nhất về cơ chế Đèo Cả ứng tiền triển khai, Điện lực hoàn trả, sau đó, Đèo Cả ký Hợp đồng tiêu thụ điện với Điện lực. Về việc phá dỡ trạm thu phí Bàn Thạch, Thứ trưởng Thọ cũng đồng ý nhưng lưu ý nhà đầu tư phải chặt chẽ về thủ tục, có phương án tháo dỡ khoa học, cụ thể, tận dụng được tài sản gì sau tháo dỡ cũng phải báo cáo rõ, hồ sơ thanh lý phải minh bạch, rõ ràng và thuyết phục...

“Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, tôi Biểu dương những cố gắng, nỗ lực của Nhà đầu tư đã thi công dự án vượt tiến độ 8 tháng”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Thọ cũng nhắc nhở chủ đầu tư đặt mục tiêu và cố gắng 30/8 hoàn thiện dự án đưa vào khai thác đảm bảo an toàn giao thông khi bước vào mùa mưa bão để tránh tình trạng tắc đường, kẹt xe như mọi năm khi các phương tiện này lưu thông qua tuyến đường đèo nguy hiểm.

“Dự án gắn liền với nhiều đơn vị liên quan nên cần chuẩn bị các bước nghiệm thu chặt chẽ; phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu mức thu phí phù hợp cũng như có nhân lực vận hành, quản lý và khai thác khoa học những thiết bị hiện đại đạt độ an toàn, hiệu quả cao. Đặc biệt, công tác PCCC gắn liền với cứu hộ, cứu nạn cực kỳ quan trọng, phải kiểm tra thiết bị, có phương án diễn tập, vận hành đúng quy trình, cứu hộ, cứu nạn để không xảy ra những tình huống xấu khi đưa hầm vào vận hành, khai thác”- Thứ trưởng Thọ lưu ý.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả có điểm đầu tại Km1353+150 QL1 (Phú Yên) điểm cuối tại Km1374+525 QL1A (Khánh Hòa)tổng chiều dài dự án 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m.

Hai hạng mục chính của dự án (hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã) có quy mô mặt cắt lớn nhất trên QL1 với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h, luôn được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng và ATLĐ. 

Sau hơn 3 năm triển khai thi công, hầm Cổ Mã đã hoàn thành, hầm Đèo Cả đã đào thông hầm từ ngày 21/6/2016 và đang tập trung hoàn thiện dứt điểm các hạng mục còn lại.

Một số hình ảnh các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các công đoạn phấn đấu đưa hầm Đèo Cả đúng tiến độ.

Hầm Cổ Mã, Đèo Cả hoàn thành sẽ cơ bản đảm bảo an toàn giao thông so với trước đây khi lưu thông qua cung đường đèo nguy hiểm này.
Hầm Cổ Mã, Đèo Cả hoàn thành sẽ cơ bản đảm bảo an toàn giao thông so với trước đây khi lưu thông qua cung đường đèo nguy hiểm này.
Hà Minh

Bình luận của bạn về bài viết...