Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Chủ tịch Apax English bày cách “chơi cờ” trên thị trường giáo dục tiếng Anh
Anh Hoa - 28/10/2017 09:27
 
Làm thể nào để phổ biến rộng rãi việc dạy và học tiếng Anh và đáp ứng nhu cầu thị trường gần 100 triệu dân như Việt Nam?

Tại sự kiện Forbes Talks “Tương lai của giáo dục” diễn ra tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) đã giải bài toán thành công của những doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tiếng Anh ở Việt Nam.

Trẻ em có thể “tắm” trong tiếng Anh

Chỉ trong vòng 2 năm, Apax English đã mở hơn 55 trung tâm ở 18 tỉnh thành. Số lượng học sinh Apax English đạt được trong hơn 5 năm qua tính đến thời điểm này là 30.538 học sinh.

Hai năm trước, ông Thủy và các cộng sự đã miệt mài tìm tòi, phân tích để tìm ra phương pháp giáo dục tiếng Anh hiệu quả nhất để áp dụng vào chuỗi cơ sở đào tạo Apax English.

Ông đã lựa chọn cách duy nhất là tạo ra môi trường yêu thích tiếng Anh cho trẻ em. “Hãy để trẻ em có thể “tắm” trong môi trường tiếng Anh. Quan trọng nhất trong việc dạy ngôn ngữ thứ hai này là phải làm trường học trở nên thích thú vì những gì thích thú thì có thể đạt được một cách tự nhiên”, ông Thủy nói.

Apax English có 3 kênh phương pháp: Giáo trình, giáo viên, công nghệ.

Cụ thể, về giáo trình đây là chương trình Anh - Mỹ, được thiết kế bởi các chuyên gia mỹ và dựa trên 120 chủ đề trên các quốc gia trọng điểm: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Các chủ đề này xoay quanh các môn học: toán, tư duy, nghệ thuật…

Tất cả các hình ảnh trong giáo trình đều được thiết kế bằng tay từ các họa sỹ tùy độ tuổi cảm thụ về nghệ thuật. Ví dụ độ tuổi nhỏ thì vẽ như tranh nghệ thuật, các nét vẽ không lớn và đẩy mạnh các màu sắc. Trong khi sách dành cho các em lớn hơn, các họa sỹ sẽ vẽ tinh xảo, có độ bóng, có chiều sâu hơn.

Tại sự kiện Forbes Talks “Tương lai của giáo dục” diễn ra tại TP.HCM mới đây, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English) đã giải bài toán thành công của những doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực giáo dục tiếng Anh ở Việt Nam
Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax (Apax English)

Song theo ông Thủy, công nghệ trong giáo dục sẽ là một điểm mạnh và khác biệt của Apax English.

Công nghệ sẽ thúc đẩy mọi lĩnh vực trong giáo dục, nhất là hệ thống tư duy. Tại Apax English, các chương trình giảng dạy của giáo viên được tích hợp trên màn hình cảm ứng. Giáo viên trong mỗi giờ học trước khi vào lớp thay vì phải soạn bài thì chỉ cần tập trung nhiều vào việc tìm ra đâu là lợi ích nhất của bài học và khơi gợi cho các em niềm thích thú học cho các em để chương trình hiệu quả hơn.

Đặc biệt, công nghệ Apax studio là một sáng tạo của Apax English. Trong mỗi lớp học sẽ có một trường quay thu nhỏ.

Học Hàn Quốc hội nhập toàn cầu thành công

Ông Thủy kể, lần đầu tiên gặp chủ tịch của các tập đoàn Hàn Quốc, ông rất ấn tượng với sự phát triển trong một thập kỉ huy hoàng của Hàn Quốc. Trong đó, tiếng anh góp phần rất lớn và Hàn Quốc gần như có một cuộc cách mạng tiếng anh.

Trong khi đó ở Hàn Quốc, việc học tiếng anh khó hơn người Việt. Họ đã ban hành rất nhiều chính sách vào dịp đó.

Ví dụ, năm 1995, Ủy ban thúc đẩy Toàn cầu hóa được thành lập, nhằm xác định lại vai trò tiếng anh và đây là cốt lõi để người Hàn quốc gia nhập thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, Hàn Quốc thành lập rất nhiều ngôi nhà nói tiếng Anh. Họ đã đưa rất nhiều giáo viên bản ngữ Mỹ, Anh về giao lưu với các học viên Hàn Quốc và cùng phối hợp giảng dạy để giúp các tập đoàn ở Hàn Quốc hội nhập thành công.

“Chính tiếng Anh đã giúp Hàn Quốc chiến thắng trong hội nhập toàn cầu. Đây chính là điều mà người Hàn Quốc gọi là kỳ tích Sông Hàn”, ông Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng, những gì ông chia sẻ là những cái mới, nhưng không phải để thay thế mà là bổ sung, hỗ trợ cùng với cái cũ để phát triển. Để thành công trong giáo dục, cần đầu tư 3 yếu tố: nhân đức, phương pháp và hành động.

Trong đó, hành động quyết liệt và trên diện rộng là yếu tố then chốt. Theo ông Thủy, giờ là thời điểm vàng cho giáo dục nói chung và giáo dục tiếng Anh nói riêng. Cơ hội của những công ty đang và sẽ tham gia vào lĩnh vực đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam đang nở rộ.

“Chúng tôi đặt cược vào tiếng Anh và đã kiên định làm. Mặc dù khi mở rộng ra các tỉnh sẽ khó khăn vô cùng và rất tốn kém. Bởi tiếng Anh chỉ có lợi thế ở thành phố lớn. Tôi mong muốn sẽ tạo ra sự cân bằng trong cơ hội tiếp cận tiếng Anh mọi cho học sinh Việt Nam. Để Việt Nam sẽ hội nhập toàn cầu với tư thế người chiến thắng”, ông Thủy nói.

Startup giáo dục sẽ "nở rộ" tại Việt Nam
Khởi nghiệp giáo dục tại Việt Nam sẽ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài và các startup Việt Nam
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư